Chế độ phúc lợi của công ty

14 chế độ phúc lợi hấp dẫn giúp công ty “giữ chân” nhân tài

Thanh Vy
phút
04/04/2023
Thanh Vy
phút
04/04/2023

Ngoài các chế độ phúc lợi bắt buộc, chế độ phúc lợi tự nguyện sẽ giúp công ty “giữ chân” nhân tài, thu hút nhân sự giỏi ứng tuyển và xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, có nhiều cơ hội thăng tiến. Ở bài viết này, PITO sẽ gợi ý cho bạn 13 phúc lợi hấp dẫn, ý nghĩa mà công ty nên mang đến cho nhân viên.

1. Ăn uống miễn phí

PITO tin rằng "Con đường ngắn nhất chạm đến trái tim nhân viên là đi qua dạ dày". Do vậy, các bữa tiệc văn phòng và hoạt động ăn uống miễn phí là giải pháp hiệu quả để công ty chăm sóc nhân viên và khiến họ hài lòng hơn với công việc và yêu thích môi trường làm việc của công ty. Theo báo cáo về phúc lợi nhân viên năm 2018 của SHRM (Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực), những bữa ăn miễn phí đang dần trở thành phúc lợi được ưa chuộng. 

Ăn uống là chế độ phúc lợi quan trọng - PITO

Bởi phúc lợi về ăn uống tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Khiến tâm trạng nhân viên phấn khởi, vui vẻ hơn
  • Tăng sự hài lòng của nhân viên với công ty
  • Thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ và năng suất
  • Tạo sự kết nối chặt chẽ và gắn kết giữa các đồng nghiệp
  • Là một trong những yếu tố cạnh tranh khi tuyển dụng

Do vậy, bạn có thể áp dụng một số gợi ý cụ thể của PITO để xây dựng chế độ phúc lợi ăn uống phù hợp với công ty, doanh nghiệp của mình, chẳng hạn:

Theo khảo sát của PITO trong suốt hành trình kết nối mọi người ở công sở nhờ ẩm thực, cơm trưa văn phòng và tiệc tại văn phòng là hai phúc lợi ăn uống cần có, đã và đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Đối với tiệc tại văn phòng, bộ phận HR, Admin có thể lựa chọn và thay đổi đa dạng các hình thức tiệc (như tiệc Nhanh, Buffet, Finger Food, Tea Break) để tạo sự thích thú, hấp dẫn các nhân viên.

Đối với cơm trưa văn phòng, các công ty, doanh nghiệp lớn có canteen sẽ giúp việc cung cấp chế độ phúc lợi này dễ dàng, thuận tiện. Nhưng nếu công ty bạn không có đủ diện tích để xây dựng canteen thì sao? Bạn vẫn hoàn toàn có thể đem đến những phần cơm trưa văn phòng dinh dưỡng, ngon miệng cho nhân viên nhờ giải pháp PITO Cloud Canteen. Đây là giải pháp công nghệ thông minh, tiện lợi giúp thay thế canteen truyền thống, cung cấp cho bạn và cộng sự những bữa cơm văn phòng dinh dưỡng, lành mạnh mỗi ngày.

2. Giờ làm việc linh hoạt

Với chế độ phúc lợi linh hoạt thời gian làm việc, nhân viên không còn bị gò bó trong khung thời gian cố định. Họ có thể tự do và chủ động sắp xếp lịch làm việc phù hợp với thời gian tập trung của bản thân, đặc biệt là các “night owl” (tức những người có khả năng tập trung và làm việc tốt hơn vào ban đêm). 

Một số công ty hiện nay đang áp dụng mô hình làm việc Hybrid hoặc Remote. Nhân viên có thể chọn đến văn phòng hoặc làm việc tại nhà, miễn họ hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đồng thời giờ làm việc linh hoạt giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giảm căng thẳng vì hạn chế một vòng lặp thời gian làm việc. Phúc lợi thời gian làm việc linh hoạt cũng đòi hỏi ở nhân viên tính kỷ luật để phân bố thời gian làm việc và nghỉ ngơi, giải trí một cách hợp lý.

Chế độ phúc lợi cho phép nhân viên làm việc 4 ngày/tuần, giờ làm việc linh hoạt - PITO

"Tuần làm việc 4 ngày" có thể trở thành mô hình làm việc hiệu quả và lành mạnh trong tương lai. Nguồn ảnh: Canva.

Hiện xu hướng làm việc "tuần làm việc 4 ngày" đã được thử nghiệm tại một số nước châu Âu và đang dần lan rộng khắp châu Á. Tại Anh, chương trình thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần kéo dài 6 tháng nhằm tìm kiếm câu trả lời liệu nhân viên có thể làm việc hiệu quả trong 80% thời gian, với mức lương không đổi, hay không. Đại đa số công ty cho biết họ hài lòng với năng suất và hiệu quả kinh doanh trong thời gian thử nghiệm. Mô hình này giúp nhân viên cân bằng cuộc sống để làm việc tốt hơn. 

Trong tương lai hoặc ngay công ty bạn, ở hiện tại, tuần làm việc 4 ngày có thể trở thành mô hình làm việc hiệu quả và là chế độ phúc lợi hấp dẫn dành cho nhân viên đấy!

3. Tạo cơ hội học tập và phát triển bản thân cho nhân viên

Theo báo cáo “Người tìm việc quan tâm gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và những yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” từ Navigos Group, các chương trình huấn luyện nghiệp vụ, đào tạo chuyên môn là một trong ba yếu tố được người lao động chú ý nhiều nhất về mặt phúc lợi nhân viên. 

Đào tạo là chế độ phúc lợi cần thiết.

Tại PITO, những buổi đào tạo chuyên môn, workshop về nhiều chủ đề của cuộc sống, công việc thường xuyên được tổ chức.

PITO tin rằng bất kỳ ai cũng có nhu cầu phát triển bản thân và nhiều người tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân trong công việc. Các chương trình huấn luyện nghiệp vụ tạo cho nhân viên cơ hội học tập kiến thức và kỹ năng mới, từ đó phát triển năng lực chuyên môn, thể hiện tốt hơn trong công việc và mở ra con đường thăng tiến tại công ty. 

4. Thêm ngày nghỉ có lương

Theo quy định của Luật Lao Động năm 2019, người lao động có 12 ngày nghỉ có lương cộng thêm một số ngày nghỉ lễ. Như vậy, nếu tính cả nghỉ lễ, bạn sẽ có khoảng 22-25 ngày nghỉ có lương trong năm. 

Tại Anh, người lao động có 8 ngày nghỉ lễ và 20 ngày nghỉ có lương. Theo quy định Luật Lao Động ở Anh, các công ty có thể cho phép nhân viên nghỉ nhiều hơn 28 ngày. Người lao động Anh được khuyến khích dùng hết số ngày nghỉ để tránh tình trạng “cháy sạch” (burnout). 

Công ty tăng thêm số ngày nghỉ có lương cũng là một cách giúp nhân viên có nhiều thời gian nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng sau thời gian làm việc căng thẳng. Ngoài ra, nhân viên cũng có quỹ thời gian nghỉ thoải mái hơn nếu cần giải quyết các công việc cá nhân hoặc bị ốm. Đặc biệt, ngày nghỉ có lương có thể là ý tưởng phù hợp trong ngày lễ, dịp quan trọng như món quà thiết thực dành cho nhân viên.

5. Khen thưởng nhân viên có thành tích tốt

Khen thưởng là cách giúp nhân viên biết những nỗ lực, thành quả của họ được công ty công nhận và xem trọng. Sự công nhận đến từ lời khen ngợi trên nền tảng làm việc của công ty hoặc tổ chức hoạt động “Nhân viên của tháng/quý” nhằm ghi nhận sự đóng góp của nhân viên. 

Bên cạnh việc khen thưởng bằng tiền mặt, công ty có thể tặng nhân viên ngày nghỉ phép, voucher sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty và một số món quà mang tính kỷ niệm như áo thun, cốc nước, sổ tay có logo của công ty.

Luôn khen thưởng nhân viên

PITO tặng voucher sử dụng dịch vụ PITO Cloud Canteen cho các nhân viên xuất sắc trong quý.

6. Không gian làm việc đầy đủ tiện nghi

Không gian làm việc là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của nhân viên. Tạp chí Forbes ghi nhận một số khảo sát cho thấy một văn phòng được thiết kế sáng tạo có thể giúp tăng năng suất ít nhất 20%. 

Không gian làm việc có nhiều ánh sáng, đồ nội thất được bày trí đẹp có thể khơi gợi cảm hứng sáng tạo ở nhân viên, giúp họ tập trung hơn và làm việc năng suất hơn. Đồng thời, không gian làm việc được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại cũng thôi thúc nhân viên mong muốn đến văn phòng làm việc hơn.

Đầu tư không gian làm việc đầy đủ tiện nghi

Không gian làm việc tại Nest AIA được thiết kế để thúc đẩy khả năng sáng tạo, khơi gợi cảm hứng làm việc của nhân viên. Nguồn ảnh: Nest AIA.

Hiện nay, một số doanh nghiệp không chỉ xây dựng văn phòng như một nơi làm việc thông thường. Các không gian với chức năng phong phú, phục vụ nhu cầu của giới công sở như phòng gym, phòng ngủ trưa, phòng giải trí… được tích hợp tại văn phòng làm việc.

7. Trang bị bàn ghế công thái học cho nhân viên

Bàn ghế công thái học hiện đang được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là dân văn phòng. Với đặc thù công việc văn phòng, bàn ghế công thái học cho phép người sử dụng điều chỉnh sao cho phù hợp với tư thế ngồi, giảm áp lực lên cổ, vai gáy. Hơn thế, bàn công thái học có thể điều chỉnh để dân văn phòng đứng làm việc. Hơn thế, tư thế đứng khi làm việc đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giảm đau lưng, giảm nguy cơ béo phì, tốt cho hệ tiêu hoá, tăng lưu thông máu. Đồng thời, đứng làm việc giúp bạn cải thiện tâm trạng và tăng năng suất làm việc. 

Tại Sky Mavis - công ty "kỳ lân công nghệ" của Việt Nam, nhân viên được công ty trang bị bàn ghế công thái hiện đại để thoải mái làm việc mà không lo ngại về các vấn đề "bệnh văn phòng". 

Sky Mavis có chế độ phúc lợi cung cấp bàn ghế công thái học cho nhân viên

Nguồn ảnh: Sky Mavis.

8. Tham gia các chương trình chăm sóc sức khỏe

Theo một khảo sát mới từ Vietnamworks về “Những yếu tố người tìm việc quan tâm đối với một thương hiệu tuyển dụng”, “Chất lượng công việc và cuộc sống” là yếu tố quan trọng không kém Chất lượng đội ngũ lãnh đạo, Văn hóa và giá trị cốt lõi và Phúc lợi nhân viên.

Có đến 67% số người tham gia khảo sát trên cho rằng vấn đề “Chất lượng công việc và cuộc sống” là “quan trọng” hoặc “hoàn toàn quan trọng”. Trong đó, tiêu chí “chương trình chăm sóc sức khỏe và thể chất tốt” được 34,2% đánh giá là “hoàn toàn quan trọng” và 35.8% đánh giá là “quan trọng”.

Bên cạnh chế độ phúc lợi về các loại bảo hiểm bắt buộc, công ty, doanh nghiệp nên tổ chức các buổi khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Hoạt động này giúp công ty thể hiện sự chăm sóc, quan tâm đến sức khoẻ của người lao động và hướng đến sự gắn kết giữa nhân viên và công ty. Ngoài ra, một số công ty còn cung cấp phúc lợi hấp dẫn bằng cách mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên nhằm bảo vệ người lao động trước các rủi ro thương tật, tử vong. Tuy nhiên, phúc lợi này cần doanh nghiệp được cân nhắc kỹ lưỡng về mục tiêu, ngân sách và quy mô triển khai. 

9. Có thời gian nghỉ cho công tác tình nguyện

Khuyến khích nhân viên tham gia các chương trình tình nguyện giúp nâng cao văn hoá doanh nghiệp, phát triển các giá trị đạo đức và tăng cơ hội gắn kết giữa các nhân viên. 

Lực lượng lao động hiện nay ngày càng trẻ hoá, người lao động thuộc thế hệ Y và thế hệ Z dần đóng vai trò quan trọng trong nguồn nhân lực tại các công ty. Trong khảo sát của PwC đến 88% thế hệ Y mong muốn làm việc cho các công ty có chương trình tình nguyện và trách nhiệm xã hội rõ ràng và 86% trong số đó sẽ cân nhắc việc rời đi nếu chương trình CSR (Trách nhiệm xã hội) của doanh nghiệp không như kỳ vọng.

Chế độ phúc lợi cho phép nhân viên nghỉ để làm các công tác tình nguyện - PITO

Hoạt động tình nguyện là cơ hội để các nhân viên gắn kết với nhau nhiều hơn. Nguồn ảnh: Canva

Nghiên cứu từ ĐH Georgia về mối tương quan giữa trải nghiệm công việc và chương trình tình nguyện cho thấy khi tham gia các hoạt động tình nguyện, cơ thể sẽ giải phóng một lượng oxytocin - hormone giúp cải thiện tâm trạng và giảm lượng cortisol - hormone gây căng thẳng, buồn bã. Khi oxytocin được sản xuất, các hormone serotonin và dopamine cũng tăng lên gửi tín hiệu cho não khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn. Nguồn năng lượng tích cực này sẽ được truyền tải vào công việc hằng ngày và nâng cao hiệu suất làm việc.

10. Giảm giá, miễn phí các sản phẩm, dịch vụ của công ty cho nhân viên

Tại các doanh nghiệp bán lẻ và cung cấp dịch vụ, nhân viên công ty, doanh nghiệp thường được hưởng phúc lợi giảm giá các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Nhân viên FPT Software được hưởng chiết khấu khi mua sắm tại các cửa hàng FPT Shop hay nhân viên của các hệ thống rạp chiếu phim đều có số lượng vé xem phim miễn phí dựa theo cấp bậc, vị trí làm việc. 

Phúc lợi này là một cách làm hay để thưởng cho nhân viên và xây dựng lòng trung thành của nhân viên với thương hiệu của công ty, doanh nghiệp. 

11. Tổ chức teambuilding, du lịch, sự kiện thể thao ở công ty

Các hoạt động teambuilding, sự kiện thể thao và du lịch cùng công ty là cơ hội tốt để tăng kết nối, cơ hội trò chuyện và chơi cùng nhau giữa các nhân viên. Việc xây dựng hiệu quả chương trình này sẽ tạo được cho nhân viên một môi trường làm việc năng động hơn, thoải mái hơn, giúp họ có thể xây dựng nhiều mối quan hệ tại công sở. Ngoài ra, nó còn có thể “kích hoạt” lại tinh thần làm việc của nhân viên và cải thiện năng suất lao động.

Tổ chức Teambuilding và các hoạt động thể thao

PITO gắn kết các cộng sự qua buổi thi đấu cầu lông nhân dịp Ngày Thể Thao Việt Nam 27/03.

Teambuilding, sự kiện thể thao và du lịch công ty cần được bộ phận nhân sự thiết kế kịch bản và khâu tổ chức tốt để tránh sự nhàm chán cho nhân viên, đạt được hiệu quả gắn kết mong muốn. 

12. Tan làm sớm vào cuối tuần

Từ năm 2017, chính phủ Nhật khởi động chương trình “Premium Friday” để khuyến khích người lao động tan làm sớm trước 15 giờ vào thứ 6. Premium Friday ra đời giúp nhân viên có thể tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần sớm hơn và giảm tình trạng làm việc quá sức. 

Chế độ phúc lợi cho nhân viên tan làm sớm vào ngày cuối tuần - PITO

Nguồn ảnh: Freepik.

Các công ty, doanh nghiệp có thể áp dụng chính sách phúc lợi này như một phần thưởng dành cho nhân viên. Về sớm trước 15 giờ vào ngày cuối tuần, nhân viên sẽ có thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đi chơi cùng gia đình, bạn bè. Đồng thời, cách làm này giúp nhân viên giảm áp lực, stress tích tụ trong một tuần làm việc căng thẳng. 

13. Quan tâm đến vấn đề con cái của nhân viên

Theo trang tuyển dụng trực tuyến Indeed, chế độ phúc lợi có liên quan đến lợi ích của con cái người lao động đang ngày càng phổ biến và là cách hiệu quả để “giữ chân” nhân viên. Một số công ty, doanh nghiệp sẵn sàng chi trả tài chính để giúp nhân viên chăm sóc con cái của họ như xây dựng nhà trẻ, hỗ trợ tiền học phí. Công ty cũng cho phép nhân viên có con nhỏ sắp xếp lịch làm việc linh hoạt hoặc có thể làm việc tại nhà.

Mới đây nhất, Tập đoàn sắt thép xây dựng Posco Hàn Quốc đã có chế độ phúc lợi rất tốt đối với nhân viên có 4 người con sinh tư. Nhân viên này được tập đoàn chi trả hoàn toàn chi phí dịch vụ trông trẻ cho đến khi 4 em bé tròn 1 tuổi, tạo điều kiện cho nhân viên làm việc ở nhà và hưởng lương 100%. Bên cạnh đó, Chủ tịch tập đoàn này đã đến tận nhà thăm hỏi và tặng nhiều phần quà hiện vật cho nhân viên.  

Ngoài ra, công ty, doanh nghiệp có thể gửi những phần quà hiện vật (bánh kẹo, đồ chơi) cho con của nhân viên nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6. Nếu có đủ điều kiện về không gian, công ty có thể xây dựng khu vực vui chơi dành cho trẻ em, cho phép nhân viên mang con đến công ty để thuận tiện làm việc và chăm sóc con. 

Khu vực vui chơi cho trẻ em tại văn phòng AIA là chế độ phúc lợi đặc biệt dành cho nhân viên - PITO

Văn phòng "nest by AIA" dành hẳn một khu vực riêng làm khu vui chơi cho trẻ em giúp nhân viên không còn lo ngại khi mang con đến công ty. Nguồn ảnh: Nest AIA.

14. Hỗ trợ nhà ở cho nhân viên

Đối với một số công ty có nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện ở các tỉnh thành khác nhau, công ty có thể đầu tư, hỗ trợ nhà ở cho nhân viên. Chế độ phúc lợi này giúp nhân viên yên tâm về vấn đề nhà ở và dành thời gian chất lượng tập trung cho công việc. 

Công ty hỗ trợ nhà ở cho nhân viên - chế độ phúc lợi - PITO

Nguồn ảnh: Canva.

Hỗ trợ nhà ở cho nhân viên có thể thực hiện bằng nhiều cách như:

  • Miễn phí nhà ở cho nhân viên trong 2-3 tháng đầu khi chuyển công tác đến trụ sở mới. Sau thời gian này, nhân viên sẽ chuyển nơi ở tự túc. 
  • Mức giá thuê nhà ưu đãi cho nhân viên.
  • Miễn phí hoàn toàn phí thuê nhà. 

PITO tin rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều gợi ý cho quá trình xây dựng chế độ phúc lợi tại công ty, doanh nghiệp của mình. Các gợi ý trên trước khi được triển khai trong phúc lợi của công ty cần được đánh giá, cân nhắc về hiệu quả và ngân sách thực hiện để đem lại nhiều lợi ích nhất có thể cho nhân viên và doanh nghiệp. Xem thêm bài Hướng dẫn xây dựng chế độ phúc lợi trong 5 bước để tìm hiểu kỹ hơn, bạn nhé!

Thanh Vy

Tìm hiểu về ẩm thực, Vy nhận thấy sự kết nối mạnh mẽ giữa các cá nhân khi thưởng thức một món ăn nào đó cùng nhau. Với kinh nghiệm viết lách về lĩnh vực Catering, Vy mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa sự kết nối của ẩm thực ở môi trường công sở. Vy tin rằng với các bài viết tại PITO, bạn sẽ tìm thấy kiến thức, giải pháp phù hợp để gắn kết các cộng sự và đem lại nhiều giá trị hữu ích cho sự phát triển của doanh nghiệp.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Newsletter từ PITO

>