Trung thu không chỉ là Tết đoàn viên, là lễ hội truyền thống mà còn là dịp để công ty, doanh nghiệp có thêm một hoạt động, sự kiện tạo không gian ăn uống, vui chơi và gắn kết nhân viên. Song đây lại là dịp thường niên, mỗi năm đều diễn ra, đều tổ chức, vậy HR, Admin, bộ phận phụ trách nội bộ cần làm gì để trung thu tại văn phòng không lặp lại như mọi năm và thật sự mới lạ, hấp dẫn người tham gia?
Thực tế, mỗi năm các đơn vị tổ chức sự kiện, đơn vị cung cấp catering hoặc các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến trung thu đều sẽ đề xuất và định hình những xu hướng phù hợp, tạo nên “màu sắc mới” cho mỗi mùa trăng. Nếu bạn nắm bắt được thị hiếu, xu hướng tổ chức sự kiện hiện tại và biết cách sáng tạo, biến tấu các nội dung theo đặc điểm văn hóa doanh nghiệp, quy mô nhân sự, ngân sách và đối tượng tham gia (nhân viên Gen Z, gia đình có trẻ em hay có khách hàng VIP, lãnh đạo cấp cao...), bạn hoàn toàn có thể tự tổ chức một buổi trung thu ấn tượng, truyền cảm hứng và gắn kết nhân viên.
Với năm nay, PITO đã tham khảo các đối tác tổ chức sự kiện, cung cấp tiệc và cả những khách hàng là HR, Admin, nhân sự phụ trách nội bộ tại đa dạng nhóm công ty, doanh nghiệp và tổng hợp, đề xuất đến bạn 5 xu hướng tổ chức trung thu dưới đây. Mời bạn cùng tìm hiểu để tạo nên những sự kiện/hoạt động trung thu khiến nhân viên cứ “trông - chờ - trăng”!
Trung thu kết hợp truyền thống và hiện tại
Nhắc đến Trung thu, dù có nhiều sáng tạo, cách tân hay mong muốn hiện đại hóa, thì yếu tố truyền thống vẫn luôn hiện hữu và cần được gìn giữ. Bởi hơn cả một dịp lễ - tết, Trung thu mang theo giá trị văn hóa sâu sắc: là ký ức tuổi thơ, là tình thân, là sự đoàn viên và là nét đẹp tinh thần của người Việt gắn liền với ánh trăng, mâm cỗ, tiếng trống lân rộn ràng và những chiếc lồng đèn lung linh trong đêm rằm.
Song với môi trường doanh nghiệp, với các hoạt động tại công ty, nhằm thích ứng với môi trường năng động, hiện đại và cả những nhân sự trẻ - vừa yêu mến những giá trị truyền thống, vừa tìm kiếm sự mới mẻ, sáng tạo và hấp dẫn hơn, thì hình thức tổ chức trung thu kết hợp giữa truyền thống và hiện đại là lựa chọn phù hợp.
Workshop với các nội dung liên quan đến trung thu là xu hướng được đông đảo các công ty, doanh nghiệp lựa chọn
Dưới đây là một số ý tưởng/hoạt động có thể triển khai cho xu hướng này:
- Tiệc trung thu: Trong tiệc, bạn dễ dàng lồng ghép giữa truyền thống và hiện đại. Thực đơn tiệc trung thu có thể gồm mâm cỗ với các loại ngũ quả, bánh nướng, bánh dẻo, bánh trung thu như một phần để trang trí và tráng miệng. Các món ăn khác có thể lựa chọn đa dạng và linh hoạt theo các hình thức tiệc chẳng hạn tiệc buffet, tiệc finger food, live station…
- Khu vực check-in, lưu giữ khoảnh khắc trung thu: Các yếu tố về trang trí trung thu có thể sử dụng các chất liệu mộc mạc như tre, nứa, vải thô, giấy gió, đèn lồng, tò he, mặt nạ… tạo nên không gian truyền thống và hoài niệm. Song, phần chụp có thể kết hợp với công nghệ như chụp ảnh lấy liền, bố trí bục xoay 360 độ hoặc chuẩn bị photobooth kèm mã QR để có thể tải về điện thoại, đăng tải ngay sau khi chụp…
- Nâng cấp các trò chơi dân gian: Vẫn là các trò chơi trung thu truyền thống và quen thuộc như rước đèn, phá cỗ, rồng rắn lên mây, đố vui… vẫn là cách chơi ấy nhưng tại văn phòng, bạn có thể biến tấu hiện đại và phù hợp hơn. Chẳng hạn rước đèn phiên bản nhân viên văn phòng, vượt qua từng thử thách tại các trạm để rước đèn tiếp sức trong không gian văn phòng. Đố vui dân gian có thể chuyển thành minigame online trên nền tảng Kahoot - nhân viên chỉ cần dùng điện thoại để tham gia, trả lời đúng là có ngay quà trung thu.
Lồng ghép workshop trải nghiệm và tiệc trung thu
Những năm gần đây, hoạt động nội bộ tại công ty không chỉ dừng lại ở việc ăn uống, trò chuyện trong các buổi tiệc, ngồi xem biểu diễn hay nghe lãnh đạo/diễn giả “thao thao bất tuyệt”, mà cần tạo không gian để mọi người tham gia chủ động và trải nghiệm có chiều sâu.
Với Trung thu, bạn hoàn toàn có thể kết hợp phần tiệc cùng một (hoặc một chuỗi) workshop theo chủ đề, để sự kiện không chỉ là “đến, ăn, rồi về” mà thực sự tạo nên sự gắn kết nối, để lại cảm xúc và “tặng” người tham gia một món quà mang về. Đây là hình thức phù hợp với xu hướng mà giới văn phòng hiện nay cần: “nghỉ ngơi có giá trị - hoạt động có chiều sâu”.
Workshop trung thu mang đến nhiều trải nghiệm, giúp mọi người vui hơn, thư giãn hơn
PITO gợi ý đến bạn một số ý tưởng workshop trung thu, phù hợp với xu hướng này nhé!
- Workshop làm bánh trung thu: Tuỳ theo điều kiện tổ chức và quy mô nhân viên, HR, Admin có thể tự chuẩn bị hoặc đặt dịch vụ workshop hướng dẫn làm bánh trung thu ngay tại văn phòng. Tại đây, nhân viên sẽ được trực tiếp tham gia vào các công đoạn để làm nên chiếc bánh trung thu “handmade”: từ chuẩn bị nguyên liệu, ép khuôn, nướng bánh đến đóng gói, trang trí. Những chiếc bánh cá nhân hoá này sẽ là món quà trung thu tuyệt vời dành tặng chính các bạn ấy hoặc người thân, bạn bè.
- Workshop làm lồng đèn trung thu: Hoạt động này không chỉ gợi nhớ ký ức tuổi thơ, mà còn giúp nhân viên thư giãn, thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của bản thân. Bộ phận tổ chức có thể chuẩn bị sẵn các bộ kit làm lồng đèn như khung tre, giấy kiếng, giấy thủ công màu, nến hoặc lồng đèn ống lon tái chế… kèm hướng dẫn đơn giản để mọi người có thể thực hiện ngay tại văn phòng.
Với workshop này, mỗi chiếc lồng đèn không chỉ là một sản phẩm cá nhân mà có thể trở thành món đồ trang trí độc đáo, sinh động cho không gian văn phòng trong mùa trăng này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tổ chức thêm hoạt động thi đua sáng tạo và trao giải, tặng quà cho lồng đèn độc đáo/sáng tại nhất, góc trang trí đẹp nhất (theo từng team/bộ phận)...
- Workshop thư pháp - viết lời chúc trung thu: Nếu công ty bạn có nhiều nhân viên yêu thích sự nhẹ nhàng, sâu sắc và có phần hoài niệm, PITO tin rằng đây sẽ là workshop rất được đón nhận. Bạn có thể mời nghệ nhân thư pháp đến hướng dẫn viết chữ Nôm, chữ Hán hoặc tổ chức viết lời chúc bằng bút lông trên giấy đỏ, quạt giấy, bookmark tre… Thành phẩm sẽ là những món quà nhỏ mang tính biểu tượng, vừa có giá trị tinh thần, vừa có thể sử dụng trang trí và lưu giữ lại như một lời chúc ý nghĩa mùa trăng cùng công ty.
- Workshop pha trà - thưởng trà: Không phải ngẫu nhiên, người xưa kết hợp giữa việc ăn bánh nướng, thưởng trà và ngắm trăng trong vào mỗi độ rằm tháng tám. Bánh nướng, bánh dẻo và bánh trung thu thường mang vị ngọt và cảm giác sum vầy, còn trà lại giúp cân bằng vị giác, tạo cảm giác thư thái và gợi nên không gian tĩnh lặng, bình yên. Nhân dịp Tết trung thu, thay vì chuẩn bị sẵn mâm bánh, ấm trà, bạn có thể tổ chức workshop pha trà, thưởng trà, mời các nghệ nhân/chuyên gia trà đạo đến hướng dẫn chi tiết cho nhân viên về nghệ thuật tinh tế này.
Mini festival “Trung thu đoàn viên”
Nếu công ty bạn chưa tổ chức Ngày hội Gia đình vào tháng 6 hay teambuilding vào mùa hè, thì trung thu sẽ là dịp phù hợp tiếp theo để tạo “cái cớ” gắn kết nhân viên và gặp gỡ, kết nối cùng gia đình nhân viên. Không đơn thuần là một buổi tiệc, một workshop hay một vài trò chơi, mini festival này sẽ là tổng hòa của nhiều hoạt động, dành cho đa dạng đối tượng.
Tùy theo số lượng nhân viên và gia đình nhân viên tham gia, bạn có thể bố trí không gian và hoạt động phù hợp. Tuy nhiên, với xu hướng trung thu này, đa phần các công ty, doanh nghiệp sẽ ưu tiên các địa điểm bên ngoài văn phòng, có thể là sân thượng hoặc khuôn viên công ty, nếu đủ rộng rãi và thoáng đãng; hoặc là các khu du lịch sinh thái, resort hoặc sảnh tiệc/sự kiện để đảm bảo về sức chứa và đáp ứng mọi hoạt động vui chơi, kết nối và đoàn viên.
Một số nội dung và hoạt động bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho mini festival của công ty như sau:
- Tiệc đoàn viên: Đây là một phần không thể thiếu trong ngày hội trung thu. Song bạn có thể linh hoạt tổ chức phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của đối tượng tham gia. Đó có thể là hình thức tiệc bàn, bố trí theo từng gia đình với thực đơn tiệc từ khai vị đến tráng miệng; nhưng có thể là hình thức tiệc đứng (buffet) với nhiều quầy line và khu vực ẩm thực, dành riêng cho người lớn và trẻ con. Các món ăn mang đậm không khí trung thu như bánh nướng, bánh dẻo, bánh in, bánh pía, cốm, chè sen, nước sâm, trà nóng… cần được lồng ghép phù hợp trong thực đơn tiệc trung thu.
- Khu trò chơi, hoạt động tương tác: Trạm trò chơi dân gian như ném vòng trúng quà, đi cà kheo, kéo mo cau, ô ăn quan… Khu vực workshop trải nghiệm như làm đèn lồng mini, trang trí mặt nạ giấy bồi, nặn tò he, viết thư pháp… Đây không chỉ là các hoạt động cần thiết, tạo nên không khí rộn ràng, sôi động cho trung thu mà còn khơi gợi ký ức tuổi thơ, giúp các thành viên trong gia đình gắn kết và sẻ chia những trải nghiệm đầy ý nghĩa.
- Sân khấu trung thu: Sân khấu sẽ là “linh hồn” của mini festival trung thu. Đây sẽ là nơi tổ chức múa lân, rước đèn tập thể, biểu diễn văn nghệ, tặng quà Trung thu cho các bé… Bộ phận tổ chức nên khuyến khích sự tham gia của chính nhân viên và con em trong phần biểu diễn và các hoạt động tương tác trên sân khấu, thay vì hoàn toàn thuê ngoài - điều này vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo cảm giác gần gũi, gắn bó và tự hào.
- Góc lưu giữ kỷ niệm - check-in: Một góc chụp ảnh đậm chất Trung thu với lồng đèn giấy, trăng tròn, cây đa, chú Cuội, chị Hằng… sẽ là điểm nhấn không thể thiếu để mọi người cùng lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Để chuyên nghiệp và có được những khoảnh khắc đẹp nhất, vừa để tặng người tham gia, vừa phục vụ mục đích truyền thông, bạn có thể thuê thợ chụp ảnh hoặc nhờ bộ phận truyền thông của công ty phụ trách phần này.
Trung thu xanh, tổ chức hoạt động bền vững
Tiệc xanh không chỉ là xu hướng khi tổ chức trung thu mà là xu hướng chung của các bữa tiệc, sự kiện trong bối cảnh hiện nay. Thay vì tổ chức rầm rộ, sử dụng nhiều vật liệu có hại cho môi trường và thải ra nhiều rác, xu hướng “trung thu xanh” tập trung vào việc tạo ra một ngày hội ý nghĩa nhưng vẫn giảm thiểu tác động đến môi trường và thúc đẩy ý thức sống xanh trong tập thể. Với các công ty, doanh nghiệp Trung thu nói riêng, các hoạt động nội bộ, ngày lễ, dịp đặc biệt nói chung không chỉ là dịp để gắn kết nhân viên mà còn là cơ hội để thể hiện cam kết với môi trường và cộng đồng về tính bền vững.
Với trung thu xanh, bạn có thể tham khảo một số gợi ý như sau:
- Ưu tiên vật liệu thân thiện với môi trường: Dùng đồ trang trí tái sử dụng nhiều lần (lồng đèn tre, vải, giấy thủ công), hạn chế đồ nhựa, bóng bay, vật dụng dùng một lần.
- Workshop tái chế sáng tạo: Tổ chức các góc làm đồ chơi từ vật liệu tái chế như hộp sữa, vỏ lon, lõi giấy vệ sinh… Vừa khơi dậy trí tưởng tượng cho các bé, vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
- Quà trung thu, bánh trung thu: Có thể ưu tiên các sản phẩm handmade, thuần chay với nguyên liệu tự nhiên, an toàn và không cần các bao bì, hộp bánh trung thu quá cầu kỳ, tinh xảo để vừa tốt cho sức khoẻ, vừa góp phần tích cực vào các vấn đề môi trường.
- Ẩm thực hạn chế rác thải: Dùng ly chén sứ, hộp giấy kraft hoặc vật dụng có thể tái sử dụng. Khuyến khích người tham gia dùng ly cá nhân để lấy đồ uống hoặc sử dụng tiết kiệm các loại ly, chén, dĩa dùng một lần.
- Lan tỏa giá trị CSR: Kết hợp chương trình với các hoạt động cộng đồng như quyên góp lồng đèn cũ, sách truyện cho trẻ em vùng sâu vùng xa; tổ chức ngày hội Trung thu xanh cho trẻ em tại mái ấm, trung tâm bảo trợ.
Trung thu dành riêng cho gen Z
Gen Z là nhóm nhân sự đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh nghiệp, mang tinh thần trẻ trung, năng động, thích trải nghiệm mới lạ và đề cao tính cá nhân hóa. Vì vậy, để ngày Trung thu thật sự “chạm” đến thế hệ này, các hoạt động cần được thiết kế theo hướng sáng tạo, bắt trend và mang tính tương tác cao.


Một số ý tưởng các công ty, doanh nghiệp có thể triển khai để hòa cùng xu hướng mà gen Z mong muốn như:
- Workshop Trung thu cá tính hóa: Tổ chức các hoạt động DIY mang màu sắc cá nhân thiết kế hộp bánh Trung thu theo tên mình, in hình lên đèn lồng giấy, tự tay làm sáp thơm, nến thơm, túi thơm mùi “mùa trăng”… Đây là những hoạt động không chỉ sáng tạo mà còn “rất Gen Z”, đang được cái bạn trẻ giới văn phòng yêu thích và trải nghiệm.
- Lồng đèn phong cách Gen Z: Tổ chức cuộc thi và khuyến khích các phòng ban hoặc cá nhân làm đèn lồng theo một chủ đề tự chọn, dí dỏm và thú vị, ví dụ: chú Cuội chạy “deadline”, chị Hằng “healing”. Các sản phẩm cần có yêu cầu thú vị như lồng đèn biết phát sáng, phát nhạc hoặc có yếu tố công nghệ, lồng đèn online, mô hình lồng đèn…
- Quà tặng Trung thu không theo lối mòn: Bánh Trung thu có thể vẫn là món chủ đạo, nhưng hãy đóng gói theo kiểu “phiên bản giới hạn”, kèm thêm một sticker cá nhân hóa, một món quà nhỏ “hợp trend” như vé xem phim, sách ảnh mini, sổ tay chill hoặc voucher nghỉ dưỡng cuối tuần - những điều khiến Gen Z cảm thấy được thấu hiểu và quan tâm.
Xu hướng tiệc trung thu: nên chọn tiệc gì, tổ chức ra sao?
Bên cạnh các hoạt động gắn kết, tiệc trung thu cũng liên tục được “update” và thay đổi để phù hợp với xu hướng, thị hiếu mỗi năm. Năm nay, PITO nhận thấy khách hàng và đối tác đang quan tâm những xu hướng tiệc trung thu nổi bật, như sau:
Tiệc Tea break nhẹ nhàng, tinh tế
Đây là hình thức phù hợp với dịp trung thu, có thể được tổ chức riêng, như một buổi tiệc chiêu đãi nhân viên nhưng cũng có thể linh hoạt kết hợp cùng các hoạt động, trò chơi, workshop hoặc ngày hội trung thu khác. Đặc biệt với Tea break trung thu, mọi người không chỉ tập trung vào thực đơn, vào các món trà, bánh mà còn chú trọng đến không gian và “màu sắc trung thu” trong tiệc. Vì vậy, xu hướng tiệc này có một số điểm nổi bật như sau:
- Thực đơn tea break: Tuỳ theo ngân sách, nhu cầu, sở thích ăn uống của người tham gia, bạn có những ưu tiên phù hợp. Tuy nhiên, bàn tiệc tea break trung thu không thể thiếu các món ăn “signature” như bánh trung thu, bánh dẻo, bánh pía, mứt cốm và một bình trà nóng.
- Cách bày trí: Bàn tiệc cần thêm các điểm nhấn như lồng đèn mini, quạt giấy, mặt nạ, hoa sen, mô hình mặt trăng, nến thơm… vừa tạo cảm giác dễ chịu, gần gũi vừa thể hiện được không khí trung thu.
- Cách điệu các món bánh: Bạn có thể đặt riêng các loại bánh cookie trung thu với các hình vẽ mặt trăng, lồng đèn hoặc lời chúc trung thu. Bánh dẻo, bánh nướng đều có thể được tạo hình theo phong cách mà công ty mong muốn như theo logo công ty, hình chú thỏ, hay các khung chữ theo yêu cầu.
Live Station trải nghiệm trung thu ngay tại văn phòng
Ngoài các hình thức live station quen thuộc như live station xe kem, live station các món ăn đường phố, live station món nước… dịp trung thu những năm gần đây, PITO thường xuyên cung cấp dịch vụ live station như:
- Live station bánh nướng, bánh dẻo handmade: Không chỉ được quan sát đầu bếp/thợ làm bánh trực tiếp làm ra những chiếc bánh dẻo thơm, được phục vụ tận tay, theo nhu cầu, với hình thức live station này, người tham gia còn được trải nghiệm vào các công đoạn cơ bản như tạo khuôn, trang trí bánh… để làm những những chiếc bánh “made by me” và thưởng thức ngay.
- Live station các món chè: Thực đơn live station này có thể là những món chè đặc trưng của mùa thu, thường có trong mâm cỗ đêm trăng như chè bưởi, chè hạt sen, chè long nhãn hoặc đậu hủ nước đường... Những chén chè nóng nghi ngút khói hoặc mát lành sẽ được chuẩn bị tại chỗ và kết hợp các nguyên liệu theo “order” của thực khách.
- Live station góc trung thu tuổi thơ: Lấy cảm hứng từ ký ức rước đèn, phá cỗ, góc live station này tái hiện một không gian Trung thu đậm chất hoài niệm: gồm các món bánh nướng, bánh in mini, bánh cốm, bánh quê và đa dạng loại kẹo… kết hợp cùng các món đồ trang trí như lồng đèn giấy kiếng, mẹt tre, quạt nan… Tất cả sẽ đưa nhân viên “trở về tuổi thơ” trong cả cảm xúc, trải nghiệm và ẩm thực.


Tiệc mặn cho mùa trăng tròn đầy
Nếu tea break mang đến buổi tiệc nhẹ nhàng, thư giãn; live station tạo nên trải nghiệm mới mẻ, thì tiệc mặn lại là lựa chọn lý tưởng khi doanh nghiệp muốn tổ chức Trung thu như một buổi tiệc đoàn viên, đủ đầy, ấm áp và mang không khí gắn kết.
- Hình thức tiệc: Buffet với quầy line đầy đặn, đa dạng món ăn no; finger food với những phần vừa nhỏ, gọn, vừa đủ và trình bày đẹp mắt; hay tiệc bàn sum vầy, gắn kết… đều là lựa chọn phù hợp. Buổi tiệc này có thể tổ chức vào buổi trưa hoặc tối, đồng thời lồng ghép thêm các hoạt động kết nối, chia sẻ và biểu diễn để mọi người vừa ăn uống, thưởng thức và thư giãn.
- Concept trang trí phù hợp: Với tiệc mặn, phần nhấn nhá của trung thu thường ở mức vừa đủ, vì vậy các đơn vị catering và tổ chức sự kiện thường chuẩn bị thêm “góc check-in” dành riêng cho khách. Đó có thể là khu vực tráng miệng với cách “decor” tinh tế hơn; là bàn trang trí với đủ các vật phẩm trung thu, theo một concept cụ thể; hay là background, backdrop, kèm hashtag để mọi người thỏa sức lưu lại không khí trung thu.


Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của các nhà xưởng, xí nghiệp với quy mô nhân viên lớn hoặc các công ty lớn, nhiều chi nhánh, không đủ thời gian để tổ chức một bữa tiệc chung, giải pháp “trung thu mang đi” cũng là xu hướng đáng cân nhắc. Công ty có thể gửi đến từng nhân viên một phần “quà trung thu” cá nhân hóa, đó có thể là set cơm/đồ ăn đóng gói đẹp mắt theo chủ đề “mùa trăng”, kèm bánh trung thu mini, trà nóng và đôi dòng lời chúc. Cách làm này vừa thể hiện sự quan tâm tinh tế dành cho nhân viên trong dịp đoàn viên, vừa đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với điều kiện sản xuất và đặc thù vận hành tại nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Dù truyền thống hay hiện đại, nhẹ nhàng, thư giãn hay sôi động, hoạt náo... mỗi cách tổ chức Trung thu đều mang đến những thông điệp và ý nghĩa riêng, thể hiện sự quan tâm, kết nối và văn hoá của công ty, doanh nghiệp dành cho nhân viên. Không cần quá cầu kỳ, ngân sách lớn hay cứ phải “bắt trend”, chạy theo xu hướng, HR, Admin, bộ phận phụ trách nội bộ có thể tổ chức Trung thu theo những cách riêng, phù hợp với văn hoá và nhu cầu của người tham gia. Chúc bạn tổ chức trung thu thành công và hiệu quả cho công ty.
Nếu có biết thêm những xu hướng mới, những ý tưởng tổ chức thú vị và thiết thực, vui lòng để lại bình luận để PITO và các độc giả khác cùng tham khảo nhé!