Employer Branding là gì Thumbnail

Employer Branding là gì? 5 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng dễ thực hiện nhất

Hồng Như
phút
28/03/2024
Hồng Như
phút
28/03/2024

Employer Branding - Thương hiệu nhà tuyển dụng ngày càng trở nên quan trọng đối với ứng viên và cả các công ty, doanh nghiệp. 

Theo báo cáo từ Randstad Work Monitor toàn cầu 2023, có 86% người lao động cho rằng họ sẽ không nộp CV hoặc tiếp tục làm việc tại các công ty mà nhân viên cũ hoặc các hội nhóm, cộng đồng đánh giá thấp. 90% công ty cũng thừa nhận, trải nghiệm của nhân viên là một phần quan trọng trong thương hiệu của họ - nghiên cứu từ Glassdoor.

Theo tạp chí Harvard Business Review, từ giai đoạn 2004 đến 2008, đề tài xây dựng thương hiệu tuyển dụng trở nên được quan tâm đặc biệt khi các tập đoàn lớn như Unilever, Shell hay P&G đã áp dụng các chương trình xây dựng thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng trên thị trường tuyển dụng giống như họ đã làm để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường tiêu dùng truyền thống.

Employer Branding là gì?

Employer Branding - thương hiệu nhà tuyển dụng, là hình ảnh và danh tiếng mà một tổ chức, doanh nghiệp nỗ lực xây dựng để thu hút ứng viên tiềm năng cũng như giữ chân nhân tài. Quá trình này bao gồm các hoạt động xây dựng, phát triển và truyền đạt các giá trị văn hoá doanh nghiệp đến nhân viên và những ứng viên tiềm năng.

Tại sao Employer Branding quan trọng?

Thử đặt mình là một người đang tìm việc, điều bạn quan tâm ở công ty, bên cạnh lương và công việc sẽ đảm nhiệm, phải chăng còn là môi trường làm việc, là đồng nghiệp, là văn hoá doanh nghiệp… 5 lý do dưới đây sẽ giải thích tại sao công ty, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng Employer Branding:

  • Thu hút ứng viên và giữ chân nhân tài: Theo một khảo sát của LinkedIn, 75% ứng viên sẽ tìm hiểu về danh tiếng và thương hiệu tuyển dụng của công ty trước khi ứng tuyển. Và 83% nhân viên sẽ rời đi nếu nhận được lời mời từ một đơn vị có thương hiệu tuyển dụng tốt hơn. Do vậy, công ty càng đầu tư vào Employer Branding thì càng có khả năng thu hút những ứng viên tiềm năng và giữ chân được nhân sự giỏi.
  • Giảm chi phí tuyển dụng: “Hữu xạ tự nhiên hương” khi danh tiếng của công ty được thị trường và ứng viên biết đến, nhà tuyển dụng không cần phải tốn quá nhiều chi phí truyền thông, tuyển dụng mà vẫn có ứng viên phù hợp và chất lượng. Những ứng viên chất lượng sẽ sẵn sàng “đầu quân” vào công ty nếu họ nhận thấy những giá trị tương đồng và phúc lợi xứng đáng. Mặt khác, vòng đời nhân sự càng dài, doanh nghiệp càng tiết kiệm được chi phí tuyển dụng và đào tạo người mới.
  • Tăng cường cam kết và sự tận tụy của nhân viên: Khi một công ty nghĩ về Employer Branding đồng nghĩa với việc họ phải tạo ra những giá trị thật, những lợi ích thật cho nhân viên và sử dụng kết quả ấy để truyền thông, lan tỏa đến thị trường. Vì vậy, hoạt động Employer Branding của công ty càng mạnh mẽ càng khiến nhân viên cảm thấy được quan tâm, chăm sóc và được đầu tư vào quá trình phát triển cá nhân. Từ đó, nhân viên càng tự hào, càng nỗ lực và tận tụy gắn bó với công ty một cách tích cực hơn.
  • Tăng tính cạnh tranh trên thị trường lao động: Trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều cạnh tranh, doanh nghiệp nào có Employer Branding càng nổi bật thì càng dễ thu hút sự chú ý của ứng viên. Điều này đặc biệt quan trọng trong các ngành nghề có sự khan hiếm nhân lực, nơi các công ty phải cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân viên xuất sắc. Theo LinkedIn, các công ty với thương hiệu tuyển dụng mạnh tìm thấy các ứng viên chất lượng nhiều hơn 50%, tuyển dụng nhanh hơn từ 1 đến 2 lần và giảm 50% chi phí cho mỗi lần tuyển dụng. 
  • Nâng cao hình ảnh thương hiệu (Company Branding): Một thương hiệu lớn, có danh tiếng trên thị trường (Company Branding tốt) không đồng nghĩa với Employer Branding sẽ hiệu quả. Ngược lại, công ty, doanh nghiệp có sự đầu tư mạnh mẽ cho Employer Branding thì không chỉ thúc đẩy hiệu quả tuyển dụng mà còn tạo ra lợi ích lâu dài, tác động tích cực đến hình ảnh thương hiệu trong mắt đối tác và khách hàng. Báo cáo từ Harvard Business Review chỉ ra rằng các công ty xếp trong danh sách “Great Place to Work” (Top những nơi làm việc tốt nhất) thường có lợi nhuận cao hơn khoảng 50% so với các công ty không nằm trong danh sách này.

5 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng dễ thực hiện

Thương hiệu tuyển dụng là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược công ty. Tại các tập đoàn lớn, Employer Branding thường do một bộ phận hoặc một nhân viên chuyên trách. Tại những đơn vị nhỏ hơn, công việc này thường do bộ phận Nhân sự kiêm nhiệm, được phối hợp triển khai bởi người đứng đầu đơn vị, các bạn HR, truyền thông nội bộ và bộ phận marketing, truyền thông... Một số công ty, tập đoàn lớn có nhóm, đội ngũ riêng chuyên xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Trong phạm vi bài viết này, PITO sẽ giới thiệu 5 cách cơ bản mà bất cứ nhân sự hoặc đơn vị nào cũng có thể áp dụng. 

1. Mỗi nhân viên là một đại sứ tuyển dụng

“Insights mất lòng” nhưng trên thực tế, lời nói từ nhân viên về công ty được xem là đáng tin cậy gấp 3 lần so với những giới thiệu từ CEO - theo Hubspot. Vì vậy, chính nhân viên, dù đang làm việc hay đã rời khỏi công ty, đều là những mắt xích quan trọng trong quá trình xây dựng Employer Branding. Để tận dụng tốt nhất nguồn “tài nguyên” này, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Để ai cũng hiểu và cởi mở với thương hiệu tuyển dụng: Employer Branding không chỉ là nỗ lực của bộ phận thực hiện, không chỉ xây dựng “ngày một ngày hai” mà xong. Nhiều ứng viên trong một buổi webinar về chủ đề này đã chia sẻ rằng họ mất hết ấn tượng với công ty vì thái độ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên bảo vệ, sự vắng mặt của người đón tiếp hay những giao tiếp thiếu tế nhị của nhân viên công ty khi đi cùng thang máy... Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là giúp tất cả nhân viên biết và hiểu đúng về văn hoá công ty cũng như định hướng thương hiệu tuyển dụng, từ đó hình thành thói quen thể hiện những giá trị này trong mọi tương tác hàng ngày.
  • Khuyến khích nhân viên nói về công ty: Đây là điều tưởng dễ nhưng lại không dễ. Để nhân viên giới thiệu, chia sẻ về công ty với bạn bè, người thân hoặc trên các trang truyền thông, mạng xã hội, bạn cần giúp họ trả lời và làm rõ câu hỏi “Tại sao họ phải làm như vậy?”. Vì nhân viên sự thực yêu thích, tự hào về công ty bởi sản phẩm giá trị, bởi phúc lợi tuyệt vời và nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa với cộng đồng hoặc hữu ích với sự phát triển cá nhân. Đáp ứng đúng điều nhân viên cần với những giá trị thật, thì tự nhiên, nhân viên sẽ trở thành đại sứ tuyển dụng.
  • Thực hiện chính sách giới thiệu ứng viên (Employee Referral): Gần đây một số đơn vị đã triển khai chính sách này trong quy trình tuyển dụng nhằm tận dụng sức mạnh sẵn có từ nhóm nhân viên hiện tại để tìm nguồn ứng viên chất lượng, phù hợp với giá trị và văn hoá công ty. Mặt khác, khi nhân viên được khuyến khích và nhận thưởng cho việc giới thiệu ứng viên, họ sẽ cảm thấy được công nhận và động viên. Từ đó, họ trở thành những đại sứ tích cực trong việc tuyển dụng, thúc đẩy mạng lưới tuyển dụng tự nhiên và hiệu quả hơn cho công ty.
Mỗi nhân viên là một đại sứ tuyển dụng

Ảnh: Freepik

  • Để ai cũng hiểu và cởi mở với thương hiệu tuyển dụng: Employer Branding không chỉ là nỗ lực của bộ phận thực hiện, không chỉ xây dựng “ngày một ngày hai” mà xong. Nhiều ứng viên trong một buổi webinar về chủ đề này đã chia sẻ rằng họ mất hết ấn tượng với công ty vì thái độ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên bảo vệ, sự vắng mặt của người đón tiếp hay những giao tiếp thiếu tế nhị của nhân viên công ty khi đi cùng thang máy... Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là giúp tất cả nhân viên biết và hiểu đúng về văn hoá công ty cũng như định hướng thương hiệu tuyển dụng, từ đó hình thành thói quen thể hiện những giá trị này trong mọi tương tác hàng ngày.
  • Khuyến khích nhân viên nói về công ty: Đây là điều tưởng dễ nhưng lại không dễ. Để nhân viên giới thiệu, chia sẻ về công ty với bạn bè, người thân hoặc trên các trang truyền thông, mạng xã hội, bạn cần giúp họ trả lời và làm rõ câu hỏi “Tại sao họ phải làm như vậy?”. Vì nhân viên sự thực yêu thích, tự hào về công ty bởi sản phẩm giá trị, bởi phúc lợi tuyệt vời và nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa với cộng đồng hoặc hữu ích với sự phát triển cá nhân. Đáp ứng đúng điều nhân viên cần với những giá trị thật, thì tự nhiên, nhân viên sẽ trở thành đại sứ tuyển dụng.
  • Thực hiện chính sách giới thiệu ứng viên (Employee Referral): Gần đây một số đơn vị đã triển khai chính sách này trong quy trình tuyển dụng nhằm tận dụng sức mạnh sẵn có từ nhóm nhân viên hiện tại để tìm nguồn ứng viên chất lượng, phù hợp với giá trị và văn hoá công ty. Mặt khác, khi nhân viên được khuyến khích và nhận thưởng cho việc giới thiệu ứng viên, họ sẽ cảm thấy được công nhận và động viên. Từ đó, họ trở thành những đại sứ tích cực trong việc tuyển dụng, thúc đẩy mạng lưới tuyển dụng tự nhiên và hiệu quả hơn cho công ty.

2. Hướng đến giá trị bền vững thay vì lợi ích nhất thời

Bên cạnh những chiến lược bài bản về xây dựng thương hiệu tuyển dụng, bộ phận phụ trách cần trao đổi và thống nhất với các bộ phận khác về chính sách và phúc lợi, sao cho đó là những giá trị bền vững, phù hợp với văn hoá công ty và là những điều nhân viên thực sự cần.

Phúc lợi cơm trưa văn phòng

Một số phúc lợi cụ thể, hỗ trợ hiệu quả cho Employer Branding, bao gồm:

  • Thực hiện phúc lợi cơm trưa thay vì tiền phụ cấp: Nhiều công ty sẽ cung cấp một khoản phụ cấp cơm trưa để nhân viên chủ động chuẩn bị bữa trưa. Song nếu xét theo nhiều khía cạnh khác, thì việc công ty cung cấp cơm trưa miễn phí, trực tiếp tại văn phòng hoặc canteen sẽ mang lại hiệu quả và giá trị bền vững hơn. Phúc lợi này giúp nhân viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị, lựa chọn món ăn hoặc di chuyển để ăn trưa. Đồng thời, với cách này, công ty có thể thúc đẩy nhân viên ăn uống lành mạnh, tăng sự kết nối và tương tác đồng nghiệp trong các bữa ăn.
  • Cung cấp chương trình đào tạo: Theo khảo sát của Korn Ferry - công ty toàn cầu về giải pháp nhân sự - với 5.000 người lao động có chuyên môn, thì 33% trong số đó quyết định nghỉ việc vì “chán và cần thử thách mới”. Vì vậy, việc cung cấp các chương trình đào tạo phù hợp, giúp nhân viên học tập, nâng cao kỹ năng và phát triển nghề, đảm bảo rằng họ không thấy nhàm chán và giữ chân nhân viên lâu hơn. 
  • Bổ sung các gói bảo hiểm sức khỏe, chăm sóc cá nhân: Bên cạnh bảo hiểm xã hội theo quy định, bảo hiểm sức khoẻ, chương trình khám tổng quát định kỳ hoặc các phúc lợi về voucher spa, gói tập gym, câu lạc bộ thể thao... sẽ là điểm sáng trong quá trình truyền thông về thương hiệu tuyển dụng. Phúc lợi này giúp công ty thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên, góp phần định hình ấn tượng về một môi trường làm việc tích cực, bền vững.

3. Nâng cao trải nghiệm ứng viên (Candidate Experience)

Đây không chỉ là khía cạnh quan trọng của quy trình tuyển dụng mà còn là yếu tố quyết định trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu tuyển dụng của một công ty, doanh nghiệp. Bằng việc chuẩn chỉnh ngay từ những bước như nội dung mô tả công việc rõ ràng, quá trình ứng tuyển đơn giản, liên hệ sơ vấn chuyên nghiệp... bạn đã khiến cảm nhận của ứng viên về công ty khác biệt so với những đối thủ tuyển dụng khác.

Từ đó, dễ dàng thu hút ứng viên tham gia vào các quy trình tiếp theo, thúc đẩy quá trình tuyển dụng nhanh chóng, hiệu quả và đúng đối tượng. Mặt khác, nếu ứng viên chưa phù hợp, thì những chỉn chu của công ty cũng sẽ để lại ấn tượng trong họ, từ đó tạo ra những giá trị lâu dài cho thương hiệu.Có một số cách để nâng cao trải nghiệm ứng viên như:

  • Hoàn thiện quy trình tuyển dụng
  • Chuẩn chỉnh trong từng buổi phỏng vấn
  • Chăm chút cho những “điểm chạm”.

4. Khảo sát trải nghiệm nhân viên “đúng thời điểm”

Trong một Podcast do PITO tài trợ thực hiện, anh Huỳnh Tường Hi - Organization Development Manager, Công ty công nghệ tài chính Money Forward Việt Nam (MFV) đã nhấn mạnh, một trong những cách xây dựng Employer Branding là khảo sát/hỏi nhân viên.

“Tại MFV, chúng tôi luôn hỏi rõ về mong muốn của nhân viên trước và sau khi gia nhập cùng đội ngũ. Cụ thể, ngay từ quá trình phỏng vấn, bộ phận tuyển dụng sẽ có những câu hỏi về lý do ứng viên rời khỏi công ty cũ, các tiêu chí khi chọn công ty mới hoặc mong muốn về một trường làm việc như thế nào? Đây là bước sàng lọc đầu tiên để công ty hiểu về nhu cầu của ứng viên nói riêng, thị trường tuyển dụng của ngành nói chung. Khi ứng viên đã trở thành nhân viên chính thức của công ty, trưởng bộ phận sẽ tiếp tục trao đổi để hiểu thêm về suy nghĩ và ý định gắn bó lâu dài với công ty” - Anh Hi chia sẻ.

Bên cạnh đó, để đánh giá khách quan và chân thực nhất về trải nghiệm của nhân viên, phục vụ quá trình xây dựng Employer Branding, một số công ty sẽ thực hiện khảo nhân viên sau 3 - 6 tháng, kể từ ngày họ dừng làm việc (thay vì ngày làm việc cuối cùng). Tuỳ theo chính sách công ty, quy mô cũng như đặc thù công việc, bạn chủ động chọn thời điểm phù hợp để thực hiện khảo sát nhân viên, sao cho kết quả này thực sự hữu ích, đóng góp tích cực để công ty xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả.

Khảo sát nhân viên đúng thời điểm

Ảnh: Freepik

5. “Kể chuyện” hấp dẫn thông qua các kênh truyền thông

Kể chuyện chứ không phải đăng tải hay quảng bá. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều đang có một kênh truyền thông riêng, phục vụ quá trình tuyển dụng. Đó có thể là website, facebook, linkedin, instagram, tiktok... Song dù là kênh nào thì cách tốt nhất để truyền tải thông điệp tuyển dụng cũng nên là “kể chuyện” (storytelling).

Bởi trang tuyển dụng là nơi tốt nhất để công ty thực hiện một trong những hoạt động quan trọng của Employer Branding - truyền đạt các giá trị văn hoá doanh nghiệp. Do vậy, nếu chỉ đăng tải thông tin về vị trí tuyển dụng hoặc truyền đạt thô cứng các thông báo của công ty thì quả thực chưa hiệu quả. Thay vào đó, bạn có thể biến trang tuyển dụng và quá trình tuyển dụng như một chiến dịch “bán hàng” cụ thể với định hướng truyền thông bài bản thông qua cách kể chuyện. Chẳng hạn, bạn có thể triển khai các ví dụ sau để trang tuyển dụng thêm thú vị, phản ánh rõ hơn về văn hoá và phúc lợi công ty:

  • Một ngày đi làm của nhân viên A trong vị trí B.
  • Cách công ty A tổ chức 8/3 cho nhân viên nữ.
  • Top những điều chỉ có tại công ty A.
  • Series cơm văn phòng “độc - lạ” của công ty
  • Không chỉ đi làm, nhân viên công ty A còn tham gia ... (các hoạt động xã hội).
  • Mục thảo luận: Ứng viên hỏi - công ty trả lời
  • ...

Việc tạo sự hứng thú cho nhân sự đối với các buổi đào tạo không phải là điều quá khó khăn.

Employer Branding - Thương hiệu nhà tuyển dụng - là quá trình xây dựng và củng cố lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc của công ty, doanh nghiệp. Với những cách làm vừa gợi ý, PITO mong rằng bạn và đơn vị của bạn có thêm những ý tưởng hữu ích để nâng cao hình ảnh tuyển dụng tối ưu quá trình thu hút và giữ chân nhân tài. Nếu có những cách làm khác hơn, hiệu quả và thực tế hơn, mời bạn chia sẻ với PITO và độc giả ở phần bình luận.

Hồng Như

Chiếc bánh Tea break xinh xắn, bàn Buffet sang trọng luôn có sự thu hút lớn với Như. Trước là vì món ngon nhưng sau là vì những giá trị về văn hoá, ẩm thực thú vị. Chọn con đường viết lách chuyên nghiệp nghiêng về ẩm thực và Catering, Như tin các bài viết của mình tại PITO có thể truyền cảm hứng đến bạn, đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm các giải pháp, dịch vụ ăn uống cho doanh nghiệp.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Newsletter từ PITO

>