Trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc phát triển và nâng cao kỹ năng cho nhân sự không chỉ là một ưu tiên mà còn là một yêu cầu cần thiết để duy trì và phát triển doanh nghiệp.
@pito.vn Để buổi đào tạo không còn nhàn chán nữa nhờ điều này đâyy #PITO #partyintheoffice #dattiecvanphong #learnontiktok
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với các nhà quản lý và nhà đào tạo là làm thế nào để tạo ra sự hứng thú cho nhân sự tham gia vào các buổi đào tạo.
Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trên, đây chính là bài viết dành cho bạn.
Hãy cùng PITO khám phá cách tạo ra các nội dung hấp dẫn đến việc áp dụng các “tips” nhằm khơi gợi sự quan tâm và hưởng ứng của cộng sự trong mỗi sự kiện đào tạo, hội thảo.
Nhân sự có hứng thú với các buổi đào tạo của công ty?
Ngày nay, những hoạt động đào tạo (training) trong các công ty đã trở nên rất phổ biến. Thế nhưng, sự hứng thú của nhân viên cho hoạt động này vẫn là một câu hỏi khó có đáp án chính xác.
Trước, trong và sau mỗi buổi đào tạo, câu hỏi Bộ phận/Phòng Nhân sự vẫn đặt ra là: Nhân sự có quan tâm, hứng thú với các buổi đào tạo này không?
Dưới góc độ là một doanh nghiệp cũng như tiếp xúc với hàng trăm khách hàng là các công ty, PITO nhận ra rằng, sự quan tâm của nhân viên đối với các chương trình đào tạo có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Các yếu tố chi phối vấn đề này có thể kể đến như mức độ phù hợp của nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo, văn hóa nơi làm việc và sở thích cá nhân.
Trong nhiều công ty hay tổ chức, có thể có nhiều nhân viên nhiệt tình với các cơ hội học tập và phát triển, trong khi những người khác có thể ít có động lực hơn.
Để đánh giá và duy trì sự quan tâm của nhân viên đối với các buổi đào tạo, điều quan trọng là doanh nghiệp phải thường xuyên đánh giá các chương trình đào tạo, thu thập phản hồi từ nhân viên và điều chỉnh nếu cần.
Ngoài ra, việc nuôi dưỡng một nền văn hóa coi trọng việc học tập liên tục và phát triển chuyên môn có thể giúp khuyến khích nhân viên quan tâm tích cực đến các cơ hội đào tạo.
Điều này có thể được thực hiện thông qua sự hỗ trợ của lãnh đạo, công nhận những nhân viên tích cực tham gia đào tạo và treo phần thưởng cho việc phát triển kỹ năng.
8 cách “kéo mood” các buổi đào tạo tại văn phòng
Theo Báo cáo Học tập tại Nơi làm việc năm 2022 của LinkedIn (LinkedIn's 2022 Workplace Learning Report), việc có “cơ hội học hỏi và phát triển” là động lực hàng đầu tạo nên một nền văn hóa làm việc tuyệt vời.
Một bài báo của Business News Daily cũng cho rằng, các doanh nghiệp nên tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên của mình để cải thiện doanh thu tiềm năng.
Và các công ty đầu tư vào đào tạo nhân viên có tỷ suất lợi nhuận cao hơn 24%. Vậy nên, điều quan trọng là các công ty phải tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp với nhân sự của mình và văn hóa của doanh nghiệp.
Xét về khía cạnh văn hóa hay chuyên môn, mỗi công ty hay tổ chức sẽ có một quy chuẩn khác nhau và họ sẽ tự biết điều chỉnh cho phù hợp.
Nhưng nếu đồng nghiệp của bạn đang loay hoay hoặc “mắc kẹt” trong đống kiến thức, kinh nghiệm được truyền tải trong mỗi buổi đào tạo, đây sẽ là 8 cách giúp “kéo mood” cộng sự:
1. Khảo sát mong muốn
Một cách hiệu quả nhất để kích thích sự hào hứng của nhóm cộng sự với việc đào tạo là thăm dò ý kiến của họ về những chương trình, lĩnh vực họ muốn được đào tạo.
Bằng cách này, các thành viên trong công ty có thể thể hiện sự quan tâm đến việc đào tạo như là một công cụ giúp nâng cao giá trị cá nhân hoặc cải thiện hiệu suất làm việc của họ.
Một cuộc khảo sát hoặc bảng câu hỏi gửi tới toàn bộ nhân sự công ty, sau đó tìm kiếm các chương trình đào tạo phù hợp để giúp họ hoàn thiện và phát triển.
2. Sử dụng công nghệ
Sử dụng nhiều công nghệ đa phương tiện chẳng hạn như video, đồ họa thông tin để truyền tải thông tin.
Nội dung hội thảo, đào tạo trực quan và tương tác có thể thu hút sự chú ý của nhân viên và nâng cao khả năng ghi nhớ hơn là các phương pháp truyền thống như nói, trình chiếu powerpoint và ghi chép.
3. Tích hợp Gamification vào đào tạo
Các công ty nên giới thiệu và tích hợp các yếu tố gamification (tạm dịch là Trò chơi hóa) chẳng hạn như câu đố, thử thách và bảng xếp hạng, để làm cho các buổi đào tạo trở nên thú vị và cạnh tranh hơn.
Đưa ra phần thưởng hoặc động lực để đạt được các mốc học tập nhằm khuyến khích sự tham gia.
Một số ứng dụng bạn có thể tham khảo để tạo ra các câu hỏi, trò chơi thú vị như: Kahoot!, Quizlet, Badgeville…
4. Không quá tải nội dung
Doanh nghiệp nên chia nội dung đào tạo thành các mô-đun hoặc phần nhỏ hơn, dễ hiểu hơn để có thể hoàn thành trong khung thời gian ngắn hơn.
Điều này làm cho việc học trở nên dễ quản lý hơn và cho phép nhân viên sắp xếp việc đào tạo phù hợp với lịch trình bận rộn của họ.
Đặc biệt, cần tránh “ăn gian” thời gian tan làm hoặc ngày nghỉ của nhân viên. Điều này, sẽ tạo cảm giác không thoải mái cho nhân sự của bạn.
5. Tiếp năng lượng bằng thức ăn nhẹ
Các buổi hội thảo, đào tạo có vẻ như là những sự kiện nhẹ nhàng nhưng thực tế đây là những hoạt động mà cả diễn giả lẫn người tham gia đều phải tiêu tốn nhiều năng lượng.
Sự thiếu hụt năng lượng và nước uống có thể gây ra tình trạng mất tập trung và buồn ngủ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của buổi đào tạo.
Để giải quyết vấn đề này, việc chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ, trà hoặc cà phê cho các hoạt động là rất cần thiết.
Tùy thuộc vào ngân sách và quy mô của buổi đào tạo, bạn có thể chọn từ các lựa chọn như bàn tiệc Tea Break, Tea Break Box hoặc Gift Box cho nhân sự tham gia buổi đào tạo.
6. Liên kết đào tạo với cơ hội thăng tiến
Khi nhân viên nhận ra rằng việc hoàn thành các khóa đào tạo có thể mở ra cơ hội cho các vị trí cao hơn và có trách nhiệm lớn hơn trong công ty, họ sẽ có động lực hơn để tham gia.
Ngoài ra, việc yêu cầu hoàn thành các khóa đào tạo cũng có thể được xem xét là một yêu cầu bắt buộc đối với một số vai trò hoặc vị trí cụ thể, hoặc là điều kiện để thăng tiến lên các vị trí cao hơn.
7. Ghi nhận nỗ lực của nhân sự
Công ty nên tích cực ghi nhận và tôn vinh những thành tựu và tiến bộ của nhân viên trong quá trình đào tạo, để tạo động lực cho nhân sự và thấy được sự hữu ích của các buổi đào tạo.
8. Nhận phản hồi và điều chỉnh
Ban tổ chức chương trình đào tạo cần thường xuyên thu hút phản hồi từ nhân viên về nội dung, hình thức và cách thức đào tạo để cải thiện và điều chỉnh các buổi đào tạo trong tương lai nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và sở thích của nhân viên.
Việc tạo sự hứng thú cho nhân sự đối với các buổi đào tạo không phải là điều quá khó khăn.
Thực tế, một chương trình đào tạo hữu ích không chỉ góp phần vào sự phát triển cá nhân mà còn là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Bằng cách linh hoạt áp dụng các chiến lược và phương pháp kích thích sự tò mò và động lực trong nhân sự, chúng ta đã có thể biến một buổi hội thảo đào tạo nhàm chán thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích.
Hy vọng, bài viết này đã mang lại cho bạn những bí kíp cần thiết để tạo ra một môi trường làm việc với văn hóa học tập tích cực và đầy cảm hứng.