Live Station là gì

Live Station là gì? Tại sao Live Station là bí quyết “ghi điểm” trong mọi sự kiện

Hồng Như
phút
08/05/2025
Hồng Như
phút
08/05/2025

Giới Catering trong nước những năm gần đây bắt đầu xuất hiện thuật ngữ Live Station - hình thức phục vụ thức ăn trực tiếp - và đặc biệt được ưa chuộng trong hầu hết các dịp/sự kiện của công ty, doanh nghiệp. Song cụ thể Live Station là gì? Hình thức này có những đặc điểm gì, phù hợp với dịp/sự kiện nào và cách tổ chức ra sao? Trong bài viết này, PITO sẽ chia sẻ đầy đủ và chi tiết, để bạn có cái nhìn toàn diện về Live Station.

Live Station là gì?

Live Station là hình thức phục vụ thức ăn, đồ uống trực tiếp tại sự kiện/bữa tiệc, tập trung vào trải nghiệm của thực khách. Hình thức này thường gồm một quầy chế biến, một khu vực phục vụ hoặc một góc bàn, kèm khung xe đẹp mắt… Các đầu bếp hoặc nhân viên sẽ trực tiếp chế biến, trình bày và phục vụ món ăn theo yêu cầu của người thưởng thức. Đặc biệt, Live Station được xem là một “sân khấu ẩm thực” thu nhỏ - nơi thực khách được tận mắt chứng kiến quá trình làm nên món ăn.

Chưa có thông tin chính thức về lịch sử hình thành của hình thức này. Tuy nhiên, theo nhiều nhận định, Live Station là sự kết hợp ấn tượng giữa “street food” và “open kitchen”. Trong các nền ẩm thực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam… việc nấu ăn và phục vụ tại chỗ vốn phổ biến tại các hàng quán đường phố. Hình ảnh người bán đổ bánh xèo, hấp bánh cuốn, nướng thịt xiên hay làm nước ép... ngay trước mặt khách có lẽ là “phiên bản sơ khai” của Live Station. Đồng thời, mô hình “open kitchen” (bếp mở) ở nhà hàng cao cấp phương Tây hoặc nhà hàng Nhật cũng góp phần truyền cảm hứng cho việc “trình diễn” khi nấu ăn, mang lại trải nghiệm ẩm thực cho thực khách.

Hiện nay, có nhiều loại Live Station khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Có hình thức người phục vụ chỉ bày các món ăn vào đĩa, rót nước vào ly và trang trí đơn giản hoặc cắt/xẻ, phục vụ những món ăn được chế biến sẵn như vịt quay, cá nướng, gà tây…; nhưng cũng có hình thức, đầu bếp trực tiếp chế biến, nấu chín các nguyên liệu và hoàn thiện món ăn.

Vai trò của Live Station

Tại sao Live Station là bí quyết “ghi điểm”?

  • Tạo trải nghiệm cá nhân hoá và tương tác: Hơn cả việc ăn uống, Live Station hướng đến tạo nên trải nghiệm thưởng thức ẩm thực thú vị. Tại khu vực phục vụ, thực khách có thể yêu cầu đầu bếp chế biến theo đúng khẩu vị và nguyên liệu yêu thích hoặc “order” nhân viên lấy khẩu phần ăn vừa đủ và trang trí theo ý muốn. Điều này tạo nên những món ăn có “1-0-2”, cá nhân hoá theo từng thực khách. Đồng thời, trong quá trình đó đầu bếp, người phục vụ và thực khách sẽ có những trao đổi, đôi khi chỉ là lựa chọn món ăn nhưng cũng có thể là một lời chúc ngon miệng, một câu hỏi thăm về khẩu vị… tất cả đều khiến không gian tiệc trở nên ấm cúng, gần gũi và tạo cho thực khách cảm giác được tương tác, được lựa chọn và “chăm sóc”
  • Giữ cho chất lượng món ăn luôn “ngon”: Lợi thế của hình thức này là phục vụ món ăn ngay khi vừa chế biến xong. Do đó, món ăn sẽ đảm bảo được chất lượng, vị ngon và thẩm mỹ cao nhất khi đến tay thực khách - đây là điều mà các hình thức tiệc khác khó đáp ứng tốt. Ngoài ra, khi món ăn được chế biến ngay trước mắt cũng giúp thực khách yên tâm hơn về quy trình chế biến, sự sạch sẽ, vệ sinh cũng như dễ dàng kiểm soát khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu cá nhân.
  • Bổ sung thêm không gian check-in cho sự kiện: Mỗi Live Station thường được thiết kế như một điểm nhấn riêng trong không gian tiệc. Đó có thể là một quầy phở ăn sáng được bày biện như ngoài hàng; là một xe kem được thiết kế, trang trí theo chủ đề sự kiện và nhận diện thương hiệu của công ty hoặc là không gian bếp mở, tương tự các quán ăn cao cấp… Vì vậy, khu vực này không chỉ phục vụ món ăn mà còn trở thành khu vực chụp ảnh check in, tinh tế truyền tải chủ đề của sự kiện và hình ảnh của thương hiệu, công ty, doanh nghiệp.
  • Linh hoạt tùy chỉnh, phù hợp với mọi không gian: Dù là tiệc ngoài trời với không gian rộng, thoáng hay tiệc văn phòng, giới hạn diện tích, Live Station đều có thể đáp ứng. Với đa dạng ý tưởng tổ chức và cách thiết kế linh hoạt, mỗi station có thể được set-up theo dạng booth, xe đẩy, quầy nhỏ hoặc cụm bếp mini… đặc biệt, dễ dàng tách riêng từng khu vực phục vụ mà không làm ảnh hưởng đến bố cục tổng thể của sự kiện. 
Check in với xe kem

4 sự kiện phù hợp nhất với Live Station

Live Station có nhiều ưu điểm, có thể “cân” mọi dịp, mọi sự kiện. Song để hình thức này phát huy tác dụng, vừa đáp ứng nhu cầu khách mời, vừa tạo được điểm nhấn thì 5 sự kiện dưới đây là gợi ý phù hợp.

Tiệc văn phòng trong các dịp đặc biệt8/3, 20/10, Giáng sinh… hay nhiều ngày kỷ niệm khác là dịp phù hợp để các công ty, doanh nghiệp chọn hình thức Live Station. Bởi những dịp này thường ưu tiên vào trải nghiệm của người tham gia, các hạng mục trong sự kiện, bữa tiệc thường như một quà chúc mừng. Vì vậy, Live Station với việc phục vụ món ăn trực tiếp, tận tay và tạo nên sự tương tác, cá nhân hoá theo nhu cầu sẽ giúp những bữa tiệc này trở nên “có tâm” và “có tầm” hơn. Từng ly kem, chiếc bánh và món ăn… được chuẩn bị chu đáo, tận tình theo “order” của thực khách như một lời chúc nhỏ mà công ty gửi đến từng người. Nhờ đó, không khí bữa tiệc, sự kiện cũng trở nên ấm áp, gắn kết và để lại ấn tượng tích cực cho người tham gia.

Tiệc Live Station

Happy Hour định kỳ

Happy Hour là khoảng thời gian đặc biệt các công ty, doanh nghiệp dành cho nhân viên như một phúc lợi. Cũng tổ chức tiệc, ưu tiên lựa chọn thức ăn để tăng gắn kết, song nếu chọn Live Station chắc chắn sẽ tạo nên buổi Happy Hour thú vị, mới mẻ và đầy thư giãn.

Một quầy pha chế mocktail, một quầy xe kem mini hay quầy món ăn đường phố được dựng ngay tại khu pantry hoặc sảnh văn phòng sẽ lập tức “up mood” hoạt động. Nhân viên không chỉ có thời gian lựa chọn món ăn, được phục vụ theo nhu cầu mà còn có không gian kết nối, trò chuyện vui vẻ và chụp ảnh check-in. Đặc biệt, vì Live Station có thể set-up nhanh gọn và linh hoạt, nên các công ty, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn và biến Happy Hour thành một hoạt động đều đặn mà không cần tốn quá nhiều công sức tổ chức.

Teambuilding, tiệc ngoài trời

Với các sự kiện tổ chức ngoài trời như teambuilding, company trip hay tiệc cuối năm - year end party, sinh nhật công ty… Live Station là lựa chọn hoàn hảo nhờ tính linh hoạt và tiện lợi. Không cần bàn ghế cầu kỳ hay khu vực buffet cố định, các station có thể được bố trí rải rác ở nhiều vị trí trong khuôn viên, giúp khách mời vừa di chuyển, tham gia trò chơi vừa có thể dừng lại “nạp năng lượng” khi cần.

Đồng thời, không khí của những sự kiện ngoài trời thường rất sôi động, nhiều hoạt động nên việc phục vụ món ăn trực tiếp tại các trạm sẽ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và tạo cảm giác gần gũi, thoải mái hơn nhiều so với hình thức phục vụ truyền thống. Đặc biệt, khi kết hợp cùng các món ăn đường phố, món nướng, món cuốn… Live Station còn góp phần tăng sự phấn khích, giúp bữa tiệc có màu sắc trẻ trung, năng động hơn.

Ngày hội Gia đình - Family Day

Ngày hội Gia đình là dịp để các công ty, doanh nghiệp tổ chức hoạt động tri ân người thân của nhân viên với sự tham gia của đa dạng đối tượng từ người lớn tuổi đến trẻ em. Vì vậy, Live Station với hình thức phục vụ trực tiếp, tận tay, sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Tại bữa tiệc, mọi người tự do di chuyển, tham gia các hoạt động gắn kết và thoải mái lựa chọn món ăn theo nhu cầu. PITO tin rằng, các bạn nhỏ sẽ thích thú khi được nhận những que kem trực tiếp; người lớn sẽ hài lòng khi được phục vụ chu đáo và nhận những phần ăn theo yêu cầu. Live Station còn góp phần tạo điểm nhấn vui nhộn, gắn kết và mang tính trải nghiệm cao cho Ngày hội gia đình tại công ty bạn.

Top 7 hình thức Live Station ấn tượng

Live Station xe kem

Khung xe kem
Live Station kem
PITO Tiệc livestation 8/3 tại văn phòng

Live Station xe kem là dịch vụ độc đáo trong lĩnh vực Catering, cung cấp mô hình xe kem thiết kế theo nhu cầu của khách hàng với đa dạng thực đơn kem và topping ăn kèm. Mỗi xe kem đều có nhân viên phục vụ, trực tiếp múc kem đúng với yêu cầu của thực khách, mang đến trải nghiệm tương tác thú vị, tạo điểm nhấn cho sự kiện công ty.Khi lựa chọn hình thức này tại PITO, bạn sẽ được hỗ trợ miễn phí thiết kế khung xe theo đúng màu sắc, chủ đề sự kiện cũng như bộ nhận diện thương hiệu của công ty.

Live Station xe trà sữa, matcha latte

Live Station trà sữa

Thức uống “hot trend” này hoàn toàn có thể kết hợp với hình thức Live Station tạo nên điểm nhấn thu hút trong các sự kiện nội bộ, hướng đến sự trẻ trung, gắn kết và trải nghiệm mới lạ. Tương tự Live Station xe kem, Live Station trà sữa cũng có khung xe với thiết kế riêng, có nhân viên phục vụ trực tiếp pha chế và đặc biệt có rất nhiều loại trà sữa và topping hấp dẫn. Tại đây, thực khách có thể "order" theo sở thích cá nhân, lựa chọn độ ngọt, mức đường, các loại topping và được nhân viên pha chế phục vụ tận tay.

Live Station ly nước “biết nói”

Đây là một ý tưởng sáng tạo, biến những ly nước tưởng chừng bình thường trở nên ý nghĩa và có thể truyền tải thông điệp đặc biệt. Không chỉ đơn thuần là phục vụ nước uống, Live Station “ly nước biết nói” mang tính cá nhân hóa cao, tạo nên sự kết nối cảm xúc giữa đơn vị tổ chức và khách mời.

Ly nước biết nói
Decor ly nước
Trang trí ly nước

Cocktail, mocktail, latte, soda hay nước ép tươi đều phù hợp để trang trí thông điệp. Và những ly nước này, không chỉ giúp thực khách thấy mình được quan tâm hơn, mà còn có thể tạo hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp như một nơi “đáng làm việc nhất”.

Live Station món ăn đường phố

Như đã nói, Live Station đâu đó có nguồn gốc từ “street food” - món ăn đường phố. Vì vậy, việc mang tinh thần này vào sự kiện là cách tuyệt vời để kết hợp giữa sự dân dã, gần gũi với tinh thần hiện đại, chỉn chu trong khâu tổ chức. Những món ăn như bánh tráng trộn, bò bía, xiên nướng, xôi xoài... sẽ được phục vụ trực tiếp, tại chỗ trong không gian được set-up như như khu phố ẩm thực hoặc quầy hàng đường phố.

Điều đặc biệt là thực khách không chỉ thưởng thức món ăn mà còn được trực tiếp quan sát quá trình chế biến, chuẩn bị. Trải nghiệm "vừa ăn vừa chơi" này chắn chắn sẽ tạo nên sự kiện rộn rã tiếng cười.

Live Station  bánh bèo

Live Station món cuốn

Vừa dễ ăn, vừa tốt cho sức khỏe, các món cuốn luôn “được lòng” thực khách ở mọi độ tuổi. Với hình thức Live Station, những món như gỏi cuốn, nem cuốn, cuốn diếp… không chỉ ngon mà còn được nâng tầm trải nghiệm nhờ phục vụ trực tiếp, cuốn tại chỗ theo khẩu vị từng người.

Thực khách có thể lựa chọn nguyên liệu yêu thích như tôm, thịt, bún, rau sống, dưa leo, xoài xanh… để kết hợp thành các gỏi cuốn “đúng gu”. Nhân viên phục vụ sẽ trực tiếp cuốn, trình bày đẹp mắt, kèm nước chấm theo lựa chọn và phục vụ tận tay từng người. 

Cuốn Việt Nam

Live Station bữa ăn sáng

Bún bò, bún riêu, mì quảng, bánh mì, xôi mặn… tất cả đều có thể phục vụ theo hình thức Live Station, trực tiếp tại văn phòng. Trong các dịp đặc biệt, các buổi Happy Hour hay đơn giản là công ty muốn “chiêu đãi” nhân viên thì Live Station bữa sáng đều phù hợp.

Mỗi người có thể tự chọn topping, khẩu vị nước dùng, lượng bún/mì hay loại xôi yêu thích - tạo nên phần ăn cá nhân hoá đúng sở thích. Một bữa sáng chất lượng, được chuẩn bị và phục vụ tận tay như vậy không chỉ giúp nhân viên “nạp năng lượng” đầy đủ mà còn thể hiện sự quan tâm tinh tế từ phía công ty.

Live Station mì quảng

Live Station tạp hoá tuổi thơ

Ý tưởng này sẽ phù hợp với các dịp như Ngày gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế thiếu nhi… nhằm tạo nên không khí hoài niệm, quay về tuổi thơ. Lấy cảm hứng từ những tiệm tạp hoá - nơi bày bán đủ thứ bánh kẹo, nước ngọt, đồ chơi… Live Station tạp hoá tuổi thơ mang đến một không gian đậm chất ký ức với các loại bánh, nước đậm chất tuổi thơ.

Khách mời có thể thoải mái chọn món, đổi quà, nhận tem thưởng hoặc tham gia trò chơi nhỏ để lấy phần bánh kẹo. Hình thức này vừa mang tính tương tác, vừa tạo niềm vui nho nhỏ, đưa người lớn về với tuổi thơ. Vì vậy, đây không chỉ là một station ẩm thực mà còn là điểm check-in, điểm cảm xúc, giúp sự kiện trở nên ấn tượng và đáng nhớ hơn.

Nhân viên phục vụ món ăn vặt tuổi thơ

Với những gì vừa chia sẻ, PITO mong rằng bạn đã có cái nhìn toàn diện về Live Station. Đây không chỉ là một hình thức phục vụ món ăn, mà còn là một phần của trải nghiệm, là cách doanh nghiệp thể hiện sự chỉn chu, quan tâm đến từng chi tiết trong sự kiện. Nếu còn điều gì chưa rõ về hình thức thú vị này, hãy để lại bình luận, PITO sẽ bạn khám phá sâu hơn!

Hồng Như

Chiếc bánh Tea break xinh xắn, bàn Buffet sang trọng luôn có sự thu hút lớn với Như. Trước là vì món ngon nhưng sau là vì những giá trị về văn hoá, ẩm thực thú vị. Chọn con đường viết lách chuyên nghiệp nghiêng về ẩm thực và Catering, Như tin các bài viết của mình tại PITO có thể truyền cảm hứng đến bạn, đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm các giải pháp, dịch vụ ăn uống cho doanh nghiệp.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Newsletter từ PITO

>