Với những công ty không có bộ phận chuyên trách trong hoạt động L&D (Learning & Development) bộ phận Nhân sự (HR) sẽ phải kiêm nhiệm các đầu việc liên quan đến việc học tập, đào tạo và phát triển của nhân viên. PITO hy vọng rằng 10 gợi ý dưới đây sẽ là giải pháp để HR có thể đồng hành với nhân viên để phát triển một cách toàn diện và bền vững.
L&D là gì?
Theo báo cáo về môi trường làm việc của LinkedIn (năm 2018), 94% nhân viên sẽ gắn bó với công ty lâu hơn nếu công ty có đầu tư và tạo điều kiện để nhân viên học tập và phát triển thêm những kỹ năng mới. Do đó, trong đa số các công ty, tập đoàn lớn đều có một bộ phận L&D để đồng hành và hỗ trợ nhân viên một cách tốt nhất.
L&D (Learning and Development) là một bộ phận quan trọng trong các tổ chức và doanh nghiệp hiện đại, chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo và phát triển để nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng của nhân viên. Đặc biệt, L&D còn bao gồm cả việc phát triển con người với những hoạt động mentoring, coaching, sharing hay SEL (Social and Emotional Learning), tạo điều kiện để nhân viên được phát triển và hoàn thiện ở mức tối đa, cả về công việc và cuộc sống.
Vai trò của bộ phận L&D trong công ty
Nếu được vận hành và hoạt động đúng cách, bộ phận L&D có thể mang lại nhiều lợi ích cho công ty:
- Nâng cao hiệu suất làm việc: Bằng cách cung cấp các khóa đào tạo và chương trình phát triển, hoạt động L&D giúp nhân viên nắm bắt được kiến thức mới, kỹ năng cần thiết và phương pháp làm việc hiệu quả hơn để nâng cao hiệu suất.
- Phát triển năng lực cá nhân: Các khóa đào tạo, chương trình học tập và hoạt động phát triển của công ty giúp nhân viên rèn luyện kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và nhiều khía cạnh khác. Điều này không chỉ giúp các bạn nâng cao khả năng làm việc mà còn tạo ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
- Giữ chân nhân tài lâu dài: Khi nhân viên được đầu tư và phát triển, họ cảm thấy được trân trọng và quan tâm hơn. Đặc biệt, khi có cơ hội phát triển và tiến bộ trong công việc, họ có xu hướng gắn bó lâu dài với tổ chức và cống hiến nhiều hơn cho công việc đang làm.
- Xây dựng văn hóa học tập: Hoạt động L&D sẽ thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, tạo ra các cơ hội học tập và phát triển cho tất cả các thành viên trong tổ chức. Từ đó, tạo ra một môi trường năng động và khuyến khích sự học tập liên tục, tích cực.
- Thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi và phát triển không ngừng: Trong thời đại công nghệ số, bộ phận L&D trở nên ngày càng quan trọng để đảm bảo nhân viên liên tục được cập nhật và phát triển kỹ năng, kiến thức mới. L&D giúp nhân viên thích ứng với sự thay đổi công nghệ và sử dụng các công cụ và nền tảng mới để làm việc hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc vận hành một bộ phận L&D hoặc có một nhân sự chuyên trách các hoạt động L&D thường gặp nhiều khó khăn về nguồn lực và ngân sách. Do đó, bộ phận Nhân sự thường sẽ kiêm nhiệm vai trò quản lý lẫn hỗ trợ nhân viên học tập và phát triển. Đồng hành với nhóm HR này, PITO tìm hiểu và gợi ý đến 10 ý tưởng đơn giản, dễ thực hiện, góp phần thúc đẩy đẩy hoạt động L&D tại công ty.
1. Xây dựng cộng đồng học tập
Theo nghiên cứu của Bersin by Deloitte, các công ty có môi trường học tập tích cực có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn 37% so với những công ty không đầu tư, không tạo điều kiện cho vấn đề này. Bởi lẽ, nhân viên trong các công ty có môi trường học tập tích cực sẽ được cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới thường xuyên, dễ dàng thích nghi với những thay đổi và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc.
Với các công ty vừa và nhỏ, để xây dựng cộng đồng học tập, HR có thể triển khai theo các yếu tố sau:
- Xác định mục tiêu học tập: Điều này bao gồm xác định rõ chiến lược phát triển của công ty; nhu cầu, động lực và mục tiêu học tập, phát triển của nhân viên. Từ đó, người phụ trách sẽ định hình những hoạt động L&D cần thiết, phù hợp để đạt được mong muốn ban đầu. Đảm bảo rằng kế hoạch L&D vừa hỗ trợ sự phát triển chuyên môn và cá nhân của nhân viên, vừa hữu ích với định hướng chiến lược của công ty.
- Xây dựng nền tảng trực tuyến: HR có thể sử dụng các công cụ như diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội nội bộ, các nền tảng hợp tác như Microsoft Teams, Slack hoặc website để công ty cùng học tập. Đảm bảo rằng nền tảng này dễ sử dụng và mọi người có thể dễ dàng chia sẻ kiến thức, ý tưởng, tài liệu.
- Khuyến khích nhân viên chia sẻ kiến thức: Viết blog, tổ chức các buổi trình bày, phản biện hoặc diễn đàn thảo luận có thể là những cách khuyến khích nhân viên chia sẻ những gì họ đã học được. Tuy nhiên, để thu hút mọi người tham gia, mỗi buổi, mỗi hoạt động cần có những điểm mới, điểm nổi bật và thực sự đáp ứng được những giá trị mà nhân viên cần.
- Theo dõi và đánh giá thường xuyên: Điều này giúp HR đánh giá hiệu quả của các hoạt động L&D và điều chỉnh nếu cần thiết. HR có thể sử dụng các biểu đồ, báo cáo hoặc phỏng vấn để thu thập phản hồi từ nhân viên và đảm bảo rằng hoạt động học tập đáp ứng được mục tiêu phát triển của công ty.
2. Phát triển các khóa học trực tuyến
Báo cáo của Brandon Hall Group (năm 2022) cho thấy các doanh nghiệp tiết kiệm được ít nhất 20% thời gian đào tạo khi chuyển từ hình thức đào tạo truyền thống sang hình thức đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, việc không cần di chuyển đến địa điểm như phương pháp học truyền thống giúp giảm chi phí liên quan đến di chuyển và lưu trú.
Do đó, việc xây dựng các khóa học trực tuyến cho nhân viên không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí mà còn phù hợp với xu hướng chung của xã hội. HR có thể thực hiện các bước sau để tổ chức các khóa học trực tuyến cho nhân viên:
- Xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo: Xác định mục tiêu cụ thể của các khóa học trực tuyến, bao gồm cả mục tiêu phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên. Điều này giúp định hình chương trình đào tạo và chọn lựa các chủ đề phù hợp nhất.
- Tạo nội dung đào tạo: HR kết hợp với các phòng ban trong công ty, cùng thực hiện các nội dung chất lượng: bài giảng trực tuyến, bài tập và tài liệu tham khảo với những công cụ và phần mềm cơ bản Articulate, Adobe Captivate hoặc PowerPoint... Hãy đảm bảo rằng nội dung đào tạo được cung cấp một cách chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, có tính tương tác cao.
- Chọn nền tảng học trực tuyến: Có nhiều nền tảng học trực tuyến như Moodle, LearnDash, TalentLMS hoặc các nền tảng học trực tuyến miễn phí như Google Classroom. HR có thể xem xét các yêu cầu kỹ thuật, tính năng và khả năng tương tác để chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu đào tạo của công ty.
- Triển khai và quản lý khóa học: Lúc này, HR cần hướng dẫn cho nhân viên về cách truy cập và sử dụng nền tảng học trực tuyến. Đồng thời, việc theo dõi tiến độ học tập của nhân viên và cung cấp hỗ trợ khi cần thiết cũng rất quan trọng.
- Đánh giá và cải tiến: HR có thể sử dụng các phương pháp đánh giá như bài kiểm tra trực tuyến, khảo sát phản hồi từ nhân viên hoặc đánh giá sau khóa học để đo lường sự thành công và hiệu quả của chương trình đào tạo. Dựa trên phản hồi và kết quả đánh giá, điều chỉnh và cải tiến các khóa học để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu đào tạo của công ty.
3. Tận dụng nguồn tài nguyên bên ngoài
Ngoài việc tự xây dựng các khoá học, HR có thể tìm kiếm thêm nguồn tài nguyên ngoài công ty và hợp tác với các đơn vị uy tín để tạo và cung cấp các khóa học, chương trình đào tạo hoặc tài liệu học tập cho nhân viên. Có nhiều đơn vị mà công ty có thể hợp tác. Dưới đây là 4 loại tổ chức điển hình mà bạn có thể xem xét:
- Tổ chức đào tạo chuyên nghiệp: Các tổ chức cung cấp khóa học và chương trình đào tạo trong lĩnh vực chuyên môn nhất định. Ví dụ: Các trung tâm đào tạo doanh nghiệp, tổ chức đào tạo quốc tế, tổ chức chứng chỉ nghề.
- Trường đại học và viện nghiên cứu: Các trường đại học có thể cung cấp các khóa học đào tạo chất lượng cao cho nhân viên trong công ty. Ngoài ra, các đơn vị này cũng được đảm bảo tính hợp pháp bởi Bộ Giáo dục nên công ty có thể yên tâm để hợp tác.
- Các tổ chức chuyên về phát triển nhân lực: Có nhiều tổ chức có thể cung cấp các khóa học và chương trình đào tạo trong lĩnh vực quản lý nhân sự, phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý hiệu suất. Ví dụ như các công ty tư vấn quản lý nhân sự, tổ chức chuyên về coaching và mentoring.
- Cộng đồng học tập trực tuyến: Có nhiều cộng đồng học tập trực tuyến và nền tảng giáo dục trực tuyến như Coursera, Udemy, LinkedIn Learning, Skillshare và edX có thể cung cấp khóa học và tài liệu học tập đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các công ty có thể hợp tác với những nền tảng này để cung cấp truy cập vào các khóa học chất lượng cao cho nhân viên.
4. Tổ chức workshop và đào tạo nội bộ
Ngoài các lớp học trực tuyến hoặc khóa học bên ngoài, HR cũng nên cân nhắc tổ chức những buổi workshop nội bộ hoặc buổi đào tạo các kỹ năng quan trọng cho nhân viên. Để tổ chức workshop, HR cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1 - Xác định nội dung và phương pháp của workshop: Ban tổ chức cần xác định rõ những nội dung và phương pháp phù hợp với đối tượng và mục tiêu của workshop, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo, kỹ năng quản lý áp lực…
- Bước 2 - Liên hệ với diễn giả phù hợp: Tùy vào nội dung, phương pháp truyền tải và kinh phí tổ chức workshop, ban tổ chức có thể lựa chọn diễn giả phù hợp. Thậm chí, thành viên có kinh nghiệm dày dặn trong công ty cũng có thể là diễn giả cho workshop. Miễn là họ có kỹ năng diễn đạt và kiến thức, kinh nghiệm tốt.
- Bước 3 - Chuẩn bị tài liệu và dụng cụ: Thông thường, một buổi workshop sẽ cần các tài liệu và dụng cụ liên quan như slide thuyết trình, sách, bài tập, âm nhạc, bút, giấy… Để biết được những tài liệu cần chuẩn bị, ban tổ chức cần làm việc trước với diễn giả và chuẩn bị từ sớm.
- Bước 4 - Thực hiện và điều hành workshop: Bạn nên triển khai với các phương pháp truyền đạt và tương tác khác nhau như giảng dạy, thảo luận, trò chơi, thực hành… vừa tránh việc nhàm chán vừa giúp việc truyền đạt hiệu quả hơn.
- Bước 5 - Đánh giá và phản hồi: Sau khi kết thúc workshop, ban tổ chức nên cho nhân viên có cơ hội để đánh giá và phản hồi về workshop. HR có thể tổ chức một buổi khảo sát hoặc phỏng vấn để thu thập ý kiến của nhân viên về nội dung, phương pháp, kết quả và ý nghĩa của workshop. Điều này giúp bạn có thể điều chỉnh và cải thiện workshop trong tương lai.
5. Hỗ trợ học bổng cho các khóa học
Ngoài việc cung cấp các khóa học, chương trình đào tạo cho nhân viên, HR cũng có thể hỗ trợ học bổng để nhân viên chủ động tìm kiếm các khóa học mà họ yêu thích. Để xây dựng chương trình học bổng phù hợp, HR cần:
- Nghiên cứu và đánh giá các chương trình đào tạo: HR cần nghiên cứu và đánh giá các chương trình đào tạo hoặc trường đại học, viện nghiên cứu có liên quan đến nhu cầu của nhân viên. Điều này bao gồm việc tìm hiểu về chất lượng, nội dung, phương pháp giảng dạy và độ phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của công ty.
- Thiết lập quy trình xin học bổng: HR cần thiết lập quy trình và hướng dẫn nhân viên xin học bổng từ công ty. Quy trình này bao gồm việc xác định các tiêu chí, hình thức đăng ký, thời hạn nộp đơn, cách đánh giá và lựa chọn ứng viên nhận học bổng.
- Đảm bảo tài chính: Nguồn tài chính có thể đến từ ngân sách công ty, quỹ phát triển nhân lực hoặc các nguồn tài trợ bên ngoài như nhà tài trợ, quỹ học bổng hoặc chương trình hỗ trợ đào tạo. Đây là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng một chương trình hỗ trợ học bổng cho nhân viên.
- Quản lý và đánh giá kết quả: HR cần quản lý quá trình học tập của nhân viên nhận được học bổng và đánh giá kết quả của họ. Điều này bao gồm việc theo dõi tiến độ học tập của nhân viên, thu thập phản hồi về chất lượng khóa học và đánh giá hiệu quả của việc học bổng đối với sự phát triển L&D chung của công ty.
6. Chương trình mentoring và coaching
Chương trình mentoring và coaching trong công ty được thiết kế để hỗ trợ sự phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên thông qua sự hướng dẫn và hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm và kiến thức sâu về lĩnh vực hoặc vai trò tương ứng. Để xây dựng chương trình phù hợp, HR cần:
- Tìm kiếm và xác định mentor, coacher phù hợp: HR có thể tìm kiếm những nhân viên có kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng phù hợp để đảm nhận vai trò mentor hoặc những người có kinh nghiệm về coaching, trong và ngoài công ty. Đây là bước quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động mentoring, coaching của công ty, do đó người giữ vị trí này đòi hỏi có sự tận tâm và luôn sẵn lòng chia sẻ, đồng hành cùng mọi người.
- Kết nối mentor, coacher với nhân viên: HR cần kết nối nhân viên với mentor, coacher dựa trên mục tiêu và nhu cầu phát triển, đồng hành của nhau. Sự phù hợp về kiến thức, kỹ năng và mục tiêu sẽ giúp đảm bảo mối quan hệ mentoring, coahing được bền chặt, hiệu quả hơn. Những buổi “networking” tạo không gian để mọi người kết nối và gặp gỡ luôn cần thiết để hoạt động hiệu quả hơn.
- Luôn đồng hành, thường xuyên đánh giá và cải tiến: Triển khai hoạt động L&D này, bên cạnh sự nỗ lực của bộ phận Nhân sự thì mỗi người mentor, coacher, mentee, coachee cũng cần có thái độ cầu thị và cùng nhận những giá trị nhất định. Vì vậy, người HR cần đồng hành với người tham gia, ít nhất là 3 tháng đầu, để hiểu về trải nghiệm của mọi người cũng như kịp thời nhìn nhận thách thức mà chương trình đang đối mặt, để kịp thời đánh giá, cải tiến và tối ưu.
7. Đồng hành với lộ trình phát triển sự nghiệp của nhân viên
HR có thể đồng hành với nhân viên trong việc xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp ngắn, trung hoặc dài hạn. Bằng cách xác định mục tiêu sự nghiệp và kỹ năng cần phát triển, nhân viên có thể có một hướng đi rõ ràng và HR nói riêng, công ty nói chung sẽ hỗ trợ họ đạt được mục tiêu đó. Dưới đây là quy trình mà HR có thể tham khảo để hỗ trợ nhân viên xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân:
- Gặp gỡ và trao đổi thông tin: HR và team leader có thể thiết lập cuộc họp riêng với nhân viên để thảo luận về mục tiêu và ý định phát triển sự nghiệp của họ. Trong cuộc họp, các thông tin về sở thích, kỹ năng hiện tại và những gì nhân viên muốn đạt được trong sự nghiệp sẽ cần được thu thập để xây dựng kế hoạch cho phù hợp.
- Đánh giá năng lực và điểm mạnh: HR nên sử dụng các công cụ đánh giá năng lực như bài đánh giá kỹ năng, phỏng vấn cá nhân để xác định điểm mạnh và yếu của nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên và HR có cái nhìn rõ hơn về những kỹ năng cần phát triển và tận dụng tốt nhất những năng lực hiện có.
- Xác định mục tiêu phát triển: Dựa trên thông tin thu thập được và kết quả đánh giá năng lực, HR hỗ trợ nhân viên trong việc xác định mục tiêu phát triển cụ thể. Điều này có thể bao gồm việc xác định những kỹ năng mới cần học, khám phá các vai trò và dự án mới, hoặc đề xuất tham gia các chương trình đào tạo bên ngoài.
- Tìm kiếm nguồn tài nguyên: Sau khi đã thiết lập được mục tiêu cụ thể, tiếp theo HR cần hướng dẫn nhân viên tìm kiếm và tận dụng các nguồn tài nguyên có sẵn, bao gồm các khóa học trực tuyến, sách, bài viết, chứng chỉ và các chương trình đào tạo nội bộ. Từ đó, nhân viên sẽ biết mình cần làm gì để đạt được các mục tiêu đề ra.
- Theo dõi và đánh giá tiến trình: HR cần định kỳ theo dõi tiến trình phát triển của nhân viên và cung cấp phản hồi cho họ. Điều này giúp HR có thể tư vấn cho nhân viên điều chỉnh kế hoạch phát triển nếu cần thiết và đảm bảo rằng nhân viên nhận được sự hỗ trợ và định hướng thích hợp.
8. Khuyến khích nhân viên học hỏi qua công việc
Oprah Winfrey - Nữ hoàng truyền hình của nước Mỹ - từng nói: “Hãy học hỏi từ mỗi công việc mà bạn làm. Không có công việc nào là quá nhỏ để không mang lại cho bạn một bài học”. Thực tế chính với những công việc đang làm mỗi ngày là một trong những môi trường học tập tốt nhất mà bạn có thể tham gia. Do vậy, bộ phận Nhân sự có thể khuyến khích nhân viên học tập qua công việc với nhiều cách, như:
- Học từ quá trình làm việc: Trong quá trình làm việc, HR nên khuyến khích nhân viên và team leader, người quản lý trực tiếp tại các bộ phận thường xuyên tự đánh giá về ưu, nhược điểm của bản thân hoặc tạo cơ hội để nhân viên tự đánh giá. Từ đó, nhân viên có thể tự tìm tòi và hoàn thiện kỹ năng của mình.
- Học hỏi từ đồng nghiệp: Theo một bài báo của Harvard Business Review, việc học hỏi từ đồng nghiệp được đánh giá là một trong những phương pháp học tập hiệu quả nhất. Việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các thành viên trong nhóm làm việc có thể cải thiện hiệu suất làm việc và đẩy mạnh sự phát triển cá nhân.
- Đánh giá hiệu suất: HR nên cung cấp phản hồi định kỳ cho nhân viên để họ có thể rút kinh nghiệm từ những vấn đề xảy ra trong quá khứ. Ngược lại, nhờ những phản hồi mà nhân viên có thể phát huy ưu điểm của mình.
9. Khuyến khích học tập theo nhóm
Nghiên cứu của Johnson và Johnson với một nhóm 400 học sinh đã cho thấy việc học tập theo nhóm có hiệu quả hơn so với học tập đơn lẻ. Nghiên cứu cho biết học sinh tham gia vào việc học tập theo nhóm có điểm số cao hơn, tự tin hơn và có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn học sinh học riêng lẻ. HR cũng có thể ứng dụng nghiên cứu này vào công ty qua 5 bước sau:
- Xác định mục tiêu học tập chung: HR có thể giúp nhóm xác định các mục tiêu học tập cụ thể, như cải thiện kỹ năng cộng tác, nâng cao hiệu suất làm việc, hoặc nắm vững kiến thức về một lĩnh vực cụ thể. Một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp định hình và tăng cường ý thức học tập của nhóm.
- Xác định các nhóm học tập: Dựa trên mục tiêu và nhu cầu đào tạo, HR có thể chia nhân viên thành nhiều nhóm nhỏ (hoặc để nhân viên tự chọn). Việc chia nhóm cần đảm bảo các thành viên có khả năng bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau.
- Xác định nguồn tài nguyên: HR cần cung cấp các nguồn tài nguyên cần thiết cho nhóm học tập. Điều này có thể là tài liệu học tập, sách, video, công cụ trực tuyến, sự hỗ trợ từ các chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.
- Tạo môi trường học tập tích cực: HR có thể khuyến khích sự chia sẻ ý kiến, thảo luận và hỗ trợ giữa các thành viên trong nhóm. Đồng thời, bạn nên tạo ra cơ hội để nhóm học tập được thực hành, áp dụng kiến thức đã học.
- Đánh giá và theo dõi tiến độ: HR nên đánh giá và theo dõi tiến độ học tập của các nhóm để đảm bảo rằng mục tiêu đào tạo được đạt được. Điều này có thể bao gồm các cuộc họp định kỳ hoặc các bài kiểm tra để đánh giá hiệu quả của việc học tập theo nhóm.
10. Hỗ trợ công cụ, địa điểm học tập
Ngoài các khóa học, workshop, người hướng dẫn, môi trường học tập, HR cũng có thể cung cấp cơ sở vật chất để hỗ trợ nhân viên học tập và phát triển. Có nhiều công cụ, thiết bị và môi trường mà HR cũng như công ty có thể cung cấp như:
- Thư viện và tài liệu trực tuyến: HR có thể tạo ra hệ thống tài liệu tham khảo nội bộ hoặc sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến để nhân viên có thể tự học và nghiên cứu. Thư viện nội bộ với quy mô phù hợp có thể được thiết kế để phục vụ nhu cầu học tập thêm của nhân viên.
- Phòng học và không gian học tập: HR có thể cung cấp không gian dành riêng cho việc học tập như phòng học, phòng học trực tuyến, phòng thảo luận hoặc phòng họp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và giao lưu giữa các nhân viên.
- Hệ thống quản lý học tập (LMS): LMS là một công cụ quản lý học tập trực tuyến giúp HR tổ chức và theo dõi quá trình học tập của nhân viên. Nó cung cấp khả năng tạo và quản lý nội dung đào tạo, giao diện học tập, theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả học tập.
Như vậy, PITO đã cung cấp cho bạn 10 gợi ý về cách thúc đẩy tinh thần học tập trong các công ty không có bộ phận chuyên về L&D. Từ những gợi ý trên, PITO hy vọng rằng các HR có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự phát triển của nhân viên. Đừng bao giờ quên rằng việc đầu tư vào hoạt động L&D không chỉ giúp nâng cao năng lực và kỹ năng của nhân viên, mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của tổ chức.