Nên tổ chức teambuilding ở đâu? Có ý tưởng teambuilding nào mới lạ? Cách lập kế hoạch teambuilding cho công ty?... Những câu hỏi về hoạt động teambuilding đang dần xuất hiện trên các nhóm, cộng đồng của người làm Nhân sự (HR), tổ chức sự kiện... gợi nhắc mùa teambuilding đã bắt đầu được các công ty, doanh nghiệp triển khai.
Gần đây, việc tổ chức và tham gia teambuilding nhận nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Doanh nghiệp muốn tổ chức team building như một phúc lợi của nhân viên và để gắn kết nhân sự. Nhưng nhân viên lại không muốn tham gia vì gò bó, vì khuôn khổ, gượng ép, không được tự do, không có thời gian cho cá nhân sau giờ làm, muốn tách biệt hẳn mọi thứ liên quan công việc đến cuộc sống cá nhân…
Từ những lần “dám” nói lên những suy nghĩ, ý kiến mà những chuyến teambuilding của một số công ty gần đây không còn là một hoạt động “bắt buộc” mà trở nên “dễ thở” hơn, phù hợp với nhu cầu, mong muốn của nhân viên hơn.
Nếu bạn đang là người sắp sửa thực hiện kế hoạch teambuilding hay bạn là một nhân sự của một công ty sắp sửa tổ chức teambuilding thì bài viết này dành cho bạn.
Trong bài viết này, PITO sẽ gợi ý đến bạn một số ý tưởng teambuilding sáng tạo, mới lạ để bạn có kế hoạch tổ chức teambuilding hoặc đóng góp ý tưởng để công ty tổ chức teambuilding.
Bài viết cũng gồm một số lưu ý khi tổ chức, để hoạt động này thực sự là một “món quà”, một phúc lợi tốt mà nhân viên muốn nhận, thay vì né tránh hay mệt mỏi khi tham gia.
Ảnh: Tạp chí Du lịch Việt Nam
1. Hành trình “2 ngày 1 đêm”
2 ngày 1 đêm là chương trình truyền hình thực tế với các nhiệm vụ và trò chơi thú vị, đang được giới trẻ nói riêng và phần đông khán giả nói chung yêu thích. Trong lần tổ chức teambuilding này, bạn có thể mượn mô típ của chương trình để mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho nhân viên.Đây sẽ là chuyến đi kéo dài 2 ngày 1 đêm (hoặc nhiều hơn) đến một địa điểm, một tỉnh thành của Việt Nam. Tại đây, nhân viên sẽ được ăn - chơi - khám phá - nhận quà và cả bị phạt. Cụ thể ban tổ chức có thể triển khai ý tưởng tổ chức teambuilding này theo 2 cách sau:
- Cách 1 - Tự lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ: Cách này tương tự như tổ chức teambuilding truyền thống. Bạn sẽ cần chọn địa điểm, lên lịch trình, chuẩn bị các thử thách, nhiệm vụ, trò chơi cũng như món ăn, chỗ nghỉ cho toàn thể người tham gia. Tất cả đảm bảo cân đối, hợp lý và mang đến sự thoải mái, niềm vui cho nhân viên.
- Cách 2 - “Copy” lịch trình của “2 ngày 1 đêm”: Hiện chương trình này đã phát sóng 2 mùa với 50 tập, trải dọc các tỉnh, thành của Việt Nam. Vì vậy, dù công ty, doanh nghiệp của bạn đang ở khu vực nào cũng có thể chọn được địa điểm phù hợp. Ban tổ chức sẽ lọc ra một số tập phù hợp với điều kiện tổ chức như địa điểm; độ khó của nhiệm vụ, trò chơi đối với nhân viên và quá trình chuẩn bị; chi phí... Sau đó tạo form khảo sát nhân viên, tập nào được nhiều yêu thích và lựa chọn nhất thì công ty sẽ tổ chức teambuilding 2 ngày 1 đêm tương tự như vậy.
2. Kết hợp ngày hội gia đình
Teambuilding đa phần được tổ chức vào mùa hè, trong khoảng tháng 6 đến tháng 9, giai đoạn này trùng với một dịp đặc biệt là Ngày hội gia đình (28/6). Do vậy, hoạt động teambuilding của công ty có thể mở rộng cho gia đình nhân viên tham gia cùng những ý tưởng và cách tổ chức phù hợp với nhóm đối tượng này. Cụ thể:
- Tổ chức teambuilding nhiều ngày, đến một địa điểm mới, khu du lịch, resort nghỉ dưỡng: các hoạt động cần xây dựng và triển khai dành cho gia đình và đặc biệt chú ý đến nhóm khách đặc biệt như người lớn tuổi (ba mẹ nhân viên) và trẻ em (con nhân viên).
- Ngày hội gia đình: có thể tổ chức trong ngày với nhiều hoạt động vận động, trò chơi gắn kết, ăn uống và văn nghệ. Địa điểm ngay tại công ty hoặc khu vực ngoài trời, sân vận động, sân bóng hoặc các khu du lịch lân cận thành phố, tùy theo quy mô và kế hoạch tổ chức.
3. Trekking, Camping hoặc Picnic
Mùa teambuilding này, các công ty, doanh nghiệp có thể cân nhắc triển khai dưới dạng trekking - leo núi, camping - cắm trại hay picnic - dã ngoại. Điểm chung của các hoạt động này là đưa nhân viên ra khỏi màn hình máy tính để hoà mình tuyệt đối vào thiên nhiên, khám phá và thưởng thức cảnh vật.
Với các chuyến trekking hay camping, vì đặc thù địa điểm và nhiều yếu tố liên quan đến sức khỏe của nhân viên, dụng cụ tổ chức... để tiện lợi và chỉn chu nhất, bạn có thể kết nối với một đơn vị chuyên tổ chức các hoạt động này để cùng xây dựng kế hoạch và triển khai.
Riêng với picnic - dã ngoại, tuỳ theo kinh phí, quy mô công ty, số lượng nhân viên... bạn có thể tổ chức ngay tại công viên trong thành phố, các địa điểm lân cận như Cần Giờ, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, hồ Trị An hoặc các khu du lịch sinh thái phù hợp. Lưu ý, để chuyến picnic thú vị và mang đến các trải nghiệm đáng nhớ, bộ phận tổ chức cần có kế hoạch chỉn chu, chuyên nghiệp với tất cả yếu tố về địa điểm, di chuyển, ăn uống cũng như vui chơi, giải trí.
4. “Music Night Run”
Đây là một giải chạy bộ kết hợp với âm nhạc, ánh sáng, ẩm thực và nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác. Tuỳ thời, ‘Music Night Run” được tổ chức tại những địa điểm du lịch khác nhau như Đà Lạt, Hà Nội, Quy Nhơn, Cần Thơ... Một số công ty cũng đã và đang tổ chức teambuilding bằng cách đăng ký cho nhân viên tham gia giải chạy.
Ý tưởng teambuilding này vừa đáp ứng tinh thần vận động, gắn kết vừa mở ra một không gian khác lạ để nhân viên du lịch, nghỉ ngơi cũng như khám phá ẩm thực, địa phương. Nếu quan tâm, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và đăng ký ngay giải Đà Lạt Music Night Run diễn ra vào đầu tháng 6/2024 với đường chạy quanh bờ hồ Xuân Hương.
Ảnh: Ban tổ chức Music Night Run
5. Lan tỏa đến cộng đồng
Thay vì chỉ vui chơi, ý tưởng tổ chức teambuilding sẽ mở rộng hơn, hướng đến các hoạt động vì cộng đồng. Cũng lên núi, cũng xuống biển, cũng hoạt động nhóm và thực hiện các nhiệm vụ, nhưng lần này, công ty sẽ triển khai teambuilding vì cộng đồng với các hoạt động ý nghĩa như:
- Nấu ăn cho em: Cả đoàn của công ty sẽ đến một địa điểm ở vùng cao, vùng khó khăn và cùng nấu các bữa ăn ngon có “hương vị thành phố” dành tặng các em nhỏ tại đây. Việc tự tay chuẩn bị nguyên liệu, gói ghém từng khẩu ăn và nhìn những nụ cười thích thú của các em sẽ là trải nghiệm khó quên cho nhân viên. Song song với các bữa ăn, công ty sẽ dành tặng trẻ em hoặc những người dân tại đây những phần quà hữu ích như một hoạt động CSR (Corporate social responsibility) thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
- Tô vẽ hạnh phúc: Bộ phận tổ chức tìm kiếm, lựa chọn một tỉnh hoặc một khu vực có các điểm trường mầm non, trường tiểu học thiếu thốn cơ sở vật chất và triển khai chiến dịch tô vẽ hạnh phúc. Tại đây, thay vì tham gia các trò chơi, nhiệm vụ của nhân viên là làm đẹp, làm xanh, làm sạch không gian trường học. Cùng với đó, nhân viên công ty có thể kết nối với học sinh tại địa phương thông qua các hoạt động đọc sách, chơi trò chơi, giáo dục kỹ năng sống...
- Các chuyến thăm, tặng quà và tổ chức hoạt động tại viện dưỡng lão, khu nhà tập thể của nghệ sĩ lớn tuổi, viện mồ côi, làng trẻ SOS... cũng là hình thức lan tỏa niềm vui, hạnh phúc đến cộng đồng, thay thể ý tưởng tổ chức teambuilding quen thuộc.
6. Chuyến đi “chữa lành”
Cụm từ “chữa lành” bỗng hot và trở thành nhu cầu của nhiều người, trong đó có dân văn phòng. Sau 8 tiếng làm việc, sau 1 tuần, 1 tháng miệt mài ở công sở, các bạn nhân viên muốn xách ba lô lên và đi... chữa lành. Những chuyến teambuilding lịch trình dày đặc, vận động không ngừng đôi khi khiến họ cảm thấy áp lực. Thay vì vậy, công ty thử dành một chuyến đi nhẹ nhàng hơn, hướng đến việc nghỉ dưỡng và thư giãn nhiều hơn để nhân viên thoải mái chữa lành.
Ảnh: Suối Rao Ecolodge
Thực hiện ý tưởng này, bộ phận tổ chức chỉ cần chọn một địa điểm thật “chill” với đầy đủ tiện nghi để nhân viên tận hưởng. Chuyến đi chỉ có những lịch trình cố định như thời gian xuất phát, thời gian nhận phòng, thời gian ăn uống và một hoặc hai hoạt động tập thể nhỏ, còn lại để tự nhân viên thoả thích sinh hoạt. Lưu ý, với số lượng nhân viên lớn, bộ phận tổ chức cần có sự đồng hành của những người quản lý để điều phối hoặc quan sát những nhóm nhỏ nhân viên, tránh những phát sinh, sơ suất không đáng có.
7. Teambuilding “chill” tại công ty
Với các công ty, doanh nghiệp có khuôn viên rộng hoặc văn phòng hiện đại, sân thượng thoải mái, việc tổ chức teambuilding ngay tại công ty là ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể thiết kế chương trình với kịch bản chỉn chu bao gồm nhiều hạng mục như trò chơi teambuilding, ăn uống, chia sẻ, kết nối... hoặc một buổi dã ngoại ngoài trời, trên sân thượng với đầy đủ món ngon, không gian check-in và quà tặng xinh xinh cho nhân viên.
Cũng ý tưởng này, một số công ty biến tấu hơn. Họ sẽ mang xe kem, xe chè, xe tàu hủ hay xe bia, quầy bar... vào văn phòng, để nhân viên trải nghiệm cảm giác ăn uống thú vị và mới lạ ngay không gian làm việc.
Ảnh: Fanpage GONSA
8. Những bữa tiệc ngay tại văn phòng
Không cần đi xa, không cần quá nhiều hoạt động, chỉ cần một bữa tiệc với thật nhiều món ngon, có lẽ đã đủ để đáp ứng ý nghĩa của teambuilding - tạo niềm vui và gắn kết nhân viên.
Để bữa tiệc teambuilding mang màu sắc riêng, bộ phận tổ chức sẽ lên ý tưởng và lựa chọn chủ đề hợp lý, chẳng hạn bữa tiệc theo một tone màu nào đó; tiệc gồm các món Thái, món Hàn hay cuốn chấm Việt Nam; tiệc BBQ “bập bùng bếp lửa” ngay tại văn phòng hoặc tiệc tea break toàn bánh dân gian... Xen kẽ phần tiệc, bạn có thể kết hợp những trò chơi nhẹ nhàng, đố vui có thưởng hoặc hoạt động văn nghệ tự nguyện.
9. “Thả trôi muộn phiền” cùng Water Go
Water Go là mô hình vận chuyển kết hợp du lịch trên tàu 2 tầng, phù hợp để cả công ty cùng trải nghiệm cho mùa teambuilding năm nay. Với số lượng đông, bộ phận tổ chức có thể đặt vé theo đoàn với chi phí ưu đãi.
Tại đây, nhân viên sẽ được “vi vu” dọc sông Sài Gòn, ngắm nhìn những địa điểm nổi tiếng của thành phố. Đặc biệt, trên chuyến đi, hành khách sẽ được phục vụ nhiều dịch vụ thú vị như thưởng thức âm nhạc, ăn các món ngon hoặc chụp ảnh cùng hoàng hôn trên sông…
Ảnh: Sài Gòn Water Go
Hiện dịch vụ Water Go hoạt động hàng ngày từ 4 giờ chiều đến 10 giờ tối, xuất phát từ Bến Bạch Đằng, Q1. Các bạn Nhân sự, tổ chức sự kiện nội bộ có thể tham khảo trực tiếp lịch trình và giá vé trên website của dịch vụ để lên kế hoạch tổ chức teambuilding hợp lý.
10. Thả diều “trở về tuổi thơ”
Teambuilding thường được các công ty tổ chức vào mùa hè, đây cũng là mùa diều được giới trẻ yêu thích. Áp dụng ý tưởng này, công ty vừa bắt trend, phù hợp với nhu cầu của bộ phận nhân viên trẻ, phù hợp với doanh nghiệp nhiều nhân sự trẻ, vừa không cần phải tốn nhiều thời gian và chi phí tổ chức tại các địa điểm xa.
Ảnh: Báo Thanh Niên
Hiện TP.HCM có nhiều bãi thả diều ở hầu hết các quận như bãi thả diều chân cầu Thủ Thiêm, Q2; khu thả diều Phú Mỹ Hưng, Q7 hay bãi diều quận 12, sân diều huyện Bình Chánh... thuận tiện di chuyển. Để hoạt động này thêm thú vị, ngoài việc tham gia thả diều, bộ phận tổ chức có thể:
- Để các team/phòng ban tự thiết kế diều và bình chọn con diều ấn tượng nhất.
- Chuẩn bị các món ăn, thức uống để mọi người cùng nhâm nhi và trò chuyện.
- Bố trí người chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc vui vẻ, thư giãn của nhân viên.
Những lưu ý quan trọng khi tổ chức teambuilding
Chia sẻ với ZNews trong bài viết “Làm sao để teambuilding là món quà nhân viên muốn được nhận”, bạn Đoàn Minh Hiếu (21 tuổi, quận 3, TP.HCM) nhớ như in cảm giác lạc lõng khi ngồi giữa vòng tròn lửa trại, trả lời những câu hỏi đố vui một cách gượng ép. Không chút hào hứng, Hiếu nói: “Chuyến đi chỉ 2 ngày 1 đêm nhưng tôi thấy rất dài”. Tương tự Minh Hiếu, Nguyễn Mai Anh (25 tuổi, Hà Nội) cũng không hề thích thú với những chuyến du lịch công ty, đặc biệt vào mùa hè. 3 năm làm việc tại công ty, cô chưa một lần đăng ký đi chơi.Cũng trong bài viết này, anh Nguyễn Bá Tùng, chuyên gia có 15 năm kinh nghiệm về tổ chức sự kiện tập thể, team building không chỉ là hoạt động vui chơi mà cần gắn liền với văn hóa cùng giá trị doanh nghiệp. Chuyến đi chỉ thành công nếu công ty có lời giải đáp rõ ràng cho câu hỏi: Đi để làm gì? Đây chính là kim chỉ nam để đưa ra chương trình phù hợp.Do đó, trước khi tổ chức teambuilding, bộ phận tổ chức (HR, truyền thông nội bộ, Admin...) cần lưu ý một số ý sau:
- Lựa chọn ý tưởng teambuilding phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của nhân viên: “Team building như một chiếc áo, đòi hỏi phải được may vá cho vừa vặn với công ty, như vậy mới tạo nên hiệu quả” - Anh Nguyễn Ngọc Khánh, giám đốc một công ty du lịch tại Hà Nội chia sẻ với ZNews. Nếu công ty phần lớn là những người trẻ (nhân viên nam nhiều), yêu thích thể thao với thể lực tốt, thích khám phá và vượt qua giới hạn bản thân thì các ý tưởng như trekking, teambuilding quân sự hoàn toàn hợp lý. Ngược lại, công ty bạn phần lớn là nhóm nhân viên lâu năm, có gia đình, thích sự ổn định... thì những chuyến picnic, nghỉ dưỡng hoặc ngày hội gia đình sẽ phù hợp hơn.
- Khảo sát và lắng nghe nhân viên: Trước và sau chuyến đi, bộ phận tổ chức nên có những hình thức khảo sát và trao đổi với nhân viên, sao cho nhận được sự đồng thuận cao nhất về chuyến đi.
Đó có thể là bảng khảo sát chung để nhân viên đề xuất mong muốn về chuyến teambuilding, là khảo sát ghi nhận khả năng tham gia của nhân viên cùng những quan tâm về tình hình sức khoẻ, khả năng dị ứng, say tàu xe... Hoặc là những buổi trao đổi trực tiếp giữa bộ phận tổ chức, bộ phận nhân sự với trưởng bộ phận, các vị trí quản lý để thống nhất kế hoạch tổ chức. Hoặc sau mỗi chuyến teambuilding, công ty cần khảo sát để nhận phản hồi của nhân viên về ưu điểm cũng như hạn chế để rút kinh nghiệm cho những lần sau.
- Chú trọng văn hoá và truyền thông nội bộ: Nếu công ty có văn hóa lành mạnh, tập thể gắn kết thì việc tổ chức teambuilding sẽ càng thắt chặt tinh thần này. Song ngược lại, nhà quản lý kỳ vọng 1-2 ngày của chuyến teambuilding sẽ giải quyết mâu thuẫn nội bộ hay làm tăng niềm tự hào doanh nghiệp là điều khó có thể. Vì vậy, văn hoá và truyền thông nội bộ vững chắc có thể là nền tảng tốt cho sự đồng thuận cao nhất về chuyến teambuilding.
Với những lưu ý và ý tưởng tổ chức teambuilding PITO vừa chia sẻ, hy vọng hữu ích với bạn. Nếu bạn đã tham gia một chuyến teambuilding thú vị hay công ty bạn có ý tưởng tổ chức ấn tượng hơn, mong bạn để lại bình luận để PITO cùng các độc giả khác cùng tham khảo.