Xây dựng đa dạng văn hoá

Xây dựng văn hóa đa dạng, bình đẳng, hòa nhập: Xu thế tất yếu của doanh nghiệp

Văn Tân
phút
11/04/2024
Văn Tân
phút
11/04/2024

Xây dựng văn hóa Đa dạng - Bình đẳng - Hòa nhập (DEI) không còn là khái niệm xa lạ mà trở thành một xu thế tất yếu, chiến lược phát triển nhân sự của nhiều doanh nghiệp.

Đa dạng văn hóa được thể hiện như thế nào?

DEI là viết tắt của Diversity - Đa dạng, Equity - Bình đẳng và Inclusion - Hòa nhập. DEI không chỉ đơn thuần là đa dạng về giới tính mà còn đa dạng ở nhiều khía cạnh như văn hóa, nền tảng, và công bằng ở mọi mặt.

Các nhân viên đến từ nhiều quốc gia tham gia tiệc YEP

Nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau tham gia tiệc YEP tại Việt Nam

Nhắc về sự đa dạng giới tính, cuối tháng 03 vừa qua, Thái Lan - đất nước láng giềng đang tiến gần đến việc trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, sau khi Hạ viện nước này thông qua dự luật trên với số phiếu ủng hộ áp đảo.

Đa dạng: doanh nghiệp quy tụ nhiều cá nhân, nhóm người với các đặc điểm khác biệt bao gồm giới tính, độ tuổi, quê quán, văn hóa, tôn giáo… Đồng thời là các hình thức làm việc và kiểu hợp đồng lao động khác nhau.

Bình đẳng: nơi tất cả các thành viên đều được đối xử công bằng về quyền lợi và cơ hội phát triển năng lực; không có sự phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình, giới tính, sắc tộc hay tài chính.

Cuối cùng, khi đã có sự đa dạng, “sợi dây” để kết nối tất cả chính là yếu tố Hòa nhập. Mọi người đều cảm thấy thoải mái làm việc, tự tin đóng góp ý kiến và được tạo điều kiện phát triển năng lực.

Một môi trường DEI là một môi trường mà mỗi cá nhân, nhân viên đều được tôn trọng, lắng nghe ý kiến dù bạn là ai, có xuất thân, học thức và địa vị như thế nào. Với văn hóa này, mọi sự khác biệt đều được ghi nhận và khuyến khích bạn phát triển là chính bạn.

Tại sao cần doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa đa dạng?

1. Nơi làm việc lý tưởng của nhân viên

Ở một môi trường đa dạng văn hóa, mọi người đều được chào đón và cảm thấy thoải mái, tự tin trong công việc. Nhận thấy có thêm nhân sự đến từ nước ngoài, chị Lâm Nhi, HR Manager của một công ty truyền thông số đã đề xuất thêm vào thực đơn các bữa tiệc nhẹ món ăn của quốc gia họ. “Có thể việc làm này không lớn, song phần nào giúp một số nhân viên cảm thấy bản thân được quan tâm, trở thành một phần của tập thể này”, chị Nhi chia sẻ.

Đa dạng giới tính tại chốn công sở

Ảnh minh hoạ - Nguồn: PITO

Đồng thời, khi được tôn trọng những quan điểm, ý kiến và đảm bảo công bằng trong quyền lợi, nhân viên có thể chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, phát triển và thăng tiến dựa trên năng lực và thành tựu của mình. Từ đó, sự tín nhiệm của họ đối với doanh nghiệp cũng được nâng cao.

DEI hình thành nên môi trường công sở lý tưởng, dù có sự khác biệt về văn hóa hay vùng miền, tất cả mọi người đều hướng đến cùng mục tiêu chung.

2. Đa dạng văn hóa để phát triển

Nhiều nghiên cứu về sự sáng tạo và đổi mới cho thấy việc các cá nhân khác nhau, được tiếp xúc với nhiều trải nghiệm, góc nhìn và thế giới quan sẽ tạo ra giá trị khác nhau. Những doanh nghiệp với đội ngũ đa dạng có thể tận dụng điều này để có góc nhìn đa chiều và giải pháp tốt hơn cho hoạt động kinh doanh.

Là một doanh nghiệp lớn, KPMG Việt Nam đã khẳng định định hướng linh hoạt và đa dạng trong văn hóa làm việc qua nhiều hoạt động thiết thực như tiệc cupcake “Feel Good Friday” nhân tháng tự hào LGBT, chạy bộ hưởng ứng chiến dịch “16 Ngày hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới” của Liên Hợp Quốc…

Với KPMG, khi thúc đẩy sự linh hoạt và đa dạng trong văn hóa làm việc, các thành viên được khuyến khích phát triển thông qua chia sẻ kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm. Đồng thời tiếp thêm động lực để không ngừng sáng tạo và phát huy những giá trị của công ty.

Bánh cupcake hưởng ứng tháng LGBT

Ảnh minh hoạ - Nguồn: PITO

3. Thu hút nhân sự giỏi, tạo niềm tin khách hàng

Xây dựng một chiến lược DEI rõ ràng, doanh nghiệp thu hút sự quan tâm nhiều hơn của nhân sự giỏi. Đồng thời tạo được niềm tin đối với khách hàng, đối tác hay các nhà đầu tư.

Đặc biệt, theo nghiên cứu của Edelman Trust Barometer, 76% người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua hàng hoặc “tẩy chay” một công ty dựa trên vị trí xã hội của công ty đó. Vậy nên, hình ảnh doanh nghiệp là rất quan trọng để phát triển lâu dài.

Lưu ý khi xây dựng văn hóa đa dạng tại doanh nghiệp

Phù hợp với mục tiêu của tổ chức: Cần xem xét thực tế để xây dựng chính sách phù hợp chứ không chạy theo các doanh nghiệp khác. Bởi vì đôi lúc, các hoạt động đó chỉ thực sự có hiệu quả và giá trị lâu dài đối với doanh nghiệp của họ. Bên cạnh đó, sự đa dạng và khác biệt có thể mang lại lợi ích, nhưng cần đảm bảo rằng điều này không làm lu mờ văn hóa doanh nghiệp cốt lõi. Cần có chính sách rõ ràng và cụ thể ngay từ khâu tuyển dụng nhân sự.

Nhân viên của KPMG

“Quá tải” ý kiến: Nhiều ý kiến đóng góp khác nhau góp phần thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, song “quá tải” quan điểm cũng có thể làm chậm quá trình đưa ra quyết định và tiến độ công việc.

Tránh lạm dụng hoặc hiểu sai: Việc chưa tìm hiểu kỹ về khái niệm của đa dạng văn hóa, từ đó tổ chức nhiều hoạt động không phù hợp cũng như kém hiệu quả. Điển hình một số doanh nghiệp thưởng 8/3 cho các nhân viên trong cộng đồng LGBT, mặc dù với thông điệp tích cực, song đôi lúc lại khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Hoặc công ty có thể tổ chức các buổi chia sẻ định hướng về chủ đề này để phát triển nhân sự. Như tháng 3 vừa qua, Manulife đã tổ chức talkshow đặc biệt “Thúc đẩy sự Hòa nhập, Cởi mở và Tiến bộ tại môi trường làm việc”.

Cởi mở, trao đổi cùng nhau tại workshop
Cùng chụp ảnh lưu niệm sau workshop
Văn Tân

Mỗi khi gặp bạn bè, người thân, Tân thường rủ mọi người đi ăn. Ăn uống từ lúc nào đã trở thành dịp lý tưởng để kéo mọi người xích lại gần nhau hơn.

Trong hành trình công việc tổ chức bài vở cho một tạp chí, Tân nhận ra giá trị của những câu chữ chỉn chu và chủ đề lý thú mang đến cho bạn đọc. Và thật kỳ diệu khi Tân có thể xâu chuỗi tất cả những điều đó tại PITO: thức ăn, sự gắn kết, những con chữ và các chủ đề mới mẻ mỗi ngày.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Newsletter từ PITO

>