Appreciation day là gì

Bạn có biết “Appreciation Day”? Và đã tri ân nhân viên đúng cách?

Tuấn An
phút
31/10/2023
Tuấn An
phút
31/10/2023

Appreciation Day (hay Employee Appreciation Day) được xuất phát từ nỗ lực của các công ty, doanh nghiệp và người quản lý trong việc tạo ra môi trường làm việc tích cực và lành mạnh cho nhân viên. Ngày này được tổ chức định kỳ hàng năm với nhiều hình thức và cách làm khác nhau.

Với 15 gợi ý dưới đây của PITO, hy vọng có thể giúp bạn tổ chức một ngày tri ân ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và gửi lời cảm ơn đến nhân viên sau một năm làm việc. 

Appreciation Day là gì?

Appreciation Day (Ngày tri ân) là ngày được dành riêng để công nhận và tri ân những cống hiến, nỗ lực của nhân viên. Trong ngày này, công ty sẽ tổ chức những hoạt động như tuyên dương, trao thưởng, tặng quà hoặc gửi lời cảm ơn đến nhân viên. Mục tiêu của Appreciation Day là thể hiện sự ghi nhận của công ty đối với nhân viên nhằm tạo động lực làm việc và thúc đẩy mối quan hệ gắn kết lâu dài giữa nhân viên và công ty.

1. Tổ chức tiệc tri ân với nhiều món ăn ngon

Một bữa tiệc với nhiều món ăn, thức uống ngay tại văn phòng là ý tưởng đơn giản nhưng phù hợp để “tri ân" nhân viên. Bộ phận tổ chức có thể chọn một bàn tiệc ngọt (Tea Break) nhẹ nhàng hay Buffet, tiệc Nhanh ăn no, sao cho thực đơn phù hợp với sở thích và nhu cầu ăn uống của đa số nhân viên.

Tiệc tri ân

Ngoài ra, bữa tiệc nên có thêm một số “nhấn nhá" khác để thể hiện đúng tinh thần “Appreciation":

  • Trang trí thêm hoa tươi, bóng bay hoặc backdrop, hashtag để nhân viên có không gian ghi lại những khoảnh khắc này.
  • Ban quản lý, ban lãnh đạo chuẩn bị một lời cảm ơn ngắn gọn và chân thành để gửi đến nhân viên.
  • Tổ chức các trò chơi nhỏ có thưởng để không khí thêm sôi động.
  • Chuẩn bị thêm những món quà nhỏ, ý nghĩa gửi tặng nhân viên.

2. Tặng nhân viên một buổi massage hoặc spa 

Massage hay spa có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp nhân viên giảm stress, chống lão hóa, cải thiện lưu thông máu, tăng sức đề kháng và đặc biệt là tạo cơ hội để các bạn nghỉ ngơi, cũng như “reset" sau thời gian dài làm việc. Massage, thư giãn sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của nhân viên trong suốt một năm vừa qua.

Dịch vụ massage cho nhân viên

“Quà tặng không bằng cách tặng", thay vì cách làm truyền thống là tặng voucher để nhân viên tự sử dụng dịch vụ tại các cơ sở uy tín, bạn có thể:

  • Thuê dịch vụ massage/spa về văn phòng trong ngày “Tri ân" để nhân viên thư giãn ngay không gian làm việc.
  • Bố trí ghế massage trong văn phòng để nhân viên được nghỉ ngơi, bất cứ khi nào các bạn muốn.
  • Tặng nhân viên các sản phẩm hoặc máy massage đa năng, nhỏ gọn, nhiều tiện ích.

3. Gửi lời cảm ơn đến nhân viên qua bưu thiếp viết tay

Gửi bưu thiếp là một hình thức truyền thống và lịch sự để bày tỏ lòng biết ơn và tôn trọng đối với người nhận. Đặc biệt, bưu thiếp cảm ơn được viết tay bởi lãnh đạo, người quản lý còn thể hiện sự chân thành và trân trọng của công ty dành cho nhân viên. So với gửi email, nhắn tin hay đăng trên các nền tảng mạng xã hội, bưu thiếp có ý nghĩa lâu dài, thể hiện tính cá nhân hoá và sự đầu tư, chăm chút của người tặng.

Bưu thiếp tặng nhân viên

Nguồn ảnh: Canva

Có 2 cách để gửi bưu thiếp tri ân nhân viên:

  • Hoặc là đại điện công ty, tặng trực tiếp cho nhân viên trong hoạt động “Appreciation".
  • Hoặc là công ty bí mật gửi bưu thiếp đến nhà nhân viên qua đường bưu điện truyền thống. Ý tưởng này biết đâu sẽ gợi nhắc cho các bạn ấy về một kỷ niệm đẹp nào đó trong quá khứ.

Lưu ý, với mỗi tấm bưu thiếp, người viết - tức ban lãnh đạo, người quản lý nên viết riêng cho từng nhân viên, kèm những câu chuyện, những lời cảm ơn, lời khen ngợi chân thành, tránh sử dụng lời văn chung chung, được soạn sẵn.

4. Cùng thực hiện bức tường tri ân (Gratitude Wall)

Bức tường tri ân là một cách để thể hiện sự khen ngợi và biết ơn của nhân viên dành cho đồng nghiệp trong công ty. Những hình ảnh, hình vẽ, lời chúc trên đây có thể tạo ra không gian tích cực và truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ cảm thấy được đánh giá cao và hạnh phúc hơn. Đồng thời, đây là cơ hội để nhân viên giao lưu, trò chơi và thấu hiểu nhau hơn.

Bức tường tri ân

Nguồn ảnh: Canva

Để thực hiện một bức tường tri ân, bộ phận tổ chức làm theo các bước sau:

  • Dùng giấy dán, bảng trắng để tạo ra một bức tường trống hoặc chọn một bức tường trống sẵn trong văn phòng, có thể tô vẽ thoải mái.
  • Chuẩn bị bút dạ, bút lông và những công, dụng cụ tô vẽ, cắt dán và khuyến khích toàn thể công ty cùng viết lời cảm ơn hoặc chia sẻ câu chuyện ý nghĩa lên đó.
  • Để hoạt động diễn ra suôn sẻ, trên bức tường nên có sẵn những câu hỏi hoặc gợi ý liên quan đến sự biết ơn như "Bạn biết ơn ai nhất trong công ty?", "Bạn đã được ai giúp đỡ nhiều nhất trong công việc?", "Bạn thích điều gì nhất về công ty?".

Hoặc công ty bạn cũng có thể dùng công nghệ để tạo ra một bức tường kỹ thuật số, bức tường online trên các nền tảng nội bộ đang sử dụng để nhân viên thoả sức sáng tạo, vẽ tranh, chèn hình ảnh hoặc viết bất cứ lời cảm ơn nào mà họ muốn.

5. Tặng quà bất ngờ cho nhân viên

Sự bất ngờ có thể kích thích não bộ của con người để tạo ra những trải nghiệm mới lạ, thú vị. Khi nhận được một món quà bất ngờ, mọi người thường có xu hướng nhớ lâu hơn và có nhiều cảm xúc tích cực như vui vẻ, hạnh phúc và hy vọng. Vì vậy, việc tặng một món quà bất ngờ cho nhân viên trong “Appreciation Day” vừa thể hiện sự trân trọng thành quả lao động của nhân viên vừa giúp nhân viên có thêm kỷ niệm với công ty.

Tặng quà bất ngờ cho nhân viên

Nguồn ảnh: Canva

Một số món quà “nhỏ nhưng có võ" công ty có thể lựa chọn:

  • Ly uống cafe tại văn phòng - loại ly “cá nhân hoá" có khắc tên, khắc ảnh nhân viên.
  • Đồng hồ mini, đồng hồ để bàn theo sở thích của từng nhân viên.
  • Gift-box ngọt ngào với các loại bánh ngọt, nước uống hấp dẫn.
  • Một một phần ăn sáng hoặc ăn trưa “chăm sóc" bữa ăn của nhân viên.
  • ...

6. Tổ chức một chuyến du lịch hoặc dã ngoại

Đi du lịch dài ngày hay dã ngoại ở ngoại ô thành phố không chỉ là một “liệu pháp" chữa lành hiệu quả, giúp nhân viên thư giãn, xả stress mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết và gắn bó tập thể. Trong chuyến du lịch hoặc dã ngoại, công ty khéo léo lồng ghép các hoạt động tri ân nhân viên, chẳng hạn:

  • Bí mật kết nối để người thân nhân viên cùng tham gia, cảm xúc sẽ vỡ oà khi bất ngờ nhân viên gặp ba mẹ hoặc vợ, chồng, con ở khu du lịch và cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc nghỉ ngơi.
  • Tổ chức đêm Tri ân có những món ăn ngon, những tiết mục văn nghệ hay và những lời chia sẻ, trò chuyện chân tình, cùng ghi nhận và cảm ơn những nỗ lực của nhau.

Những món quà và hoạt động tri ân lần lượt được “hé lộ" trong suốt chuyến đi, đưa nhân viên đi từng cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác, xoay quanh sự quý trọng và biết ơn nhau.

7. Cùng xem phim hoặc nghe nhạc vào hằng tuần, hằng tháng

Việc tổ chức Appreciation Day không cần phải đúng dịp đặc biệt hoặc chỉ tổ chức một lần trong năm. Bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu, công ty đều cần thể hiện sự trân trọng và đền đáp xứng đáng với những cống hiến của nhân viên. Vì vậy, bộ phận Nhân sự có thể mời mọi người cùng xem phim hoặc nghe nhạc vào mỗi chiều thứ 6 hằng tuần hoặc một ngày trong tháng như một buổi tri ân ấm cúng.

Nhân viên cùng xem phim

Nguồn ảnh: Canva

Xem phim và nghe nhạc vốn là cách để giải trí và thư giãn hiệu quả. Những buổi này sẽ là cơ hội để công ty nói chung, các bạn đồng nghiệp nói riêng hiểu về sở thích và những suy nghĩ quan điểm của nhau hơn. Tuy nhiên, HR cần lưu ý:

  • Các bộ phim, bài hát hay vở kịch chiếu trong buổi này nên là lựa chọn của nhân viên. Do vậy, bạn cần khảo sát về sở thích và đề xuất của mọi người trước khi quyết định.
  • Những ngày có hoạt động này, nhân viên được dừng làm việc sớm 1 - 2 tiếng để cùng tham gia. Tránh trường hợp sử dụng giờ nghỉ trưa hoặc ngoài giờ để tổ chức hoạt động.
  • Chuẩn bị thêm bắp rang bơ, nước ngọt hoặc các loại bánh Tea Break để nhân viên cùng nhâm nhi trong lúc xem phim, nghe nhạc.

8. Mang xe trà sữa vào văn phòng

Ý tưởng này được Shopee thực hiện vào dịp Appreciation Day năm 2022 và nhận được những phản ứng tích cực, vui vẻ từ phía nhân viên. Mang xe trà sữa vào văn phòng, công ty không chỉ “chạm đúng tần số" với phần đông nhân viên gen Z mà còn có thể thể hiện lời cảm ơn một cách ngọt ngào nhất dành cho nhân viên.

Xe trà sữa tại văn phòng
  • Xe trà sữa nên “hoạt động" vào giờ nghỉ trưa hoặc xế chiều để nhân viên nạp năng lượng sau một ngày làm việc hiệu quả.
  • Chọn hình thức Live Station - có nhân viên phục vụ trực tiếp lấy trà sữa và các loại topping theo lựa chọn của nhân viên.
  • Ban lãnh đạo, quản lý bộ phận có thể "hoá thân" thành người phục vụ và chuẩn bị những ly trà sữa ngọt ngào, trao tận tay cho nhân viên. Cách làm này thể hiện đúng ý nghĩa của ngày Tri ân và kéo gần hơn khoảng cách của nhân viên và những người đứng đầu công ty.
  • Nếu phần đông nhân viên công ty bạn không thích trà sữa, bạn có thể chọn các loại xe Live Station khác nhau như xe kem, xe nước ép, xe chè hay xe đồ ăn đường phố….
Nhân viên hào hứng với trà sữa tại văn phòng

9. Thực hiện video tri ân

Video cảm ơn và tri ân là một cách thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao những đóng góp của nhân viên cho công ty. Thay vì tổ chức hoạt động để mọi người trực tiếp gửi lời cảm ơn cho nhau, bộ phận Nhân sự khuyến khích công ty tạo video, dùng hình ảnh, âm thanh, nhạc nền để diễn đạt cảm xúc và lời biết ơn dành cho đối phương. Ý tưởng này thúc đẩy mọi người cùng sáng tạo, cùng tìm tòi và học hỏi thêm những kỹ năng mới về quay dựng, chỉnh sửa video.

Làm video cảm ơn, tri ân

Nội dung video còn có thể xoay quanh:

  • Những khoảnh khắc đặc biệt của nhân viên trong lúc làm việc hoặc vui chơi cùng đồng nghiệp.
  • Những thành tựu nổi bật, những cột mốc ấn tượng mà nhân viên đã đạt được.
  • Những câu chuyện hài hước hay xúc động của nhân viên trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, ban tổ chức cần quy định rõ về cách thức thực hiện, độ dài video cũng như tinh thần, thông điệp chung của hoạt động. Một vài giải thưởng và phần quà hấp dẫn cũng là yếu tố bạn cần cân nhắc để thúc đẩy tinh thần, khuyến khích nhân viên tham gia nhiều hơn. Đặc biệt, trong hoạt động này, ban lãnh đạo cần là những người thực hiện đầu tiên để gửi những video tri ân chỉn chu, chân thành đến toàn thể nhân viên.

10. Để nhân viên tự chọn nơi làm việc

Bên cạnh tổ chức ở văn phòng, Appreciation Day còn có thể tổ chức ở nhiều nơi với nhiều hình thức khác nhau. HR có thể cho nhân viên quyết định nơi họ muốn làm việc trong một ngày để thể hiện công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên làm việc thoải mái nhất. Đặc biệt, việc để nhân viên tự do chọn nơi làm việc sẽ giúp nhân viên thoải mái trong công việc, kích thích sự sáng tạo và gia tăng hiệu quả công việc.

Tự do chọn nơi làm việc

Ví dụ:

  • Cho phép nhân viên Work remote (làm việc từ xa).
  • Để nhân viên tự do chọn chỗ ngồi trong văn phòng hoặc đổi chỗ với nhau.
  • Thuê một địa điểm làm việc khác, bên ngoài văn phòng chẳng hạn resort, homestay, quán cafe để nhân viên trải nghiệm cảm giác làm việc mới mẻ, khơi gợi khả năng sáng tạo.

11. Happy Hour

Happy Hour áp dụng trong công ty, doanh nghiệp như một phúc lợi đặc biệt, dành cho nhân viên. Khoảng 1 - 2 giờ mỗi tuần, nhân viên sẽ có những khoảng nghỉ để cùng nhau ăn uống, tham gia các hoạt động tập thể hoặc không làm gì cả. Nếu công ty bạn đã có Happy Hour, bạn có thể tích hợp các chủ đề về tri ân, cảm ơn nhân viên trong các buổi này. Hoặc nếu công ty chưa có Happy Hour, thì thử tổ chức buổi Happy Hour đầu tiên với chủ đề “Appreciation" bạn nhé!

Happy Hour tri ân nhân viên

Với hoạt động Happy Hour, PITO lưu ý:

  • Bạn nên giữ mọi thứ thật tự nhiên, đúng như tinh thần Happy Hour - nghỉ ngơi, thư giãn - tránh tổ chức những hoạt động vận động mạnh, gây mất sức, khiến nhân viên càng không thoải mái.
  • Happy Hour nên tổ chức vào cuối ngày làm việc hoặc cuối tuần để nhân viên thoải mái nghỉ ngơi, vui chơi, không cần vướng bận quá nhiều về công việc.
  • Khuyến khích (hoặc tạo thành quy định) để mọi người thật sự hoà mình với Happy Hour, tránh trường hợp “tham công tiếc việc", vẫn bận bịu với công việc trong lúc tham gia hoạt động.
  • Happy Hour kết hợp với tri ân cần có kế hoạch tổ chức bài bản, kèm những hoạt động thú vị thể hiện tốt thông điệp và ý đồ tổ chức.

12. Cùng nhau xem hài độc thoại

Cũng như xem phim, xem ca nhạc, xem hài độc thoại cũng là liệu pháp hữu hiệu để nhân viên thư giãn và giải trí. Đặc điểm của hài độc thoại - chỉ có một hoặc hai người độc thoại để gây cười cho khán giả - phù hợp với không gian văn phòng. Không cần sân khấu hay trang trí cầu kỳ, chỉ cần một khoảng không đủ rộng để nghệ sĩ và khán giả (nhân viên) cùng ngồi là đủ. Vì vậy, trong Appreciation Day, HR có thể cân nhắc mời một hoặc một vài nghệ sĩ hài độc thoại về văn phòng và biểu diễn.

Cùng xem hài độc thoại

Nguồn ảnh: Fanpage Sài Gòn Tếu

Tuy nhiên, nếu không thuận tiện về thời gian, địa điểm, chi phí tổ chức, HR có thể tinh giản buổi xem hài độc thoại trực tiếp tại văn phòng thành các hình thức khác như:

  • Xem trực tuyến qua các thiết bị khác như máy tính, điện thoại, tivi, máy chiếu…
  • Tặng nhân viên vé xem hài độc thoại để các bạn cùng nhau đi xem hoặc xem cùng người thân, bạn bè.
  • Tự tổ chức show hài độc thoại “cây nhà lá vườn" với những tài năng có sẵn tại công ty.

13. Tổ chức workshop DIY

DIY tức do-it-yourself (tự mình làm lấy), do vậy buổi workshop DIY sẽ tạo cơ hội để nhân viên thỏa sức sáng tạo để làm ra những sản phẩm độc đáo và ý nghĩa dành tặng bản thân hoặc tặng cho người thân, bạn bè. Mặt khác, DIY cũng là cách để nhân viên được nghỉ ngơi, được làm điều các bạn muốn và có cơ hội học thêm, trải nghiệm thêm một hoạt động, một kỹ năng mới. Đây cũng là món quà ý nghĩa, công ty dành tặng để cảm ơn nhân viên.

Workshop DYI

Nguồn ảnh: Canva

Một số chủ đề workshop DIY phổ biến, thường được tổ chức như:

  • Tái chế các loại vật liệu từ nhựa, giấy thành các sản phẩm hữu ích.
  • Làm son, sữa dưỡng thể, xà phòng… từ các nguyên liệu tự nhiên.
  • Làm sáp thơm, nến thơm hoặc tinh dầu.

Lưu ý, khi tổ chức hoạt động này, HR cũng cần chuẩn bị kỹ càng các dụng cụ, nguyên liệu và cần có người hướng dẫn có kinh nghiệm để tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả của workshop.

14. Cả công ty cùng chơi boardgame

Một buổi chơi boardgame cùng nhau sẽ giúp nhân viên có cơ hội trò chuyện, kết nối và hiểu nhau hơn. Không chỉ mang đến niềm vui, giảm căng thẳng, boardgame còn giúp mọi người rèn luyện và phát triển kỹ năng logic, phản biện và lý giải vấn đề. Đây sẽ là không gian để mọi người cùng thư giãn và dành cho nhau sau khoảng thời gian dài làm việc.

Chơi board game tại công ty

Tùy vào thời gian chung của buổi Appreciation, số người chơi và địa điểm chơi mà ban tổ chức có thể chọn từng trò boardgame khác nhau, chẳng hạn:

  • Ma sói
  • UNO
  • Mèo nổ
  • Cờ tỷ phú
  • ...

15. Mang máy chơi game vào văn phòng

Mang máy chơi game vào văn phòng trong Appreciation Day cho công ty là một ý tưởng hay nếu bạn muốn tạo ra một không khí vui vẻ, sôi động và giải trí cho nhân viên. Máy chơi game, PITO đang đề cập không giới hạn ở những trò chơi điện tử yêu thích của nhân viên, mà còn có thể là máy gắp thú bông “chiều lòng" hội chị em, hoặc các booth chụp ảnh lấy liền để mọi người cùng lưu giữ khoảnh khắc.

Máy gắp thú bông

Nguồn ảnh: Nestlé

Song để thực hiện ý tưởng này một cách hiệu quả và ý nghĩa, bạn lưu ý:

  • Đảm bảo văn phòng có đủ không gian để đặt các máy chơi game cũng như để nhân viên thoải mái di chuyển và tham gia các trò chơi.
  • Chọn các trò chơi lành mạnh, phù hợp với sở thích của nhân viên và đặc thù văn hoá công ty.
  • Tạo thêm các hoạt động kết hợp để tăng sự kết nối giao lưu của nhân viên, chẳng hạn để các đội, các phòng ban thi đấu với nhau hoặc trao thưởng cho những nhân viên có kết quả chơi tốt nhất.

Trên đây là 15 ý tưởng để cảm ơn và thể hiện sự trân trọng cống hiến của nhân viên dành cho công ty, PITO hy vọng các bạn HR, Admin có thêm thông tin để chuẩn bị và tổ chức hoạt động Appreciation Day một cách tốt nhất cho đơn vị của mình. Với sự chuẩn bị chỉn chu cùng ý tưởng sáng tạo, chúng tôi tin Appreciation Day của công ty bạn sẽ là điểm nhấn rực rỡ cho mùa lễ hội cuối năm nay!

Tuấn An

Với những trải nghiệm ẩm thực và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực F&B, Catering, An sẽ chia sẻ đến bạn những cách tổ chức, trang trí tiệc độc đáo, những món ăn hấp dẫn và thật nhiều thông tin hữu ích khác cho những người làm về Nhân sự. Hy vọng rằng, những bài viết của An tại PITO có thể giúp công việc của bạn thêm thú vị và giá trị hơn.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}


Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Đăng ký nhận Newsletter từ PITO

>