Theo Báo Tuổi trẻ, năm 2024 với bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tổ chức tiệc cuối năm trở thành thử thách đối với nhiều doanh nghiệp. Các đơn vị đã và đang tìm cách tổ chức tiệc cuối năm tối ưu, tiết kiệm nhưng vẫn gắn kết nhân viên.
Điều này vô hình trung, đang tạo nên những xu hướng tổ chức tiệc cuối năm mới hơn, vừa thích ứng với bối cảnh chung, vừa đáp ứng nhu cầu của một bộ phận nhân sự trẻ - đặc biệt là thế hệ gen Z đang chiếm phần đông trong cơ cấu nhân sự tại các doanh nghiệp.
Dưới đây, PITO giới thiệu đến bạn 7 xu hướng tiệc cuối năm đang “lên ngôi” trên thế giới và đang được áp dụng nhiều tại nước ta. Với từng nhóm công ty và quy mô khác nhau như tập đoàn, công ty vừa và nhỏ, startup hay các doanh nghiệp sản xuất… sẽ phù hợp với những ý tưởng tổ chức tiệc cuối năm nào? Mời bạn tham khảo.
Xu hướng tiệc cuối năm 2024
Chú trọng không khí thân mật, tại các không gian quen thuộc
Theo Adam Korchek - Phó chủ tịch mảng kinh doanh tại Marriott International - năm nay xu hướng tiệc cuối năm đã chuyển dịch, không còn nhiều những buổi tụ họp, tiệc tùng truyền thống tại nhà hàng, trung tâm hội nghị. Thay vào đó, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đang hướng đến những sự kiện nhỏ, ấm cúng hơn tại những không gian quen thuộc, thoải mái nhằm tăng thêm sự gắn kết và tận hưởng ẩm thực đa dạng.
Điều này cũng phù hợp với bối cảnh chung, khi nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức kinh tế toàn cầu, từ suy thoái kinh tế đến áp lực giảm chi phí. Đặc biệt, xu hướng này có những ưu điểm nhất định, đáng tham khảo:
- Tiết kiệm chi phí: Thay vì đặt tiệc tất niên tại các nhà hàng, trung tâm hội nghị, doanh nghiệp có thể tổ chức tại văn phòng, khuôn viên nhà xưởng… giúp tiết kiệm chi phí thuê địa điểm. Mặt khác, với mùa cuối năm, nhu cầu tăng cao, các địa điểm có thể tăng giá cao hơn ngày thường.
- Dễ dàng tùy chỉnh và cá nhân hóa: Dù là thiết kế sân khấu, trang trí bối cảnh hay thực đơn món ăn, nếu tổ chức tại công ty, bạn dễ dàng tùy chỉnh, sắp xếp và lựa chọn theo phong cách đơn vị, nhu cầu của nhân viên. Trong khi, thuê địa điểm, cách sắp xếp bố trí bàn ghế, tiểu cảnh đã cố định, thực đơn tiệc giới hạn.
- Linh động về thời gian và di chuyển: Buổi tiệc có thể tổ chức bất cứ khung giờ nào, nhân viên linh hoạt động sắp xếp công việc để tham gia. Không cần mất thời gian di chuyển và bị chi phối bởi các yếu tố về giao thông. Đồng thời, vì là nơi làm việc mỗi ngày, các yếu tố như khu vực gửi xe, nhà vệ sinh, các lối thoát hiểm… đều “nằm lòng” với mỗi người tham dự, Ban tổ chức sẽ tối ưu được khâu bố trí nhân sự hướng dẫn, điều phối.
Tiệc bàn không còn là lựa chọn duy nhất
Tiệc bàn dường như là hình thức tiệc cuối năm quen thuộc với tất cả mọi người. 10 thực khách sẽ cùng quây quần xung quanh chiếc bàn tròn, thực đơn có từ 4 - 6 món ăn, được nhân viên lần lượt phục vụ. Không khí chung của các sự kiện sử dụng tiệc bàn thường trang trọng, lịch sự, tạo cảm giác ấm cúng nhưng đôi khi cũng có phần gò bó, đặc biệt với các sự kiện lớn. Chẳng hạn:
- Giới hạn tương tác: Người tham gia chỉ ngồi cố định tại bàn của mình, chỉ giao tiếp và tương tác cùng với một nhóm nhỏ, giảm cơ hội kết nối và mở rộng mối quan hệ trong sự kiện. Điều này đặc biệt không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hiện đại, nơi sự kết nối là yếu tố quan trọng.
- Đòi hỏi nhiều không gian và người phục vụ: Để tổ chức tiệc bàn, đơn vị bạn buộc phải có không gian đủ rộng, để bố trí bàn - ghế hoặc thuê không gian bên ngoài. Số lượng nhân sự cũng cần được bố trí nhiều và hợp lý, đảm bảo đủ người bưng bê thức ăn và phục vụ tại bàn.
- Chi phí cao: So với các hình thức tiệc phổ biến hiện nay thì tiệc bàn dường như là loại tiệc có chi phí cao nhất. Các món ăn trong thực đơn có thể không khác nhưng các yếu tố về hậu cần như nhân sự, không gian, bàn ghế, dụng cụ ăn uống… sẽ khiến chủ tiệc “đau ví”.
Vì vậy, để khắc phục các hạn chế vừa nêu, ưu tiên tối ưu chi phí và tăng cường tính kết nối, các công ty, doanh nghiệp đang có xu hướng lựa chọn tiệc Buffet, tiệc Nhanh hay các hình thức BBQ tạo nên những trải nghiệm mới lạ, sáng tạo hơn cho bữa tiệc cuối năm.
Trong khảo sát gần đây của ezCater với 1.007 nhân viên toàn thời gian và 608 người ra quyết định đặt tiệc (booker) tại Mỹ, khoảng 66% booker cho biết họ sẽ chọn tiệc Buffet cho các buổi tiệc cuối năm, 64% nhân viên chia sẻ họ thích tự chọn món ăn (thay vì để ai đó gọi món cho cả nhóm) và không gì tuyệt hơn là họ được thưởng thức đúng những món ăn yêu thích trong tiệc tất niên của công ty.
Thức uống không cồn lên ngôi
Theo quy định về an toàn giao thông, Việt Nam đang siết chặt kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến thói quen tiêu thụ rượu bia tại các buổi tiệc. Sự vắng bóng của các loại thức uống có cồn, dù là trong các sự kiện cá nhân hay doanh nghiệp, không chỉ là một yêu cầu từ các quy định pháp lý mà còn phản ánh một xu hướng mới trong tiêu dùng. Sử dụng thức uống không cồn trong sự kiện sẽ phổ biến trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, khảo sát từ ezCater cũng cho thấy, so với thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 - 1996), thế hệ Gen Z có xu hướng hạn chế sử dụng thức uống có cồn, đặc biệt là rượu và bia. Thay vào đó, các bạn chuộng hơn các loại Cocktail và Mocktail. Đây không chỉ là thức uống mang lại sự mới mẻ, sáng tạo trong thực đơn mà còn phù hợp với những ai không muốn hoặc không thể tiêu thụ cồn nhưng vẫn muốn thưởng thức những hương vị đặc sắc và hấp dẫn.
Ngoài ra, các loại trà ủ lạnh, nước ép trái cây tươi hoặc các loại nước detox cũng đang dần chiếm ưu thế trong các sự kiện, bữa tiệc, vừa đảm bảo tính sáng tạo, mới lạ vừa chú trọng đến sức khỏe, tạo nên những trải nghiệm thú vị và an toàn hơn cho người thưởng thức.
Chuộng các không gian công nghệ
Ông Phạm Hữu Đức - Giám đốc HESA Event, cho rằng các công ty ngày càng quan tâm đến công nghệ biểu diễn như trình diễn hình ảnh lên các bề mặt vật thể hoặc kiến trúc (laser mapping), thậm chí là hệ thống camera tốc độ cao (Glambot) vốn phổ biến ở các sự kiện Hollywood. Thay vì background và các tiểu cảnh check-in quen thuộc, không gian sân khấu thường có mỗi năm, trong tiệc tất niên năm nay, doanh nghiệp có thể đầu tư thêm các hạng mục này.
Ảnh: Vietnam Event Group
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các ý tưởng sau để không chỉ để tạo ra một không gian tiệc hiện đại mà còn nâng cao trải nghiệm của người tham dự:
- Không gian tiệc thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR): Các công ty có thể sử dụng công nghệ này để tạo ra các trải nghiệm mới mẻ cho khách mời. Thay vì chỉ ngồi nghe những bài phát biểu, tiết mục văn nghệ thông thường, khách mời có thể tham gia vào các trò chơi, tham quan không gian ảo hoặc tham gia các hoạt động tương tác cùng công nghệ VR và AR.
- Sử dụng màn hình LED và tương tác trực tiếp: Các màn hình LED vốn quen thuộc trong các sự kiện nhưng để thu hút hơn, bạn có thể đầu tư cả hệ thống LED tạo không gian trọn vẹn về âm thanh và hình ảnh. Tại đây, công ty có thể chiếu các video giới thiệu, ảnh về các hoạt động nổi bật trong năm hoặc tạo ra không gian tương tác giữa khách mời và chương trình sự kiện. Còn gì thú vị hơn việc tất cả nhân sự đều xuất hiện và thấy hình ảnh của mình trên màn hình lớn.
- Buổi tiệc được phục vụ bởi robot: Hãy để robot xuất hiện, di chuyển và mang món ăn phục vụ cho thực khách. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian vừa nâng cao hiệu quả tổ chức, đồng thời tạo ra không khí hiện đại, ấn tượng, thể hiện rõ điểm nhấn về công nghệ.
Tiết chế những hoạt động “quen nhàm”
“Chán tiệc tất niên vì nhàm”, “Áp lực nhân viên trẻ bị "ép" biểu diễn văn nghệ tiệc cuối năm” là những bài báo “đến hẹn lại lên”, thể hiện sự “ngán ngẩm” của nhân sự đối với những sự kiện cuối năm, những bữa tiệc tất niên truyền thống. Chỉ có 24%/ 1.007 người được khảo sát cho biết họ mong đợi các trò chơi hoặc hoạt động văn nghệ cuối năm (theo ezCater).
Các thông tin trên phản ánh rõ sự thay đổi trong kỳ vọng của nhân sự khi tham gia tiệc cuối năm. Thay vì đến xem văn nghệ - những tiết mục do chính mình và đồng nghiệp biểu diễn, nghe lãnh đạo phát biểu, bốc thăm trúng thưởng và dùng tiệc, nhân sự hiện nay mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và thực sự mang lại niềm vui.
Đó có thể là một quầy bar, có bartender hướng dẫn pha chế các loại cocktail, mocktail; là không gian workshop sáng tạo, một photobooth chụp ảnh lấy liền hoặc khu vực xin chữ ông đồ, xem tarot cho năm mới… Những ý tưởng này có thể biến bữa tiệc của bạn thành một không gian thoải mái và thú vị hơn, nơi nhân viên cảm thấy thư giãn và trải nghiệm được nhiều điều mới.
Kết hợp 3 trong 1: nghỉ dưỡng - team building - tất niên
Tiệc cuối năm không nhất thiết chỉ gói gọn trong một buổi tiệc vào ngày cuối cùng của năm cũ. Tùy vào tính chất công việc và đặc điểm nhân sự của công ty, các doanh nghiệp có thể linh hoạt tổ chức các sự kiện cuối năm kéo dài trong nhiều ngày, kết hợp giữa nghỉ dưỡng, team building và tiệc tất niên.
Các đối tác của PITO chia sẻ, thị trường tiệc cuối năm năm nay có phần trầm hơn các năm trước, khoảng 50% tiệc thường niên tại cách doanh nghiệp đã bị cắt giảm, thay vào đó, xu hướng nổi bật là gộp chung các tiệc cuối năm như tiệc Giáng sinh, tiệc Tất niên với hoạt động teambuilding.
Thay vì tổ chức tiệc tất niên tại nhà hàng hay trung tâm hội nghị, doanh nghiệp có thể lựa chọn các khu nghỉ dưỡng, resort hay khu sinh thái để kết hợp không gian thư giãn với các hoạt động phát triển đội nhóm và tiệc. Đặc biệt, thời điểm cuối năm cũng phù hợp để công ty dành tặng nhân viên “món quà” nghỉ dưỡng, một chuyến đi vài ngày có thể giúp các bạn thoải mái hơn và nạp thêm năng lượng, sẵn sàng cho một năm bứt phá.
Hướng đến tính cộng đồng và bền vững
Xu hướng sự kiện trong năm nay và đặc biệt là tiệc cuối năm ngày càng chú trọng đến tính cộng đồng và bền vững. Các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào tổ chức một bữa tiệc hoành tráng mà còn bắt đầu quan tâm đến tác động xã hội và môi trường sau sự kiện.
Đó có thể là việc lựa chọn địa điểm gần gũi với thiên nhiên, là việc sử dụng dụng cụ ăn uống giảm thiểu rác thải nhựa, là ưu tiên các món thuần chay, thực vật trong thực đơn… Hoặc các món quà dành cho khách mời cũng là những lựa chọn mang tính bền vững, là những sản phẩm khuyến khích lối sống xanh.
Bên cạnh đó, tiệc cuối năm không dừng lại ở doanh nghiệp, ở việc vui chơi, thư giãn, mà nhiều đơn vị đã và đang nhân rộng hoạt động phục vụ cộng đồng. Một số ý tưởng mà các công ty, doanh nghiệp đã và đang làm như tổ chức đấu giá từ thiện trong buổi tiệc; mời trẻ em tại Làng trẻ S.O.S cùng tham gia và cảm nhận không khí ấm áp cuối năm với nhân sự công ty; tổ chức các chuyến thăm, tặng quà cho các mái ấm, nhà dưỡng lão… Xu hướng này không chỉ tạo ra sự gắn kết giữa các nhân viên mà còn nâng cao giá trị nhân văn, thể hiện trách nhiệm xã hội, vì cộng đồng của doanh nghiệp.
Xu hướng và ý tưởng nào phù hợp với công ty bạn?
Với những chia sẻ và phân tích vừa nêu, chắc hẳn bạn đã hình dung được công ty, doanh nghiệp của bạn phù hợp với xu hướng nào và đã có những lựa chọn tốt nhất. Chẳng hạn, với xu hướng “Chuộng các không gian công nghệ”, mặc dù có ưu điểm lớn về sự sáng tạo và trải nghiệm mới lạ, nhưng chi phí đầu tư cao. Vì vậy, áp dụng các tập đoàn với số lượng nhân sự lớn sẽ phù hợp hơn.
Hay dù tiệc bàn đang không phải là lựa chọn yêu thích của số đông, nhưng các công ty sản xuất với số lượng công nhân lớn, có khuôn viên nhà xưởng rộng thì hình thức này vẫn tối ưu và đảm bảo tinh thần vui chơi, thưởng thức tiệc cuối năm.
Do đó, với rất nhiều xu hướng, ý tưởng đang lên ngôi trong năm nay, để chọn được giải pháp tốt nhất, PITO mách bạn vài lưu ý:
- Hiểu rõ đặc điểm nhân sự và văn hóa công ty: Trước khi xây dựng kế hoạch tổ chức, bạn hãy xem xét lại về đặc điểm nhân sự, mong muốn của ban lãnh đạo và phong cách, văn hóa công ty. Sao cho buổi tiệc cuối năm sẽ phù hợp với sở thích, độ tuổi và nhu cầu của số đông nhân sự. Ví dụ, nếu công ty bạn có đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, sáng tạo và năng động, thì các buổi tiệc buffet kết hợp cocktail, mocktail, hay BBQ ngoài trời hoặc các hoạt động sáng tạo sẽ phù hợp. Còn đối với các công ty có nhân sự lâu năm hoặc công nhân, các hoạt động truyền thống như tiệc bàn hay Gala dinner với phần giải trí nhẹ nhàng có thể được đón nhận tốt.
- Lựa chọn phù hợp với ngân sách: Dù ít, dù nhiều, PITO tin rằng các công ty đều có một khoảng ngân sách dành cho các buổi tiệc cuối năm. Quan trọng là cách sử dụng nguồn lực đó sao cho phù hợp và ý nghĩa. Tận dụng không gian có sẵn như văn phòng, nhà máy hay khuôn viên công ty là một cách tối ưu, vừa tiết kiệm chi phí vừa giữ được không khí ấm cúng. Các hoạt động hướng đến cộng đồng, đề cao giá trị bền vững có thể đòi hỏi thêm sự chuẩn bị và đầu tư, song hiệu quả và ý nghĩa là đáng cân nhắc.
- Linh hoạt với các hình thức, xu hướng và ý tưởng: Sự linh hoạt và tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có sẽ giúp sự kiện trở nên ý nghĩa, khác biệt và phù hợp với ngân sách của công ty. Vì vậy, đừng ngại “mix-match” các ý tưởng, hoạt động và xu hướng cùng nhau. Thậm chí, bạn có thể gộp những sự kiện gần nhau, như Town Hall quý IV, Giáng sinh, Year-End Party và Tất niên, thành một chuỗi hoạt động liên kết. Cách làm này không chỉ tiết kiệm chi phí tổ chức mà còn tạo ra một sự kiện phong phú hơn, đem lại nhiều giá trị trải nghiệm và niềm vui cho nhân viên.