Với tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và khả năng kết nối cao, các buổi tiệc tổ chức tại văn phòng ngày càng được nhiều đơn vị lựa chọn. Song khi cung cấp tiệc tại hàng ngàn công ty, doanh nghiệp, PITO quan sát thấy một số nhân viên vẫn còn lúng túng, chưa thoải mái tham gia và thưởng thức món ăn, có thể kể đến là tiệc Buffet.
Bằng kinh nghiệm tổ chức và sự tư vấn từ chuyên gia chuyên về Dining Etiquette (tạm dịch: Nghệ thuật giao tiếp trên bàn tiệc), PITO gửi đến bạn 12 tips “bỏ túi” khi dùng tiệc buffet tại văn phòng.
Hiểu rõ hơn về khái niệm và ưu điểm của tiệc Buffet
Theo một số định nghĩa, Buffet là hình thức tiệc tự chọn, các món ăn được chế biến và bày sẵn tại bàn (hay còn gọi là quầy line). Khi thưởng thức, thực khách thoải mái di chuyển và lựa chọn các món ăn theo sở thích.
Trong khuôn khổ bài viết này và dưới góc độ tiệc văn phòng, PITO hướng đến gợi ý cách thưởng thức tiệc Buffet nói riêng, các hình thức tiệc tự chọn khác, bao gồm tiệc Finger Food, tiệc Nhanh… nói chung. Tại văn phòng, các loại tiệc này được setup (bài trí) như tiệc Buffet, tập trung chuẩn bị thức ăn tại một khu vực, nhân viên tự do di chuyển và chọn món, bởi:
- Tiết kiệm không gian: Chỉ cần khu vực sảnh, một góc phòng làm việc hoặc phòng họp, phòng ăn (pantry)... với không gian vừa đủ, bạn đã có thể tổ chức tiệc tự chọn, tiệc Buffet. Tất cả món ăn và dụng cụ ăn được đặt trên một hoặc một vài chiếc bàn, tập trung tại một không gian. Khi tiệc bắt đầu, thực khách di chuyển xung quanh để lấy thức ăn và thưởng thức tại chỗ (theo hình thức tiệc đứng) hoặc chọn những khu vực khác trong văn phòng để tiếp tục thưởng thức.
- Tăng cơ hội kết nối: Nếu như tiệc bàn truyền thống giới hạn 10 người và cố định thưởng thức tại một vị trí thì Buffet giúp mọi người linh động hơn trong việc chọn chỗ ngồi (hoặc đứng), từ đó mở rộng kết nối với những thực khách, những đồng nghiệp khác. Điều này đáp ứng tiêu chí quan trọng khi công ty tổ chức tiệc: tăng cường sự giao lưu, trò chuyện, thúc đẩy tinh thần hợp tác và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh, khăng khít hơn.
- Tạo nhiều sự lựa chọn ăn uống: Thực đơn tiêu chuẩn của tiệc Buffet thường gồm 3 phần: khai vị, món chính (cả món mặn, món nóng, tinh bột hoặc món chay) và tráng miệng, với tối thiểu 5 - 7 món. Vì vậy, hình thức tiệc này cung cấp nhiều lựa chọn ăn uống, phù hợp với số đông nhân viên với những nhu cầu, sở thích khác nhau, đảm bảo tất cả đều có sự lựa chọn khi tham gia tiệc.
- Tiện lợi khi setup và dọn dẹp: Dù bạn tự tổ chức tiệc Buffet hoặc thuê các đơn vị catering thực hiện thì quá trình setup và dọn dẹp cũng nhanh chóng và đơn giản. Trung bình PITO và các đối tác chỉ tốn khoảng 1 giờ để setup tiệc Buffet tại văn phòng cho từ 50 - 70 khách. Từ sắp xếp món ăn, trang trí bàn tiệc đến thu dọn chén, đĩa, thức ăn thừa… đều tập trung tại một không gian, đặc biệt mỗi món ăn chỉ cần đựng trong 1 - 2 khay, đĩa, tô súp lớn (thay vì mỗi món, mỗi bàn là một đĩa, một tô như hình thức tiệc bàn).
Cách trở thành người tinh tế khi dùng tiệc Buffet
Hầu hết các dịp kỷ niệm, ngày đặc biệt, khách hàng của PITO là các công ty, doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực đều chọn tiệc tự chọn, tiệc Buffet để chiêu đãi nhân viên. Vì vậy, 12 tips dưới đây sẽ giúp các bạn loại bỏ những lúng túng để tự tin hơn, tinh tế hơn khi tham gia các bữa tiệc tại văn phòng.
1. Quan sát trước khi bắt đầu
Đừng vội nhập tiệc, hãy dạo một vòng bạn nhé!
Bước đầu tiên này thường không được các thực khách áp dụng, có thể vì quên hoặc vì bạn bị cuốn theo đám đông. Song ngay khi có thể, PITO khuyến khích bạn nên đi một vòng quanh bàn tiệc để biết vị trí bắt đầu và kết thúc của quầy line, tiệc có các món ăn gì, món nào không hợp khẩu vị hoặc khiến bạn dị ứng…
Bước này giúp bạn chủ động hơn khi bắt đầu chọn món, hạn chế di chuyển ngược hướng và tránh mất thời gian.
2. Xếp hàng và di chuyển tuần tự
Đây dường như là nguyên tắc khi tham gia bất kỳ bữa tiệc tự chọn, tiệc Buffet nào. Tuân thủ điều này, bạn không chỉ là người tinh tế mà còn tạo nên sự bình đẳng, chuyên nghiệp cho cả không gian bữa tiệc, giúp mọi người cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.
Để làm được điều này, bạn tham khảo một số ý sau:
- Bắt đầu di chuyển từ đầu bàn tiệc/đầu quầy line - nơi lấy dụng cụ ăn (đĩa, thìa, nĩa, khăn giấy…).
- Di chuyển tuần tự, xung quanh bàn tiệc/quầy line, cùng hướng với quy tắc bài trí món ăn (sẽ nói ở mục tiếp theo) và với những thực khách khác.
- Không vượt lên để chọn món ăn mong muốn, không dừng quá lâu tại một vị trí; có thể rời khỏi hàng và về vị trí ngồi/đứng khi lấy đủ món ăn nhưng không nên chen ngang để lấy món ăn khi người khác đang xếp hàng.
- Ở lượt chọn món thứ 2 hoặc các lượt tiếp theo cũng nên xếp hàng từ vị trí đầu tiên, trừ trường hợp khu vực lấy món ăn chỉ một mình bạn, bạn có thể tự do di chuyển.
- Với hình thức live station, có đầu bếp phục vụ, hạn chế đưa ra quá nhiều yêu cầu phức tạp, khiến mọi người phải chờ đợi (bạn có thể yêu cầu nhưng hãy kiên nhẫn chờ đến khi vắng người).
3. Sử dụng và đặt kẹp gắp, vá múc đúng vị trí
Với các bữa tiệc tự chọn, tiệc Buffet do các cá nhân, đơn vị chuyên nghiệp, có sự am hiểu về nguyên tắc tổ chức, PITO chắc rằng họ sẽ có sự sắp xếp hợp lý với từng món ăn kèm công dụng cụ sử dụng như kẹp gắp, thìa, vá múc súp… Việc của bạn là sử dụng đúng loại dụng cụ đã được chuẩn bị, khi dùng xong cần đặt đúng vị trí ban đầu.
Cách làm này vừa giúp người sau tiện sử dụng, vừa duy trì sự ngăn nắp, trật tự và hạn chế lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, khi thưởng thức tiệc tự chọn, tuyệt đối thực khách không chạm tay vào món ăn. Với những món khô, dễ lấy như bánh mì cắt lát, bánh phồng, sandwich, bánh bao, trái cây… theo thói quen, mọi người dùng tay để lấy, song tại tiệc Buffet, bạn cần tinh tế trong hành động này.
4. Không trả lại món đã lấy
Tương tự như việc dùng tay lấy thức ăn hay hoán đổi vị trí đặt dụng cụ ăn, việc trả lại món ăn đã lấy cũng là điều cần lưu ý khi tham gia tiệc Buffet. Có thể bạn gắp nhầm, có thể bạn thay đổi ý định hoặc bất kỳ lý do nào thì cũng nên giữ nguyên món ấy tại đĩa. Điều này như một cách tôn trọng người phía sau và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tip này áp dụng ngay khi bạn vừa lấy thức ăn, vẫn còn trong hàng chờ di chuyển và cả khi bạn đã rời hàng. Thật tồi tệ, nếu bạn quay lại quầy line để trả lại món bạn đã lấy, dù bạn chưa chạm đến.
5. Không ăn khi đang xếp hàng
“Ăn chọn nơi” hay “Ăn trông nồi ngồi trông hướng" là những ý quen thuộc trong lời dạy của ông cha ta về cách “giữ ý, giữ tứ" khi ăn uống và giao tiếp. Khi áp dụng với tiệc Buffet, tiệc tự chọn - hình thức tiệc du nhập từ văn hoá phương Tây - lời dạy ấy vẫn đúng.Việc ăn khi đang đi hoặc trong bối cảnh này là đang xếp hàng trong quầy line Buffet đều khiến bạn trở nên thiếu lịch sự. Đặc biệt, việc bạn chọn món và ăn tại quầy có thể làm chậm quá trình di chuyển, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Trường hợp bạn muốn nếm thử món ăn, vì đó là món lạ, hãy lấy một phần và thử sau khi rời khỏi hàng.
6. Dùng đĩa mới cho mỗi lượt lấy thức ăn
Theo quan sát của PITO tại các bữa tiệc, tip này không thường xuyên được áp dụng. Hầu hết mọi người có thói quen sử dụng lại chiếc đĩa ban đầu để tiếp tục lấy món ăn, tiếp tục múc súp vào chén vừa ăn xong… điều này ổn với hình thức tiệc bàn và cách ăn uống của người Việt. Tuy nhiên, với các quy tắc về Dining Etiquette và an toàn vệ sinh thực phẩm, khi dùng tiệc Buffet, tiệc tự chọn, trong mỗi lượt lấy món ăn, bạn nên đổi đĩa mới, điều này đảm bảo:
- Tránh nhiễm khuẩn chéo giữa các món ăn
- Giữ cho hương vị của món mới trọn vẹn hơn
- Tránh phần thừa trên đĩa cũ rơi rớt hoặc vây vào quần áo
- Giúp món ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn
Vì vậy, bạn đừng ngại vì đã dùng quá nhiều đĩa, chén và yên tâm là trong tiệc Buffet luôn có nhân viên phục vụ thường xuyên dọn dẹp đĩa cũ cũng như hỗ trợ bạn mọi lúc.
7. Không vượt quá tầm với
Như việc không chen hàng, lấn hàng, vượt quá tầm với, xâm phạm không gian của thực khách khác cũng là điều không nên trong nghệ thuật thưởng thức tiệc Buffet. Có thể, món ăn bạn thích đang ở phía trước, phía đối diện, chỉ cần với tay là lấy được ngay. Tuy nhiên, bạn hạn chế hành động.
Việc một người với qua hoặc chồm lên trong khi có người đang đứng, đang lấy thức ăn sẽ tạo ra hình ảnh không đẹp. Mặt khác, khi bạn cố gắng vượt quá không gian, việc đổ vỡ hoặc va vào món ăn, dụng cụ ăn hoặc những người xung quanh là hoàn toàn có thể. Trường hợp bạn muốn dùng món ăn mà người bên cạnh đang lấy, bạn vẫn có thể nhờ họ lấy giúp, phạm vi chỉ nên là 2 người bên trái và bên phải của bạn.
8. Không nhúng món ăn trực tiếp vào nước xốt
Dù là thực đơn Buffet, thực đơn tiệc tự chọn theo phong cách phương Tây hay thuần Việt thì đâu đó luôn có những món cần dùng chung với nước xốt hoặc món chấm. Với tình huống này, hoặc là múc nước sốt trực tiếp rưới lên phần ăn trên dĩa, hoặc sử dụng đĩa/chén con, đựng nước chấm kèm theo, tuyệt đối không nhúng trực tiếp phần ăn vào nước xốt, dù đó là phần bạn vừa mới lấy.
Tương tự khi thưởng thức món ăn tại bàn, nếu là bánh mì, bánh bao, bạn cần cắt nhỏ/xé nhỏ trước khi chấm xốt; chỉ nên lấy những loại nước xốt phù hợp với một lượng vừa đủ; nếm thử món ăn trước khi thêm gia vị hoặc chấm xốt…
9. Lấy một lượng thức ăn vừa đủ
Theo The Atlantic, khoảng 5-25% thức ăn bị lãng phí trong tiệc B uffet. Bởi tâm lý chung con người dễ bị cuốn theo số đông và bị chi phối bởi càng nhiều lựa chọn. Trước bàn tiệc với đa dạng các món ngon, chúng ta có xu hướng muốn thưởng thức tất cả. Và vô hình trung, đĩa thức ăn cứ thế đầy lên. Hình ảnh này khiến bạn thiếu tinh tế (và có phần tham lam) trong mắt người đối diện.
Thế nên việc thực hiện bước 1: “Quan sát trước khi bắt đầu” sẽ có ích trong trường hợp này. Bạn sẽ có một khoảng dừng vừa đủ để lắng nghe cơ thể, lắng nghe nhu cầu và mong muốn ăn uống của chính mình để lựa chọn những món ăn, những phần ăn phù hợp. Trong tiệc Buffet bạn có thể quay lại bàn tiệc/quầy line bất cứ lúc nào và không giới hạn số lần.
10. Thứ tự lấy và thưởng thức các món Buffet
Nếu tuân theo tip thứ 2 “Xếp hàng và di chuyển tuần tự” thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ thưởng thức các món Buffet theo đúng thứ tự. Khi chọn món, bạn di chuyển từ đầu đến cuối quầy line với thứ tự ưu tiên của các món ăn, bao gồm các món khô (món khai vị chả, gỏi, salad,...) đến món chính (bao gồm món luộc, chiên xào, miến, mì, bún và món nước), rồi cuối cùng là món tráng miệng (bánh ngọt, trái cây, chè…).
Thứ tự này sẽ giúp việc lấy món ăn của bạn dễ dàng, tránh rơi, đổ. Đồng thời, khi ăn tuần tự như thế sẽ phù hợp với cơ chế tiêu hoá của cơ thể cũng như tránh no, tránh ngấy ngay từ đầu, tạo cơ hội để bạn thưởng thức được nhiều món ngon hơn.
Riêng với nước uống, bạn có thể lấy sau cùng hoặc sau khi đặt đĩa thức ăn tại bàn/một khu vực ăn phù hợp, tránh việc lấy nước ngay từ đầu và vừa cầm ly nước vừa xếp hàng lấy thức ăn. Điều này khiến bạn bất tiện và có thể ảnh hưởng đến người xung quanh.
11. Hãy để vật dụng cá nhân tại bàn
Tương tự ly nước, hãy đảm bảo rằng bạn “tay không" chọn món. Các vật dụng cá nhân như điện thoại, túi xách, ví tiền, khăn choàng, áo khoác… cần được đặt đúng vị trí, bạn không cần cầm theo khi vào quầy line. Những món đồ này có thể cản trở quá trình lấy món ăn của bạn, khiến bạn “vướng tay vướng chân" hoặc lan truyền vi khuẩn vào khu vực bàn tiệc.
Mặt khác, khi tham gia vào Buffet, PITO khuyến khích bạn chuẩn bị trang phục, đầu tóc gọn gàng, lịch sự, xoắn tay áo hoặc kẹp tóc lên nếu cần, bạn nhé.
12. Khéo léo giữ chỗ hoặc vui vẻ di chuyển
Tuỳ tính chất sự kiện và không gian tổ chức, một số tiệc tự chọn, tiệc Buffet, bộ phận tổ chức sẽ chuẩn bị bàn tròn để thực khách ngồi hoặc tiệc tại văn phòng, nhân viên sẽ ngồi tại khu vực bàn ăn ở pantry hoặc bàn phòng họp, bàn tiếp khách trong khắp không gian tiệc…
Mỗi lượt lấy thức ăn tại quầy line, bạn sẽ rời khỏi vị trí đang ngồi, bạn có thể khéo léo giữ chỗ bằng cách:
- Để lại các vật dụng cá nhân như điện thoại, túi xách… tại bàn (đảm bảo rằng đây là không gian an toàn với những sản phẩm giá trị).
- Ngồi cùng nhóm bạn/đồng nghiệp, nói hoặc ra hiệu để họ biết bạn đi lấy thức ăn và sẽ quay lại.
- Với các bữa tiệc Buffet cao cấp, bạn có thể áp dụng quy tắc nhận diện trên bàn tiệc bằng việc đặt đĩa, thìa và nĩa đúng vị trí.
- Nếu bạn rời đi và có người khác ngồi vào vị trí của bạn, thì hãy vui vẻ chọn một nhóm khác, một chỗ khác để giao lưu và kết nối thêm.
Nếu là người tổ chức tiệc Buffet, 4 điều bạn cần lưu ý
Vừa rồi là 12 tips dành cho nhân viên văn phòng nói riêng, tất cả mọi người nói chung khi tham gia vào một bữa tiệc tự chọn, tiệc Buffet sao cho vừa thoải mái thưởng thức món ngon, vừa tinh tế và lịch thiệp.
Dưới góc độ là người tổ chức tiệc Buffet, là HR, Admin, nhân viên hành chính phụ trách hoạt động này, bạn cũng cần lưu ý 4 yếu tố sau để tạo sự thuận lợi cho thực khách khi tham gia:
1. Lựa chọn không gian phù hợp, thuận tiện
Biết rằng tiệc Buffet và các hình thức tiệc tự chọn khác có ưu điểm về không gian. Tuy nhiên, khi tổ chức tại văn phòng, người phụ trách cần có sự tính toán và lựa chọn thuận tiện nhất, sao cho đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Các món ăn được setup đủ và đẹp mắt trên bàn tiệc/quầy line
- Khu vực quầy line đủ rộng để thực khách di chuyển.
- Không gian tiệc chứa đủ số lượng thực khách tham gia
- Ánh sáng và các vấn đề về vệ sinh được chuẩn bị một cách tốt nhất.…
- ...
2. Đảm bảo setup bàn tiệc theo đúng nguyên tắc
- Khi tự setup hoặc thuê các dịch vụ đặt tiệc bên ngoài, bạn cần đặc biệt chú ý thứ tự bài trí. Vị trí đầu tiên của bàn tiệc luôn là dụng cụ ăn; các món súp, món nóng được bố trí ở khu vực cuối; nước uống và tráng miệng tuỳ theo không gian có thể xếp sau các món vừa nêu hoặc đặt tách biệt tại một khu vực, một góc bàn gần đó.
Nếu không gian nhỏ, bạn có thể chia thành nhiều quầy line, nhiều bàn tiệc. Đặc biệt, nếu tiệc tự phục vụ cần có bảng hướng dẫn rõ ràng về khu vực trả đĩa, vứt rác cho thực khách.
3. Cung cấp đầy đủ thông tin về thực đơn và đặc điểm món ăn
Để tiết kiệm thời gian chọn món của thực khách cũng như giúp họ hiểu rõ về bữa tiệc, bộ phận tổ chức chuẩn bị sẵn menu tiệc, đặt ngay đầu quầy line; các nhãn dán/name card giới thiệu tên món ăn kèm những ghi chú đặc biệt cũng cần được chuẩn bị để tiện cho mọi người tham khảo, lựa chọn.
4. Bố trí nhân viên phục vụ, theo sát bữa tiệc
Dù tham gia tiệc Buffet, đa phần thực khách sẽ tự do di chuyển và chọn món ăn. Song để đảm bảo tính chuyên nghiệp và giữ cho không gian tiệc luôn gọn gàng, sạch sẽ, bạn cần bố trí từ 1 - 2 nhân viên phục vụ (tuỳ theo quy mô bữa tiệc). Nhiệm vụ của những nhân viên này là dọn dẹp các đĩa đã dùng, bổ sung thêm món ăn đã hoặc sắp hết, hỗ trợ thực khách khi có yêu cầu…
Nhìn chung học cách tinh tế khi tham gia tiệc Buffet hoàn toàn không khó. Tất cả đều là những nguyên tắc giao tiếp cơ bản, dễ nhớ, dễ áp dụng. Nếu cần tìm hiểu thêm những nghệ thuật giao tiếp khác trên bàn tiệc, bạn đừng ngại để lại bình luận, đội ngũ PITO tiếp tục cập nhật và cung cấp đến bạn thêm nhiều thông tin hữu ích khác.