Mô hình DISC trong gắn kết nhân sự

Mô hình DISC là gì? Ứng dụng DISC vào gắn kết nhân sự như thế nào?

Hồng Như
phút
03/09/2025
Hồng Như
phút
03/09/2025

Trong vai trò HR, Admin, nhân sự phụ trách gắn kết nội bộ chắc hẳn không ít lần bạn băn khoăn: Tại sao cùng một chương trình, nhưng có người hào hứng tham gia, có người lại tỏ ra không thích? Hay làm sao để tổ chức hoạt động gắn kết mà nhân viên ở nhiều phòng ban, nhiều tính cách khác nhau đều cảm thấy thoải mái và muốn tham gia?

Thông qua mô hình DISC, PITO sẽ có câu trả lời dành cho bạn. Nhưng cụ thể DISC là gì? Làm thế nào HR, Admin, nhân sự phụ trách Engagement Employee có thể ứng dụng DISC vào hoạt động gắn kết nội một cách hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mô hình DISC là gì?

DISC là một mô hình phân loại hành vi và tính cách được nhà tâm lý học người Mỹ William Moulton Marston phát triển, dựa trên cách con người nhận thức thế giới xung quanh và phản ứng trong các tình huống khác nhau. Mô hình này chia con người thành 4 nhóm chính, tương ứng: D - Dominance (Thống trị), I - Influence (Ảnh hưởng), S - Steadiness (Ổn định), C- Compliance (Tuân thủ).

Xét dưới góc độ quản trị nhân sự, xây dựng và gắn kết đội ngũ, những người thuộc các nhóm D-I-S-C sẽ những đặc điểm, phong cách làm việc và cách ứng xử tại công sở khác nhau.

Mô hình DISC là gì

Ảnh: Canva

Nhóm D - Dominance (Thống trị)

  • Đặc điểm: Quyết đoán, tự tin, thích thử thách, hướng đến kết quả.
  • Phong cách làm việc: Thích hành động nhanh, đề cao hiệu quả, thường muốn giữ vai trò dẫn dắt.
  • Ứng xử tại công sở: Thẳng thắn, trực tiếp, đôi khi nóng vội. Họ thường thúc đẩy tiến độ nhưng có thể thiếu kiên nhẫn với các chi tiết.

Nhóm I - Influence (Ảnh hưởng)

  • Đặc điểm: Nhiệt tình, lạc quan, giỏi giao tiếp và tạo cảm hứng cho người khác.
  • Phong cách làm việc: Thích làm việc nhóm, phát huy tốt năng lực trong môi trường sôi nổi, dễ dàng kết nối với đồng nghiệp.
  • Ứng xử tại công sở: Hay chia sẻ, cởi mở, có khả năng hoạt náo, khuấy động không khí. Tuy nhiên đôi lúc thiếu tập trung vào chi tiết hoặc công việc cần sự tỉ mỉ.

Nhóm S - Steadiness (Ổn định)

  • Đặc điểm: Điềm tĩnh, kiên nhẫn, trung thành, coi trọng sự ổn định.
  • Phong cách làm việc: Giỏi hợp tác, luôn sẵn sàng hỗ trợ, phù hợp với những vai trò cần sự bền bỉ, lắng nghe và kiên nhẫn.
  • Ứng xử tại công sở: Tạo cảm giác tin cậy, thường là “người giữ nhịp” trong nhóm. Tuy nhiên, người nhóm S có xu hướng ngại thay đổi và không thích cạnh tranh gay gắt.

Nhóm C - Compliance (Tuân thủ)

  • Đặc điểm: Tỉ mỉ, logic, nguyên tắc, đề cao sự chính xác.
  • Phong cách làm việc: Thích dữ liệu rõ ràng, quy trình cụ thể, luôn có sự phân tích kỹ trước khi quyết định.
  • Ứng xử tại công sở: Thận trọng, ít nói, làm việc độc lập tốt. Tuy nhiên có thể họ quá cầu toàn và chậm đưa ra quyết định khi chưa đủ thông tin.

Và sau những nghiên cứu và phân tích rõ ràng về đặc điểm của từng nhóm người, Marston đã khẳng định không có nhóm nào “tốt hơn” nhóm nào, mà mỗi nhóm đều có điểm mạnh riêng. Vì vậy, với các công ty, doanh nghiệp, khi lựa chọn DISC trong quản trị và gắn kết nhân sự cần nắm vững điều này, đặc biệt là biết cách nhận diện, tôn trọng sự khác biệt và tạo điều kiện để từng cá tính phát huy giá trị trong những bối cảnh và công việc cụ thể.

Tại sao DISC quan trọng trong gắn kết nhân sự?

Đối với các công ty, doanh nghiệp gắn kết nội bộ không chỉ dừng lại ở việc tổ chức những hoạt động chung hay cung cấp các chế độ đãi ngộ hấp dẫn, mà quan trọng hơn là làm sao để mọi nhân viên, với những tính cách khác nhau, đều cảm thấy thoải mái, được công nhận và kết nối với tập thể. Ứng dụng DISC trong gắn kết nhân sự, công ty không chỉ giải quyết được vấn đề ấy mà còn có những lợi ích khác, chẳng hạn:

  • Giúp nhân sự “thấy mình được hiểu”: Khi áp dụng DISC, từng nhân viên sẽ cảm thấy mình được quan tâm hơn; tính cách, thói quen và nhu cầu của mình được thấu hiểu hơn. Ví dụ, người nhóm S không bị ép phải trở thành “người khuấy động” trước đám đông trong các trò chơi teambuilding; trong khi đó, nhóm I sẽ phù hợp hơn và được tạo không gian để lan tỏa sự nhiệt tình. Cảm giác được tôn trọng, trải nghiệm khi là chính mình, khiến họ dễ dàng mở lòng và gắn bó hơn với đồng nghiệp nói riêng, công ty nói chung.
  • Tạo sự cân bằng, gắn kết giữa các nhóm tính cách: Một đội nhóm toàn người quyết đoán (D) sẽ dễ xảy ra va chạm; toàn người kiên nhẫn (S) lại khó bứt phá. Vì vậy, DISC giúp doanh nghiệp nhận ra sự đa dạng trong đội ngũ và biết cách kết hợp để tạo sự cân bằng. Khi mỗi người hiểu vai trò và điểm mạnh của nhau, sự hợp tác trở nên tự nhiên, hiệu quả và mỗi ngày làm việc sẽ gắn kết hơn.
  • Thiết kế hoạt động nội bộ “đúng gu”: Hoạt động gắn kết sẽ hiệu quả hơn khi chạm đúng nhu cầu của từng nhóm. Ví dụ nhóm D và I có xu hướng yêu thích trò chơi sôi động, cạnh tranh, mang tính thử thách; còn nhóm S và C lại hợp với hoạt động thiên về tư duy, cần sự phối hợp nhịp nhàng hoặc logic. Thay vì tổ chức một hoạt động, một trò chơi cho tất cả, mô hình DISC giúp HR/Admin, bộ phận gắn kết nội bộ có cái nhìn tổng thể về đối tượng tham gia và cá nhân hóa trải nghiệm để mọi người đều cảm thấy hào hứng và vui vẻ.
  • Xây dựng văn hóa công ty đa dạng nhưng thống nhất: Một tập thể có đủ 4 nhóm DISC sẽ tạo thành “bức tranh đa màu sắc”. Biết cách khai thác, công ty sẽ biến sự đa dạng này thành sức mạnh gắn kết, giúp mỗi cá nhân vừa phát huy vai trò riêng, vừa cảm thấy mình thuộc về một đội ngũ chung, sẵn sàng tham gia và đóng góp nhiều hơn.

Những cách ứng dụng DISC vào gắn kết nhân sự

Cách ứng dụng DISC trong gắn kết nhân sự

Phân công vai trò trong hoạt động nội bộ

Trong các hoạt động nội bộ như workshop, dự án nhóm hay sự kiện thường niên, ngoài HR, Admin phụ trách chính, bạn thường cần thêm một đội ngũ hỗ trợ từ các phòng ban… Vì vậy, việc phân công vai trò phù hợp với từng nhóm DISC sẽ giúp nhân sự phát huy thế mạnh và cảm thấy được đóng góp giá trị thật sự. Chẳng hạn:

  • Nhóm D mạnh mẽ, quyết đoán có thể đảm nhận vai trò leader hoặc quản lý tiến độ;
  • Nhóm I cởi mở, giàu năng lượng phù hợp làm MC, kết nối hoặc hoạt náo không khí; 
  • Nhóm S kiên nhẫn, chu đáo thích hợp cho các công việc hậu cần, hỗ trợ và chăm sóc đồng đội; 
  • Nhóm C tỉ mỉ, logic có thể đảm nhận việc kiểm soát ngân sách, checklist hoặc quản lý chi tiết chương trình.

Khi mọi người được làm những việc “hợp tính cách”, họ không chỉ làm tốt hơn mà còn thấy được sự tôn trọng, thấu hiểu từ phía công ty. Đồng thời, cách này cũng có thể được chia sẻ rộng rãi với tất cả đồng nghiệp để cùng thấu hiểu và phân công các đầu việc phù hợp trong các hoạt động “teamwork” khác.

Tham khảo cho chế độ đãi ngộ, quà tặng…

DISC cũng có thể trở thành “kim chỉ nam” khi doanh nghiệp thiết kế các chính sách phúc lợi, chế độ đãi ngộ hoặc chọn quà tặng cho nhân viên trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, cuối năm, thưởng năng suất, quà tặng mỗi quý…

Theo DISC, mỗi nhóm tính cách có nhu cầu và cách nhìn nhận sự quan tâm khác nhau về đãi ngộ và phần thưởng, chẳng hạn:

  • Nhóm D thích những phần thưởng mang tính công nhận thành tích và thách thức mới để chinh phục; 
  • Nhóm I hứng thú với các phần quà trải nghiệm, vé tham gia sự kiện hay hoạt động giao lưu; 
  • Nhóm S lại trân trọng những phúc lợi ổn định, thiết thực như chăm sóc sức khỏe toàn diện, hỗ trợ gia đình; 
  • Nhóm C sẽ đánh giá cao các phần thưởng mang tính ứng dụng, có giá trị dài hạn như khóa học chuyên môn, công cụ hỗ trợ công việc.

Tổ chức các hoạt động gắn kết nội bộ

Hoạt động gắn kết nội bộ vốn rất đa dạng và các dịp như tất niên, tân niên, 8/3, 20/10, Trung thu, Giáng sinh, Pride Month… thường là “điểm nhấn” trong văn hoá doanh nghiệp. Song mỗi dịp lại đòi hỏi ý tưởng, cách tổ chức và thậm chí cả cách lựa chọn món ăn, hình thức tiệc khác nhau.

Ứng dụng DISC, HR, Admin, bộ phận tổ chức sẽ có những hình dung cơ bản về đặc điểm và tính cách nhân sự, từ đó có những lựa chọn phù hợp, đảm bảo “ai cũng vui”. Chẳng hạn, với nhóm hướng ngoại, các hoạt động sôi nổi, sân khấu lớn, game tương tác sẽ giúp họ tỏa sáng và truyền năng lượng cho tập thể.

Ngược lại, nhóm thiên về ổn định hoặc chi tiết lại phù hợp với những hoạt động nhẹ nhàng, giàu ý nghĩa gắn kết như workshop, làm bánh hoặc thưởng thức tiệc tea break và trò chuyện, chia sẻ, truyền cảm hứng. 

Khen thưởng - ghi nhận phù hợp, hiệu quả

Bên cạnh các hoạt động theo dịp, các chế độ đãi ngộ… ghi nhận - khen thưởng cũng là yếu tố quan trọng trọng gắn kết nội bộ, nhằm tạo động lực làm việc và giữ chân nhân viên. Tuy nhiên, cùng một hình thức khen thưởng có thể khiến nhóm này thấy hứng khởi, nhưng lại không tạo nhiều ý nghĩa với nhóm khác. Ứng dụng DISC, HR, Admin hay ban lãnh đạo có thể cá nhân hoá cách ghi nhận, từ đó tăng hiệu quả quản trị và gắn kết.

Ví dụ, nhóm D thường thích được ghi nhận công khai, khẳng định vai trò dẫn dắt; nhóm I hứng thú với những lời khen mang tính lan tỏa và có cơ hội kết nối; nhóm S lại trân trọng sự công nhận mang tính cá nhân, gần gũi; còn nhóm C đánh giá cao sự ghi nhận cụ thể về nỗ lực, con số hay thành quả.

Việc đa dạng hóa cách ghi nhận - khen thưởng - từ lời khen trong cuộc họp, email cảm ơn, phần quà nhỏ, đến các buổi vinh danh chính thức giúp mỗi cá nhân cảm thấy nỗ lực của mình được công nhận đúng cách, qua đó nuôi dưỡng sự kết nối và gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp.

Những nhầm lẫn về DISC và lưu ý khi ứng dụng

Xem DISC như công cụ “đoán tính cách” cố định: DISC chỉ phản ánh xu hướng hành vi tại thời điểm khảo sát, có thể thay đổi theo môi trường và giai đoạn. Nếu xem đó là “bản chất không đổi” thì dễ dẫn đến áp đặt sai lầm.

  • Đánh giá “hơn - kém” giữa các nhóm tính cách: Không có nhóm nào giỏi hơn nhóm nào. Điểm mạnh của DISC nằm ở sự bổ sung, phối hợp để phát huy hiệu quả tập thể, chứ không phải so sánh.
  • Ứng dụng “máy móc”, không gắn với thực tế: Nếu chỉ dừng ở việc test DISC rồi để đó, công cụ sẽ mất giá trị. DISC cần được tích hợp vào phân công công việc, hoạt động gắn kết, đào tạo hay phát triển lộ trình nhân sự.
  • Tự gán nhãn mà chưa có sự trao đổi với nhân viên: Một nhầm lẫn lớn là người quản lý hoặc HR, Admin tự nhìn kết quả DISC và vội “đóng khung” nhân viên vào một nhóm tính cách. Điều này dễ khiến họ cảm thấy bị dán nhãn, không được lắng nghe hoặc thậm chí phản ứng tiêu cực. DISC chỉ thực sự phát huy khi đi kèm trao đổi, trò chuyện, lắng nghe góc nhìn của chính nhân sự, để họ tự nhận diện mình trong bức tranh tính cách đó.
Lợi ích của DISC

Lưu ý: Khi ứng dụng DISC, các công ty, doanh nghiệp nên xác định đây là kim chỉ nam linh hoạt cho quá trình gắn kết nội bộ. Các kết quả khảo sát, làm trắc nghiệm DISC cần kết hợp với trải nghiệm thực tế, sự quan sát và đối thoại trực tiếp để trở thành “dữ liệu” giá trị. DISC sẽ phát huy giá trị tối đa khi doanh nghiệp dùng nó để thấu hiểu, gắn kết và tạo môi trường làm việc hài hòa, chứ không phải để phân loại hay giới cá nhân.

Với những thông tin và gợi ý ứng dụng DISC vừa chia sẻ, hy vọng bạn có thể bắt đầu khai thác DISC như một công cụ hiệu quả, đưa các hoạt động nội bộ - từ phân công vai trò, lên ý tưởng hoạt động đến ghi nhận, khen thưởng - trở nên gần gũi và “đúng gu” nhân viên.

Nếu cần thêm các ý tưởng và hoạt động gắn kết nội bộ “cá nhân hoá” theo đặc điểm công ty, theo từng dịp, từng chủ đề đặc biệt, đừng ngại liên hệ đội ngũ PITO để được tư vấn và hỗ trợ, bạn nhé!

Hồng Như

Chiếc bánh Tea break xinh xắn, bàn Buffet sang trọng luôn có sự thu hút lớn với Như. Trước là vì món ngon nhưng sau là vì những giá trị về văn hoá, ẩm thực thú vị. Chọn con đường viết lách chuyên nghiệp nghiêng về ẩm thực và Catering, Như tin các bài viết của mình tại PITO có thể truyền cảm hứng đến bạn, đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm các giải pháp, dịch vụ ăn uống cho doanh nghiệp.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Bản tin Newsletter từ PITO

>