Bạn có như mình, dân văn phòng – dân sales với đặc tính đi nhiều hơn ở, đang ngồi phụng phịu làm việc tại nhà. Một mai thức giấc, mình đã chẳng còn cảnh an toạ trên chiếc bàn công sở, bên những đồng nghiệp thân quen. Sau mấy ngày ôm-laptop không ngừng tại gia, mình có rút tỉa một số lưu ý khi work from home của bản thân, bạn thử xem đúng không nhé!
Mục tiêu rõ ràng – Công danh rạng rỡ
Đầu tiên, chắc các bạn cũng như mình đều công nhận mục tiêu chính là kim chỉ nam giúp định hướng được rõ ràng đích đến. Và do đó, lưu ý khi work from home mà mình thấy không thể thiếu chính là xác định mục tiêu cá nhân.
Bây giờ mỗi ngày mình đều vạch ra rõ ràng mục tiêu của bản thân nhé. Mình đã thực hiện dựa trên deadline công việc được sếp giao, trên khối lượng công việc hàng ngày, hàng tuần. Và mình thực hiện rất chi tiết, làm việc gì, trong bao lâu, cần ai trợ giúp! Như vậy, mình thấy công việc vẫn suôn sẻ như khi mình đi làm ở văn phòng đấy.
Vạch mục tiêu bằng cách nào?
Đơn giản như trở bàn tay! Bạn có thể sử dụng rất nhiều ứng dụng phổ biến như Sticky note, Wunder list, Todoist (mình có chèn link, các bạn click vô xem tham khảo coi hay ho không nhé!). Hay dễ dàng hơn, chỉ cần một tờ stick note màu sắc sặc sỡ dễ gây chú ý hơn! Còn mình đấy à, mình có sử dụng kèm ứng dụng Everhour để còn kiểm soát từng thời gian thực hiện cơ. Xịn lắm, dành tí thời gian tối nay để tìm hiểu bạn nhé.
Sử dụng app quản lý thời gian real-time Everhour giúp tăng hiệu quả và sự tập trung trong công việc khi làm ở nhà
À một kinh nghiệm từ một dân văn phòng tương đối dễ nản như mình: xong một mục tiêu nào mình liền đánh dấu “Hoàn thành” ngay. Chính việc này giúp mình cảm thấy công việc mình đang rất trôi chảy đấy.
Thực hiện xong việc này, mình cảm thấy hình thức work from home không phải là làm việc khác đi. Đó chủ yếu là sự thay đổi không gian làm việc. Do vậy, dù làm việc ở bất cứ nơi đâu, mình nghĩ cũng phải xác định được định hướng, kết quả mà mình muốn hướng đến khi thực hiện mỗi công việc. Đây chính là điều quan trọng đầu tiên cần lưu ý khi work from home đấy.
Không gian đẹp xinh – Tránh những linh tinh
Sự khác biệt lớn nhất khi work from home chắc hẳn là không gian làm việc rồi. Làm việc tại văn phòng thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn khi làm việc tại nhà? Đây cũng chính là băn khoăn của mình khi bắt đầu hành trình work from home.
Sau một thời gian, các bạn thì sao nhỉ? Chứ với mình, khi làm việc tại nhà, mình có một không gian riêng tư hơn. Mình chẳng phải bị làm phiền với hàng tá lý-do-gây-phân-tâm.
À mình làm như thế nào hả? Đơn giản thôi, bắt đầu chuỗi work from home, mình đã xây dựng ngay một không gian làm việc thật chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp là sao thì còn tuỳ mỗi người nhỉ. Nhưng mình thấy đừng để quá thư giãn để bạn muốn nằm ngủ luôn khi ngồi vào. Nhưng hãy thật thoải mái khiến bạn muốn ngồi thật lâu! Một chậu cây xanh mát mắt, một bức hình gia đình để luôn thấy có thêm động lực. À, nhớ đi kèm một bình nước nho nhỏ để nạp năng lượng thường xuyên mà chẳng cần rời khỏi ghế quá nhiều nhé!
Một không gian của người bạn mà mình rất thích, thật lý tưởng và có thể ngồi làm lâu ơi là lâu nhỉ (Ảnh: facebook Le Pham)
Thêm một lưu ý khi work from home dành cho bạn từ kinh nghiệm bản thân đây! Mình đã thống nhất với gia đình về khoảng thời gian nào là làm việc tại nhà đấy! Điều đó giúp mình đảm bảo tối đa sự yên tĩnh để tập trung công việc. Vì vậy, nếu có thể, hãy trao đổi với gia đình bạn để nhận được sự chia sẻ của mọi người nhé.
Trang phục lịch sự – Tăng tính tự giác
Bạn có như mình không khi ngày đầu tiên đã họp video call bằng chính… bộ đồ mặc ngủ. Và kết quả sao hả? À thì đồ ngủ mà, nên ngay sau khi bấm nút leave meeting thân yêu, mình đã phát huy chức năng của nó. Vâng, bạn đoán đúng rồi đấy, mình leo lên chiếc giường và nhắm mắt tận hưởng.
Rồi sau một khoảng thời gian không quá dài nhưng đúng là chẳng ngắn, mình thức dậy với sự ray rứt không nguôi. Một núi công việc đè, một chục tin nhắn chưa seen và điện thoại hiện lên miss call của sếp. Thật kinh hoàng khi mọi thứ có thể diễn ra cùng – một – lúc.
Chắc nhiều người nghĩ như mình: làm việc ở nhà mà, cần gì quá quan tâm về trang phục. Nhưng mình nhận ra, khi bạn ý thức được phải chỉn chu về trang phục khi làm việc ở bất cứ đâu sẽ là yếu tố giúp đạt hiệu quả tốt nhất.
Trang phục lịch sự để luôn trong tâm thế hoàn thành xong việc các bạn nhé (Ảnh Fshare)
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Social Psychological and Personality Science khẳng định rằng, những người ăn mặc bảnh bao, lịch sự sẽ có khả năng tư duy trừu tượng cao hơn so với những người ăn mặc xuề xòa.
Nào, vì một tương lai sáng lạng, ngay bây giờ, hãy đứng lên thay bộ đồ thật lịch sự nhé. Dù có ngập tràn trong deadline thì hãy cũng để bản thân bẹp dí trong bộ cánh đẹp nhất nhé! Hãy khắc ghi điều này và lưu ý khi work from home nhé!
Khai thác ứng dụng – Đụng gì xong đó
Là một dân – văn – phòng trong một công ty về công nghệ, nhưng mình cũng đã rất bất ngờ khi từ ngày work from home, mình đã được tiếp cận với thêm rất nhiều ứng dụng phục vụ công việc đấy!
Team Partner Success và Customer Success của PITO thực hiện nghi thức chào nhau trước khi họp team nào!
Nào, thời đại công nghệ 4.0 rồi, đừng giao việc bằng một chuỗi e-mail dài bất tận. Cũng đừng trao đổi việc nhóm qua một group chat từ một trang mạng xã hội rồi muốn chia sẻ màn hình chỉ bằng cách… screen shot! Cùng xem qua một số ứng dụng nổi bật sau:
- Ứng dụng giao việc hiệu quả: Trello, Asana…
- Ứng dụng tổ chức họp trực tuyến: Zoom, Hangout…
- Chat trực tuyến: Slack, Telegram, Zalo, Viber, Skype…
- Ứng dụng lưu trữ tài liệu: G-Suite, Dropbox…
Hãy cùng mình thử khai thác triệt để các ứng dụng công nghệ làm việc trực tuyến hiệu quả hiện nay nhé! Biết đâu sự tuyệt vời đó sẽ giúp thay đổi một số quy trình công ty cả khi chúng ta trở lại làm việc tại văn phòng đấy.
Nhớ thương đồng nghiệp – Nối nhịp thường xuyên
Cuộc sống ngày càng khó khăn vì dịch bệnh. Hội đồng nghiệp cạ cứng lại chẳng thể tiếp xúc thường xuyên giải bày tâm sự. Đừng để làm việc tại nhà làm tình cảm công sở nhạt phai.
Hàng ngày, ngoài việc trao đổi với nhau về công việc, mình cũng hay thăm hỏi động viên mọi người nhé. “Thôi cố lên, rồi mọi chuyện sẽ ổn”. “Này, nhà tớ có nấu thịt hột vịt trữ đông ăn qua ngày, tớ ship qua đằng đó miếng nà”. Dù ban đầu mình cũng nhận những-câu-nói-nghi-ngờ-lòng-tốt-đáng-thương của mình, nhưng dần dà, trong công ty mình đã hình thành một văn hoá luôn ấy. Ví dụ tới giờ ăn trưa, mọi người sẽ cùng chụp ảnh khoe Hôm nay ăn gì. Ấy chà chà, không gần gũi như những bữa ăn văn phòng cùng nhau nhưng vẫn rất tình cảm ấm nồng trong mùa dịch bệnh này đấy!
Hỏi thăm nhau thường xuyên để đồng nghiệp đỡ bỡ ngỡ và có khi bạn còn được chia-ngọt-sẻ-bùi miếng ăn trong mùa work from home này đấy
À, còn nếu mình là sếp á hả, mùa dịch này mình sẽ thăm hỏi, động viên team mình. Vì đây chính là một chìa khoá cho sự an tâm và tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mọi người mà.
Hơn thế, hãy dành khoảng thời gian này để cùng suy nghĩ về khoảng thời gian sau dịch! Là cùng nỗ lực, cố gắng cùng nhau đạt được KPI trong thời gian tới. Là cùng động viên nhau sống tích cực hơn để là một người trẻ khoẻ mạnh. Hay đơn giản, hãy lên kế hoạch cho một buổi tiệc văn phòng ấm cúng để cùng hâm nóng lại bầu không khí công sở nhé. Mà quảng cáo một chút, nếu là buổi tiệc, còn nơi đâu có thể hỗ trợ bạn, bằng PITO.
“Nếu tháng vừa rồi bạn vẫn còn nhận lương đầy đủ, thì hãy thực sự thầm cảm ơn”
Những ngày này, câu nói đã được chia sẻ rất nhiều.
Này, bạn còn được làm việc tại nhà chứ? Bạn vẫn nhận được lương từ công ty đúng không?
Hãy nhớ những lưu ý khi work from home ở trên và nhớ làm việc thật tích cực nhé. Mình và bạn, tất cả chúng ta rồi sẽ ổn, và được gặp nhau ngay tại văn phòng thân quen thôi, đúng không nào!