Hưởng ứng Pride Month, VietPride - Tuần lễ Tự hào hay chiến dịch Tôi Đồng Ý, bạn có thể nghĩ đến ý tưởng tổ chức bữa tiệc văn phòng xinh xắn được trang trí chi tiết cờ lục sắc hoặc những chiếc bánh cupcake nho nhỏ với nhiều thông điệp.
Mỗi khi có những sự kiện dành cho cộng đồng LGBT+, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đồng loạt thực hiện các động thái khác nhau để hưởng ứng.
(LGBT+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian - đồng tính nữ, Gay - đồng tính nam, Bisexual - song tính, Transgender - chuyển giới. Dấu + đại điện cho sự tồn tại đa dạng các nhóm khác trong cộng đồng như: Non-binary - phi nhị nguyên giới, Intersex - liên giới tính, Asexual - vô tính luyến ái…).
Những thời điểm phù hợp để thể hiện sự ủng hộ Cộng đồng LGBT+
Tại Việt Nam, những thời điểm sau đây chính là dịp phù hợp để các đơn vị thể hiện bản sắc văn hóa công ty, tôn trọng sự đa dạng trong cá tính của từng nhân viên và kết nối cộng sự, thắt chặt tình cảm giữa đội nhóm, phòng ban:
- Tháng Tự hào - Pride Month: diễn ra vào tháng 6 hàng năm. Đây là thời điểm mà cộng đồng LGBTQ+ trên toàn thế giới cùng tôn vinh sự tự do khi họ được làm chính mình.
- Chiến dịch Tôi Đồng Ý: là chiến dịch truyền thông xã hội được khởi xướng bởi một số tổ chức phi chính phủ như Viện ISEE, Trung tâm ICS, nhằm làm gia tăng sự ủng hộ của người Việt Nam với hôn nhân cùng giới. Năm 2022, chiến dịch “Tôi đồng ý” với chủ đề “Hôn nhân không khuôn mẫu” đã nhận được sự ủng hộ và đóng góp chữ ký từ đông đảo cộng đồng.
- VietPride: là sự kiện tự hào thường niên lớn nhất hằng năm của cộng đồng LGBT+ tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện VietPride giúp cổ vũ tinh thần, lan tỏa những giá trị yêu thương, sự can đảm vượt qua những khuôn mẫu và tôn vinh sự bình đẳng. Sau hai năm tổ chức sự kiện online do ảnh hưởng của dịch COVID-19, VietPride TP.HCM 2022 quay trở lại với chủ đề “Không khuôn mẫu”.
Thay Avatar trên các kênh truyền thông chính thức, đăng bài hưởng ứng, tổ chức ăn uống, đổi bao bì sản phẩm, cắm cờ lục sắc trước mỗi cửa hàng, tham gia diễu hành, thực hiện các chiến dịch quảng cáo có xuất hiện cộng đồng LGBTQ+… rất nhiều ý tưởng thú vị và thiết thực được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trong thời gian qua.
Trong giới hạn bài viết này, PITO xin gợi ý những ý tưởng hưởng ứng Tuần lễ Tự hào (hoặc Tháng Tự hào) theo cách đơn giản nhất là “chinh phục cái bụng” bằng những món ăn hấp dẫn, dễ dàng lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa.
Bàn tiệc tự hào, trang trí ấn tượng dành cho công ty
Với sự kiện này, công ty bạn có thể chọn nhiều hình thức tiệc khác nhau như tiệc Tea break với các món bánh xinh xắn, ngọt ngào; tiệc Finger Food với các món ăn nhỏ gọn, bắt mắt, bày trí độc đáo; tiệc Buffet gắn kết, hấp dẫn với đa dạng món ăn hoặc Tiệc nhanh tiện lợi, dinh dưỡng.
Để tạo điểm nhấn, hưởng ứng Tuần lễ Tự hào LGBT+ VietPride, các bàn tiệc được trang trí tooth flag với hình ảnh cờ lục sắc, logo VietPride kèm logo công ty/thương hiệu của bạn. Bạn có thể đặt riêng thực đơn cho sự kiện này tại công ty, đảm bảo các món ăn và phần trang trí có màu sắc đa dạng, phù hợp với chủ đề Tự hào, tôn trọng mỗi cá nhân.
Bánh Cupcake, Meal Pack tự hào dành cho từng nhân viên
Cá nhân hoá hơn, bạn có thay thế các bữa tiệc tập thể thành các phần quà dành tặng từng nhân viên. Những chiếc bánh Cupcake, Donut lục sắc với hình dáng xinh xắn, bánh pizza đậm vị với cách sắp xếp các nguyên liệu tinh tế và những phần Meal Pack ăn trưa, ăn xế được chuẩn bị theo yêu cầu… là những món quà hoàn hảo cho dịp này.
Mỗi chiếc bánh, mỗi món ăn sẽ như một “đại sứ" lan toả tinh thần cởi mở, đón nhận của bạn và công ty, góp thêm một tiếng nói “Tôi đồng ý" để đồng hành cùng hành trình dám sống, dám đối diện của cộng đồng LGBT+.
Hưởng ứng Tuần lễ Tự hào tinh tế để không bị nói “làm màu”
Trong rất nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng những sự kiện của cộng động LGBT+, các thương hiệu cần cân nhắc lựa chọn hình thức phù hợp để tránh tạo ra những phản ứng trái chiều không đáng có, thậm chí có một số trường hợp đã phải nhận phản ứng rất gay gắt từ cộng đồng LGBT+.
Bí quyết được các chuyên gia truyền thông, marketing chia sẻ là các công ty hãy tổ chức những chương trình, hoạt động thiết thực và phù hợp với đặc thù, tính chất công việc của từng đơn vị; hạn chế tối đa việc phô trương, tốn kém.
Quan trọng nhất, tinh thần và thông điệp xuyên suốt của các hoạt động này là lan tỏa tình cảm yêu thương, sự san sẻ với cộng đồng LGBT+ và gắn kết nội bộ đơn vị. Tuyệt đối không tổ chức hoạt động…chỉ để thỏa mãn niềm vui, tận dụng cơ hội để marketing - quảng cáo thương hiệu quá đà hoặc tạo tiếng cười kệch cỡm.
Cảm ơn những gợi ý của bạn. Rất mong không chỉ là 1 tuần lễ, mà 365 ngày, cộng đồng LGBT luôn được ủng hộ.
#vietpride